Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống lao 24/3:

Khẳng định vai trò trong công tác phòng chống bệnh lao ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2016 | 9:43:42 AM

YênBái - YBĐT - Tháng 5/2015, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái chính thức hoạt động tại cơ sở mới xây dựng ở địa bàn thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái. Hai chức năng chính là: khám chữa bệnh và chỉ đạo tuyến chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống lao và các bệnh về phổi tiếp tục được triển khai.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư được cho là khá đầy đủ, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Yên Bái đối với một bệnh viện chuyên khoa. Tuy nhiên, Bệnh viện còn khó khăn do thiếu bác sỹ, kinh phí cho hoạt động hạn chế, diễn biến bệnh phức tạp, nhất là bệnh nhân lao đồng nhiễm HIV/AIDS hoặc một số trường hợp mãn tính, kháng thuốc. Đặc điểm của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn cũng được coi là trở ngại trong công tác khám, chữa bệnh đối với người có lao.

Bác sỹ Nguyễn Thành Phương - Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Yên Bái cho biết, những năm gần đây nhận thức của người dân về bệnh lao đã được nâng lên. Tuy nhiên, điều kiện của tỉnh miền núi Yên Bái, nhất là hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chỉ đi lại khó khăn nên bệnh nhân đến viện thường khi bệnh đã nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chẩn đoán và điều trị.

Bác sỹ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi kiểm tra tình trạng bệnh nhân điều trị theo phác đồ tại bệnh viện. 

Nhiều năm qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức toàn Bệnh viện đã vượt qua khó khăn, trở ngại trong công tác khám và điều trị căn bệnh được coi là “nan y” theo quan niệm xưa. Đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện đã luôn nêu cao y đức, tâm huyết với nghề, duy trì chế độ sinh hoạt chuyên môn, nâng cao trình độ, tận tụy chăm sóc người bệnh, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt việc điều trị và phòng chống lao.

Ông Đỗ Đình Thăng ở xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên là bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Điều trị của Bệnh viện. Ông Thăng đã ít nhất 2 lần phải nhập viện. Ông cho biết, mỗi lần đến viện, mức độ bệnh khác nhau, song ông luôn nhận được sự chăm sóc tận tình của các y bác sỹ ở đây, hơn nữa ông có thêm những hiểu biết về bệnh lao. “Các bác sỹ chăm sóc rất chu đáo, nhắc nhở uống thuốc, động viên kịp thời nên gia đình tôi ở xa nhưng vẫn yên tâm” - ông Thăng cho biết.

Chỉ có 65 giường điều trị nhưng trong năm 2015, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái đã thực hiện khám tại viện gần 3.000 lượt người; thực hiện hàng ngàn lần xét nghiệm, chụp X.quang, siêu âm...

Tổng số điều trị nội trú tại viện đạt trên 1.200 lượt bệnh nhân, vượt kế hoạch dự kiến 20%; tổng số ngày điều trị nội trú lên tới trên 18.000 ngày.

Điều đáng ghi nhận là hoạt động giám sát chương trình chống lao từ tỉnh xuống các tuyến đã được Bệnh viện triển khai thường xuyên, đều đặn với tổng số 280 lần, tập trung vào giám sát bệnh nhân và tuyến xã.

Cũng nhờ duy trì tốt việc trao đổi thông tin với cán bộ các tuyến về công tác tuyên truyền, khám phát hiện bệnh, quản lý bệnh nhân lao nên trong năm 2015 có gần 9.900 người được khám lao, thực hiện xét nghiệm đờm cho trên 9.000 lượt người và thu dung điều trị gần 340 người. Kết quả này là cơ sở để Bệnh viện triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong thời gian tiếp theo.

Bác sỹ Phan Văn Sơn - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Yên Bái cho biết: "Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, năm 2016, chúng tôi sẽ tập trung vào một số giải pháp cụ thể như: tiếp tục đào tạo cán bộ chuyên khoa sâu, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nhằm chẩn đoán nhanh, chính xác để điều trị đúng cho người bệnh; thường xuyên tổ chức cho cán bộ học tập quy chế, chế độ chuyên môn, quy định về y đức, quy tắc ứng xử của cán bộ y tế đối với người bệnh và gia đình người bệnh, tạo lập được lòng tin của người bệnh và nhân dân đối với bệnh viện; đảm bảo thuốc, vật tư y tế tiêu hao đủ phục vụ người bệnh, không để người bệnh phải tự túc thuốc chuyên khoa cũng như các loại thuốc trong phân cấp điều trị tại bệnh viện".

Ông Sơn nhấn mạnh năm 2016, Bệnh viện tiếp tục đặt công tác khám chữa bệnh đi đôi với công tác chỉ đạo tuyến tại cơ sở; định kỳ kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động phòng chống lao tại cơ sở. Đồng thời tăng cường tuyên truyền giáo dục phòng chống lao và các bệnh đường hô hấp dưới nhiều hình thức nhằm duy trì kết quả công tác chống lao mà tỉnh Yên Bái đạt được từ nhiều năm nay.

Ngọc Sơn - Quang Tuấn

Các tin khác
Bộ Y tế làm việc tại Khánh Hòa - nơi du khách người Australia từng lưu trú.

Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thông báo một công dân Australia đã bị nhiễm virus Zika trong thời gian 10 ngày lưu trú ở Việt Nam.

Gia đình anh Lương Văn Hải và bộ sưu tập thành tích trong phong trào thể dục thể thao.

YBĐT- Đến tổ 7A, thị trấn Yên Bình hỏi thăm về gia đình thể thao tiêu biểu, không ai là không biết đến gia đình anh Lương Văn Hải và chị Hoàng Thị Mai Hòa.

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trạm Tấu luyện tập trong khu vực trú quân.

YBÑT - Trong khí thế tưng bừng của những ngày đầu ra quân huấn luyện, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Trạm Tấu đã tổ chức huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2016 nhằm huấn luyện cho cán bộ chỉ huy, quân nhân chuyên nghiệp trong cơ quan BCHQS huyện thành thạo từng cương vị chức trách được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) ở địa phương.

Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trên tổng số 149 quốc gia về năng lực chuyển đổi mức độ thịnh vượng về kinh tế sang chất lượng cuộc sống của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục