Đại hội phụ nữ cấp cơ sở ở Trạm Tấu: Không còn “đốt đuốc” đi tìm nhân sự

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2016 | 3:17:47 PM

YBĐT - Nếu như nhiệm kỳ trước, nhiều khi phải "đốt đuốc" tìm nhân sự thì kỳ này huyện đã lựa chọn, bảo đảm được cơ cấu nhân sự theo quy định - đây là một nét mới trong kỳ đại hội của Hội Phụ nữ cấp cơ sở kỳ này…

Đồng chí Hoàng Thị Hiển - Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Trạm Tấu trao đổi về công tác chuẩn bị đại hội với lãnh đạo Hội phụ nữ xã Trạm Tấu.
Đồng chí Hoàng Thị Hiển - Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Trạm Tấu trao đổi về công tác chuẩn bị đại hội với lãnh đạo Hội phụ nữ xã Trạm Tấu.

Hiện nay, Hội phụ nữ huyện Trạm Tấu đang chỉ đạo tiến hành đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2016 -2021, tiến tới Đại hội Hội LHPN huyện Trạm Tấu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 -2021.

Chúng tôi đến xã Làng Nhì khi Đại hội Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đang đến rất gần. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cứ Thị Vang đang rất bận rộn chỉ đạo nhưng vẫn giành cho chúng tôi một khoảng thời gian để trao đổi về công tác chuẩn bị cho đại hội.

Dù sử dụng máy tính chưa thành thạo nhưng chị cũng đã tự mình soạn thảo được dự thảo văn kiện trình đại hội, điều mà trước đây trong Ban Chấp hành Hội chưa ai làm được.

Đồng chí Hờ A Khay - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Đây là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã mới kiện toàn cuối năm 2015, đây cũng là nhân sự cấp ủy dự kiến để bầu chức danh Chủ tịch Hội Phụ nữ xã nhiệm kỳ 2016 -2021.

Đồng chí cho biết thêm: “Chúng tôi đã mạnh dạn kiện toàn lại chức danh Chủ tịch Hội Phụ nữ xã nhằm chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ 2016 -2021, bởi ở nhiệm kỳ trước, chúng tôi chưa có được một cơ cấu nhân sự đạt chuẩn theo quy định, dẫn đến hiệu quả hoạt động phong trào, công tác Hội có lúc chưa được như mong muốn. Công tác nhân sự nhiệm kỳ này, xã đã có sự lựa chọn kỹ lưỡng trong cả một quá trình dài bằng cách quan tâm, bồi dưỡng cho chị em phụ nữ được nâng cao trình độ văn hóa, đặc biệt chú ý đến những chị em có trình độ chuyên môn đưa vào quy hoạch nhân sự cho Đại hội Phụ nữ xã nhiệm kỳ 2016 -2021 và những năm tiếp theo. Cùng với việc lựa chọn người có trình độ, chúng tôi đã căn cứ vào năng lực công tác cũng như khả năng vận động chị em, hội viên để xây dựng nhân sự. Nhiệm kỳ này chúng tôi rất mừng vì đã có cơ cấu nhân sự đảm bảo theo quy định”. 

Được biết, nhân sự cho chức danh Chủ tịch Hội Phụ nữ xã có trình độ văn hóa lớp 12 và đã có bằng cao đẳng ngoại ngữ, nhân sự Phó chủ tịch Hội đã có trình độ sơ cấp lý luận chính trị.

Ở xã Túc Đán và xã Tà Si Láng, chức danh Chủ tịch Hội Phụ nữ cũng được kiện toàn lại từ cuối năm 2015. Những người mới được kiện toàn đều có trình độ văn hóa lớp 12 và đã có trình độ sơ cấp về lý luận chính trị, đây cũng chính là nguồn nhân sự giới thiệu bầu chức danh Chủ tịch Hội Phụ nữ xã trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho đại hội phụ nữ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2016 -2021, đồng chí Lưu Thị Quế - Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo thành công đại hội điểm tại Hội Phụ nữ xã Bản Công, sau đại hội này đã rút ra kinh nghiệm chỉ đạo đại hội tại các cơ sở còn lại. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội cấp cơ sở đã được các cơ sở tập trung thực hiện tốt theo hướng đổi mới, thiết thực, dân chủ, trí tuệ, phát huy trách nhiệm của tổ chức Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ. Điều đáng mừng nhất là công tác nhân sự được xây dựng đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Hội”.

Được biết, nhân sự để bầu chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2016 -2021 đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó chức danh Chủ tịch Hội có trên 80% đạt trình độ văn hóa lớp 12, riêng 2 xã Bản Công, Pá Hu và thị trấn Trạm Tấu nhân sự bầu chức danh Chủ tịch đã có trình độ đại học

Các xã: Trạm Tấu, Hát Lừu, Phình Hồ nhân sự bầu Chủ tịch Hội đang học đại học, các xã còn lại một số chị đang học trung cấp chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị; 75% nhân sự chủ tịch,  phó chủ tịch đã có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên.

Còn nhớ vào thời điểm này cách đây 5 năm, khi chuẩn bị đại hội phụ nữ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2011- 2016, việc tìm kiếm nhân sự cho đại hội chẳng khác nào “đốt đuốc đi tìm”  và thực tế chỉ có gần 50% cơ sở đạt yêu cầu theo đúng tiêu chí hướng dẫn, gần 50% cơ sở còn lại không đạt  như các xã: Bản Mù, Pá Lau, Làng Nhì, Túc Đán, Tà Si Láng . Các cơ sở này đều có chung một tiêu chí không đạt là trình độ văn hóa,  hầu hết các chị mới có trình độ từ lớp 5 đến lớp 7.

Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội ở cơ sở, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã đặc biệt chú ý đến nhân tố con người, đặc biệt là cán bộ chủ chốt. Để không rơi vào cảnh “đốt đuốc" đi tìm nhân sự, Hội đã tham mưu, đề xuất với Thường trực Huyện ủy ra chủ trương đào tạo bồi dưỡng kịp thời theo Nghị quyết XI của Bộ Chính trị  về đẩy mạnh công tác cán bộ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền  về bình đẳng giới.

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng các cấp, công tác đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ nữ đã được quan tâm chú trọng, nhất là công tác phát triển đảng viên nữ, đảng viên nữ nông thôn. Từ năm 2010 đến năm 2015, toàn huyện đã kết nạp 256  đảng viên nữ, trong đó có 27 đảng viên nữ nông thôn và 88 đảng viên nữ dân tộc thiểu số. Đây là nguồn cán bộ có chất lượng bổ sung nguồn nhân lực cán bộ cấp cơ sở nói chung và nhân sự cho đại hội phụ nữ nói riêng trong nhiệm kỳ này.

Cùng với đó, các xã, thị trấn cũng động viên, khuyến khích, bố trí công việc hợp lý đối với chị em có trình độ văn hóa để từng bước gây dựng nguồn cán bộ nữ cho cơ sở. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015,  huyện Trạm Tấu đã kiện toàn lại chức danh cán bộ chủ chốt ở một số xã, như: Làng Nhì, Tà Si Láng, Túc Đán … Huyện mạnh dạn đưa các chị em trẻ, có trình độ văn hóa vào kiện toàn chức danh chủ chốt thay cho một số chị em không có trình độ văn hóa, năng lực hoạt động công tác Hội kém hiệu quả. Đến nay, huyện Trạm Tấu không còn rơi vào cảnh khó khăn trong công tác nhân sự cho đại hội phụ nữ cấp cơ sở, cho thấy những giải pháp cho công tác cán bộ nữ cấp cơ sở ở Trạm Tấu là hoàn toàn phù hợp và đúng với tình hình thực tế tại địa phương.

Theo kế hoạch, huyện Trạm Tấu phấn đấu hoàn thành đại hội phụ nữ cấp cơ sở trong tháng 4 này. Với một cơ cấu nhân sự đảm bảo theo quy định cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy các cấp và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, đại hội phụ nữ cấp cơ sở ở Trạm Tấu sẽ thành công tốt đẹp, tạo tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 -2021 trong quý III/2016.

 Hoàng Hằng

Các tin khác

YBĐT - Vào hồi 5h30 phút đến 6h30 phút sáng ngày 3/4, trên địa bàn huyện Lục Yên có mưa vừa, mưa to kèm theo giông lốc, gió giật mạnh trên diện rộng gây thiệt hại về tài sản, hoa mầu của của người dân ở một số xã trong huyện. Rất may, không có thương vong về người.

Ngày 1/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Tin tức VTV24-Đài truyền hình Việt Nam đã ra mắt chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn.”

Nhà giáo ưu tú Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh trao giải nhất cho cô giáo Nguyễn Thị Phương Mai - giáo viên Trường Mầm non Thực hành, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Sau 5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương nhưng không kém phần sôi nổi và hồi hộp, sáng 2/4, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh tổ chức Lễ tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi và Triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non, năm học 2015 - 2016.

Ban Công an xã Yên Hưng trao đổi nghiệp vụ.

YBĐT - Năm 2015, UBND xã chỉ đạo duy trì mô hình “Dân vận khéo về ANTT” tại thôn Trung Tâm, mô hình “Tự quản về ANTT” tại thôn 6 và đã cho ra mắt mô hình phòng chống tội phạm “3 không, 2 giảm, 2 giữ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục