Yên Bái: Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng góp phần tạo dựng cuộc sống bình yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2016 | 9:44:24 AM

YBĐT - Tuy mới hoạt động được 2 tháng song Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ tư vấn tâm lý và đào tạo nghề cho trên 20 phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình và mua bán người.

Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh truyền thông, tư vấn cho hội viên phụ nữ xã Minh Xuân (Lục Yên).
Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh truyền thông, tư vấn cho hội viên phụ nữ xã Minh Xuân (Lục Yên).

Với cách tiếp cận tổng thể về con người bằng các dịch vụ hỗ trợ của Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam (một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn), Trung tâm từng bước trở thành địa chỉ tin cậy của các chị em là nạn nhân của bạo lực gia đình (BLGĐ) và mua bán người (MBN).

Trung tâm được thành lập vào tháng 1/2016. Sau 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm tổ chức các buổi truyền thông qua các kênh thông tin, điện thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng bị bạo hành, từ đó tiến hành tư vấn, giúp đỡ tăng cường cải thiện các chức năng xã hội của họ và tạo điều kiện thích hợp nhằm đạt được các mục tiêu họ mong muốn. Trung tâm còn hỗ trợ giải quyết vấn đề trong mối quan hệ vợ chồng, tăng năng lực và giải phóng cho người phụ nữ, nhằm giúp cho cuộc sống của họ thoải mái, dễ chịu hơn.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: “Để việc hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng được hiệu quả, Trung tâm đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi truyền thông nâng cao nhận thức về phòng chống BLGĐ và MBN cho cán bộ, hội viên phụ nữ thông qua các hội thi, các buổi mít tinh, chiến dịch truyền thông… cung cấp cho các chị em kiến thức về giới, bình đẳng giới, có kiến thức về phòng chống bạo lực, phương pháp giáo dục con cái giúp con em không bị ảnh hưởng bởi BLGĐ; thiết lập đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân trong trường hợp khẩn cấp. Nhờ vậy, tuy mới hoạt động được 2 tháng, Trung tâm đã hỗ trợ tư vấn tâm lý và đào tạo nghề cho trên 20 phụ nữ là nạn nhân của BLGĐ và MBN”.

Cụ thể như chị L.T.H, xã Lâm Thượng (Lục Yên) có hoàn cảnh rất khó khăn và nợ ngân hàng 10 triệu đồng. Chồng thường xuyên say rượu bạo hành, đánh đập vợ con. Được Hội Phụ nữ xã tư vấn, chị đã gọi điện tới Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng và được Trung tâm tư vấn tâm lý, đồng thời kết nối với Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam và được tổ chức này vận động các nhà hảo tâm góp tiền giúp gia đình chị H. trả nợ ngân hàng, giúp cháu lớn đi học nghề và hai cháu nhỏ đi học. Người chồng cũng đã được Trung tâm và các cấp hội truyền thông, tư vấn cách phát triển kinh tế nên đã dần thay đổi tâm tính, chịu khó giúp đỡ vợ con và không còn bạo hành nữa.

Còn chị L.T.H ở xã Minh Xuân (Lục Yên) đã có lần tự tử do chồng bạo hành cũng được Trung tâm truyền thông, tư vấn giúp đỡ, nay gia đình chị đã ổn định, không còn cảnh bạo hành. Trường hợp chị N.T.M ở thành phố Yên Bái được hỗ trợ về thủ tục pháp lý nhằm kết thúc sớm việc thi hành án sau ly hôn ổn định cuộc sống gia đình...

Với các hoạt động như: tư vấn tâm lý, cung cấp chỗ ở an toàn và cung cấp các dịch vụ y tế ban đầu, tư vấn trị liệu tâm lý, hỗ trợ giáo dục đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của BLGĐ và MBN đã giúp nhiều chị em thay đổi được cuộc sống, mạnh dạn lên tiếng đấu tranh với các hành vi bạo lực, có kiến thức trong phát triển kinh tế gia đình. Nhờ các buổi truyền thông của các cấp hội những người chồng hay bạo hành đánh đập vợ con đã dần thay đổi không còn bạo hành nữa mà biết giúp đỡ vợ con và cùng nhau phát triển kinh tế gia đình.

Với những hoạt động hỗ trợ kịp thời cho chị em hội viên phụ nữ, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng luôn là địa chỉ tin cậy góp phần tạo dựng cuộc sống bình yên cho chị em là nạn nhân của BLGĐ và MBN trên địa bàn tỉnh.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT- Đại hội đại biểu Phụ nữ phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp và bầu 29 đồng chí vào Ban chấp hành (BCH) khóa mới.

Ban tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi và Triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non tỉnh Yên Bái năm học 2015 - 2016 trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia.

YBĐT - Ngày 28/3, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi và Triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non tỉnh Yên Bái, năm học 2015 - 2016.

Phong trào văn hóa văn nghệ của Công đoàn Bưu điện tỉnh giúp cho đời sống tinh thần của đoàn viên công đoàn được nâng cao.

YBĐT- Các phong trào như: phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, “Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính truyền thống và dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, công văn, thư báo”, lao động giỏi, lao động sáng tạo... Công đoàn Bưu điện tỉnh đã cụ thể hóa Chương trình thi đua “Đơn vị dẫn đầu, cá nhân xuất sắc” của chuyên môn và Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với nhiều nội dung.

Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu triển khai ngay các hành động phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết để tránh gây ảnh hưởng đến du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục