Lá cờ đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2016 | 3:06:23 PM

YBĐT - Năm 2015, UBND xã chỉ đạo duy trì mô hình “Dân vận khéo về ANTT” tại thôn Trung Tâm, mô hình “Tự quản về ANTT” tại thôn 6 và đã cho ra mắt mô hình phòng chống tội phạm “3 không, 2 giảm, 2 giữ”.

Ban Công an xã Yên Hưng trao đổi nghiệp vụ.
Ban Công an xã Yên Hưng trao đổi nghiệp vụ.

Những năm qua, với sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” tại xã Yên Hưng đã được xây dựng, triển khai thực hiện sâu rộng trên địa bàn, góp phần đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa đấu tranh tội phạm; trong đó, chú trọng triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm 2015, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) năm 2015. Trên cơ sở đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch vận động toàn dân đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” để triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp và các thôn, cụm dân cư trên địa bàn xã.

Ông Trần Quốc Lập - Chủ tịch UBND xã Yên Hưng cho biết: “Để phong trào triển khai sâu rộng tới toàn thể nhân dân, Đảng ủy, UBND xã đã mở hội nghị quán triệt triển khai nghị quyết của Đảng ủy và nội dung kế hoạch xây dựng phong trào tới các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, trưởng, phó các ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, hiệu trưởng các trường học, lực lượng công an xã, thôn đội trưởng.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới cán bộ, nhân dân trên địa bàn; tăng cường quản lý hành chính về công tác nhân hộ khẩu và chú trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng công an xã trong sạch, vững mạnh”.

Các hội, đoàn thể đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia vào các câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt giao lưu văn nghệ, các cuộc họp khu dân cư để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên nâng cao ý thức cảnh giác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giáo dục cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. 

Xác định công tác xây dựng lực lượng nòng cốt và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến là một nhiệm vụ thường xuyên, xã luôn quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng công an và nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến. Cùng với nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã gồm 10 người, xã duy trì 8 tổ tuần tra gồm 34 thành viên, 20 tổ tự quản gồm 590 hộ gia đình và 8 tổ hòa giải gồm 38 thành viên.

Lực lượng công an xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng làm tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền địa phương trên lĩnh vực bảo đảm ANTT, tích cực đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, nâng cao chất lượng hiệu quả trong điều tra, giải quyết các vụ việc xảy ra, tạo niềm tin với quần chúng nhân dân.

Năm 2015, Công an xã đã phối hợp giải quyết tổng số 15 vụ việc về ANTT; phối hợp với các ngành, đoàn thể ở cơ sở hòa giải thành công 7 vụ việc nhỏ. Cũng trong năm 2015, quần chúng nhân dân đã cung cấp 16 nguồn tin có giá trị; giúp Công an xã điều tra, xác minh, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra. Các vụ việc xảy ra đều được giải quyết, xử lý đúng quy định của pháp luật, không gây oan sai hay thắc mắc cho người dân. Đặc biệt, năm 2015, trên địa bàn xã Yên Hưng không có trọng án xảy ra, không có người thuộc địa bàn dân cư phạm tội từ mức nghiêm trọng trở lên.

Năm 2015, UBND xã tiếp tục chỉ đạo duy trì mô hình “Dân vận khéo về ANTT” tại thôn Trung Tâm, mô hình “Tự quản về ANTT” tại thôn 6 và đã cho ra mắt mô hình phòng chống tội phạm “3 không, 2 giảm, 2 giữ” (không có án nghiêm trọng; không có tụ điểm ma tuý, cờ bạc; không có tai nạn giao thông nghiêm trọng; giảm trộm cắp; giảm số người mắc tệ nạn xã hội; giữ người, giữ tài sản; giữ mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm) tại thôn 3. Các mô hình này đã phát huy thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều vụ trộm cắp, cướp giật nhờ sự cảnh giác của quần chúng nhân dân đã kịp thời phát hiện, tội phạm bị bắt giữ, tài sản được hoàn trả. Kết quả đạt được của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở Yên Hưng đã huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, đóng góp tiền của và công sức để chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí 19 về công tác bảo đảm ANTT. 

Với những thành tích đó, năm 2015, Yên Hưng là 1 trong 3 địa phương của tỉnh Yên Bái được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.  

 Hồng Vân (Đài TT - TH huyện Văn Yên)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng Tư, có khả năng xảy ra 2-3 đợt nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

YBĐT -Đó là thị trấn Yên Thế, các xã An Phú, An Lạc, Trung Tâm, Mường Lai, Lâm Thượng, Minh Tiến, Tô Mậu, Phan Thanh. 

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Trấn Yên kiểm tra công tác dân số tại thôn Đầm Hồng, xã Cường Thịnh.

YBĐT - Năm 2015, Cường Thịnh là một trong 4 xã của huyện Trấn Yên không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có những thôn duy trì từ 5 đến 10 năm liên tục không có trường hợp nào vi phạm Pháp lệnh Dân số.

Thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn đăng ký dự thi trước khi khai hồ sơ

Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 từ ngày 01/4/2016 đến ngày 30/4/2016. Vậy hồ sơ đăng ký dự thi gồm những gì? Thí sinh cần lưu ý những quy định sau đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục