Phụ nữ Văn Chấn “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2016 | 2:58:31 PM

YBĐT - Năm 2015, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Chấn có 7 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định từ 70 đến 500 triệu đồng.

Chăn nuôi lợn thương phẩm quy mô 50 con/lứa của hội viên Lộc Thị Thu Hằng ở thôn Ao Sen, xã Đồng Khê.
Chăn nuôi lợn thương phẩm quy mô 50 con/lứa của hội viên Lộc Thị Thu Hằng ở thôn Ao Sen, xã Đồng Khê.

Những năm qua, đi đôi với việc đẩy mạnh và duy trì hiệu quả các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”... gắn với tuyên truyền thực hiện xây dựng hình ảnh phụ nữ theo các chuẩn mực: “Tự tin, tự trọng, trung hậu và đảm đang”, “Ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Chấn còn tích cực tuyên truyền, vận động các cơ sở hội xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện tốt vai trò là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho các hội viên để cùng nhau vươn lên phát triển kinh tế và công tác xã hội.

Trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, Hội đã chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với hội viên; chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức hưởng ứng các ngày lễ lớn của đất nước, ngày 8/3, ngày 20/10 thông qua xây dựng các chương trình tọa đàm, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo cơ hội cho hội viên giao lưu, học hỏi nhau.

Trong năm 2015, Hội phối hợp với Trường Tiểu học Sài Lương, xã Nậm Búng và Trường Tiểu học Gia Hội mở 4 lớp xoá mù chữ cho trên 116 hội viên độ tuổi từ 18 đến 40, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức cho chị em; cấp phát trên 2.000 cuốn tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ trong thời kỳ mới để xây dựng gia đình theo 8 tiêu chí (5 không, 3 sạch).

Qua cuộc vận động, đã có trên 18.000 hội viên trên toàn huyện đạt 8 tiêu chí trên. Duy trì 22 đoạn đường do phụ nữ tự quản được tu sửa, nạo vét, khơi thông cống rãnh định kỳ đảm bảo sạch sẽ, mỹ quan đô thị và an toàn cho người tham gia giao thông. Duy trì 36 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” với gần 700 thành viên tham gia.

Qua các buổi sinh hoạt đã góp phần không nhỏ nâng cao ý thức các cặp vợ chồng thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch để nuôi dạy con tốt; phấn đấu gia đình không có con bỏ học giữa chừng, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trao tặng trên 1 nghìn suất quà trị giá trên 150 triệu đồng để thăm hỏi, động viên các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó.

Đi đôi với công tác xã hội, hội viên phụ nữ Văn Chấn còn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức. Trong năm 2015, các cấp Hội đã giúp nhau được trên 4.600 ngày công, đóng góp gần 500 kg gạo và giúp nhau cây, con giống, cho mượn đất sản xuất, cho hội viên nghèo vay quỹ không tính lãi với tổng dư nợ trên 150 triệu đồng.

Nhờ đó, trong năm 2015 đã có gần 400 hội viên phụ nữ thoát nghèo, điển hình như các hội viên: Lò Thị Nghen ở thôn Bản Hốc, xã Sơn Thịnh; Hà Thị Thắm ở thôn Năm Hăn 2, xã Phù Nham... Hội còn làm tốt vai trò tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các hoạt động tín dụng tiết kiệm để tạo điều kiện cho các cơ sở hội nhận uỷ thác vay vốn với tổng dự nợ do Hội LHPN huyện quản lý hiện tại trên 100 tỷ đồng cho trên 5.500 hộ vay phát triển kinh tế.

Năm 2015, Hội LHPN huyện có 7 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định từ 70 đến 500 triệu đồng. Điển hình như mô hình kinh tế tổng hợp của hội viên Hoàng Thị Nô ở thôn Trung Tâm, xã Bình Thuận; hội viên Hoàng Thị Sen ở thôn Mười, xã Tân Thịnh; hội viên Lê Thị Giác ở thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh...

Đến thăm mô hình của hội viên Lộc Thị Thu Hằng ở thôn Ao Sen, xã Đồng Khê, chị Hằng cho biết: “Nhờ tinh thần động viên, khích lệ của Hội LHPN xã, huyện, năm 2012, tôi đã bàn với chồng mạnh dạn mở rộng chuồng trại và cải tạo hệ thống máng ăn uống, xây hầm biogas xử lý chất thải bảo vệ môi trường, tận dụng chất đốt, rồi đầu tư nâng đàn lợn từ 25 con/lứa lên 50 con/lứa. Đồng thời, đầu tư thâm canh lúa nước hai vụ, chăm sóc trên 5 ha đồi rừng, chăn nuôi gà, vịt, cá để cải thiện. Hiện nay, bình quân thu nhập của gia đình sau khi trừ chi phí đạt trên 70 triệu đồng/năm”.

Ngoài làm kinh tế giỏi, nhiều hội viên còn tham gia và hoàn thành xuất sắc công tác xã hội, được các cấp, các ngành tặng giấy khen, bằng khen. Một số hội viên từ sự nhiệt tình trong các hoạt động công tác xã hội đã được nhân dân quý mến, được cấp trên tín nhiệm, tin tưởng phân công giữ các vị trí chủ chốt ở xã như hội viên Sùng Thị Xía - Chủ tịch Hội Phụ LHPN xã Suối Bu, đầu năm 2015 đã vinh dự được bầu làm phó chủ tịch UBND xã.

Với hiệu quả hoạt động ở cả lĩnh vực kinh tế, xã hội và trong các phong trào của Hội LHPN huyện, xã, năm 2015, đã có trên 250 chị em kết nạp vào Hội, nâng tổng số hội viên trong 31 cơ sở hội lên trên 32.600 hội viên. Qua đó, càng tạo khí thế sôi nổi cho hội viên thi đua, học hỏi, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, góp phần không nhỏ vào phong trào xoá đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

A Mua

Các tin khác

YBĐT - Theo dự kiến, đại hội Hội chữ thập đỏ cấp cơ sở ở 31 xã, thị trấn của huyện Văn Chấn sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến cuối tháng 5/2016, tiến tới Đại hội Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn lần thứ VI dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 9/2016.

Một buổi tập huấn đỡ đẻ cho đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ (KHCN) và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (YEN BAI CDSH) là tổ chức KHCN trực thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, làm nhiệm vụ ứng dụng KHCN nhằm cải thiện sức khỏe trẻ em, người nghèo, người dân tộc thiểu số, người yếu thế…

Với người dân đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa đủ 20 năm, từ ngày 4/4 sẽ được đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu.

Cuộc họp sáng nay (5/4) tại Bộ Y tế

Sáng nay (5/4), Bộ Y tế đã công bố hai trường hợp người Việt Nam đầu tiên mắc virus Zika. Kết quả này đã được xét nghiệm nhiều lần và đều dương tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục