Phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/3/2016 | 9:29:38 PM

Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu triển khai ngay các hành động phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết để tránh gây ảnh hưởng đến du lịch.

Công văn nêu rõ, dịch bệnh Zika có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến hoạt động Du lịch trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Để chủ động phòng tránh dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết xâm nhập và lây lan, Bộ VH,TT&DL yêu cầu UBND tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở VH,TT&DL tích cực theo dõi tình hình dịch bệnh nói chung và thông tin liên quan đến trường hợp nhiễm virus Zika ở Úc đã du lịch qua một số tỉnh thành Việt Nam để có biện pháp ứng phó, xử lý kịp thời đối với dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu UBND các tỉnh thành, các Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các cơ sở cung cấp dịch vụ khác… triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Theo đó, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam qua website: www.cdc.gov/zika/index.htmlwww.vncdc.gov.vn, đường dây nóng: 0989671115. Đồng thời áp dụng các biện pháp khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Zika, sốt xuất huyết theo nội dung Chỉ thị và hướng dẫn của Bộ Y tế tại cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chủ động thông tin, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; Kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng và phối hợp đưa khách đến cơ sở y tế gần nhất, sớm nhất khi phát hiện khách du lịch có biểu hiện nhiễm virus như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn…; Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc tuyên truyền, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Bộ VH,TT&DL nêu rõ, dù Tổ chức Y tế thế giới chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại đến các quốc gia đang có dịch bệnh virus Zika mà chỉ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên cân nhắc khi đến khu vực có dịch bệnh, nhưng trong bối cảnh hiện nay, các địa phương nên khuyến cáo khách du lịch trên địa bàn hạn chế đi đến các vùng có dịch bệnh đang bùng phát để đề phòng sự lây lan của dịch bệnh.

Theo thông báo của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh do virus Zika tiếp tục diễn biến phức tạp. Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành của virus Zika, trong đó có một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Phillippines, Indonesia, Malaysia…

Trước đó, ngày 22-3-2016, Việt Nam nhận được thông báo từ WHO về một trường hợp công dân Úc nhiễm virus Zika sau khi đi du lịch tại Việt Nam trở về nước. Vị khách này đến Việt Nam từ ngày 26-2-2016 và xuất cảnh về Úc ngày 06-3-2016, đến ngày 08-3-2016 có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika và đã đi đến TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận trong thời gian ở Việt Nam.

(Theo HNMO)

Các tin khác

YBĐT - Sáng 26/3, Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An tổ chức lễ khai trương cơ sở mới phục vụ việc khám, chữa trị bệnh cho nhân dân.

YBĐT- Cùng chung các hoạt động trong Ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi" sáng 26/3, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Ngày hội An toàn giao thông và Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân năm 2016.

YBĐT - Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thể hiện tinh thần và sức trẻ tràn đầy nhiệt huyết, quyết tâm học tập, lao động và cống hiến với niềm tin vào tương lai tươi sáng, nhân lên tình yêu Tổ quốc cũng đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội và tổ chức Đoàn dành cho tuổi trẻ.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp năm 2014-2015.

Bộ cũng chỉ đạo không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nói riêng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục