Đổi mới hoạt động điểm bưu điện văn hóa xã

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/4/2016 | 10:29:06 AM

YBĐT - Điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) Bảo Hưng không chỉ đơn thuần bán phong bì, tem thư, thẻ điện thoại, chuyển - phát bưu kiện, thư báo hay giữ gìn tủ sách báo để bà con đến đọc, mà người dân trong xã đang dần quen với những dịch vụ mới mà điểm BĐVHX đang cung cấp.

Nhân viên BĐVHX Bảo Hưng chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội cho các đối tượng trên địa bàn xã.
Nhân viên BĐVHX Bảo Hưng chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội cho các đối tượng trên địa bàn xã.

Từng được coi là mô hình nổi bật cách đây hơn 10 năm, nhưng vài năm trở lại đây, do sự phát triển của công nghệ thông tin, truyền thông, bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đang dần mất đi lợi thế trong việc đáp ứng nhu cầu bưu chính - viễn thông của người dân nông thôn, vùng sâu và vùng xa.

Hơn bao giờ hết, BĐVHX đang đứng trước nhu cầu đổi mới để tồn tại và phát triển. Đổi mới, sửa chữa nâng cấp và tích hợp đa dịch vụ là hướng đi mới cho BĐVHX tại Yên Bái bước đầu đã có những kết quả khả quan.

Có những thời điểm người ta đã từng ví “hiu hắt như BĐVHX”, nhưng giờ đây đã khác, các điểm BĐVHX đã trở lại đúng với không khí tấp nập như những ngày đầu của mô hình. Mạng lưới bưu cục khắp các địa phương trong tỉnh được phát huy lợi thế để triển khai các dịch vụ công ích tới từng xã, phường, thị trấn. Cũng giống như tất cả các điểm BĐVHX trên địa bàn toàn tỉnh, định kỳ, đúng ngày mồng 7 hàng tháng, điểm BĐVHX Bảo Hưng, huyện Trấn Yên thực hiện việc chi trả chế độ cho những đối tượng hưởng lương hưu, đối tượng hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội cư trú trên địa bàn. Đã hơn hai năm nay, bà Đoàn Thị Tiếp ở thôn Chiến Khu đều đặn lĩnh lương hưu tại BĐVHX Bảo Hưng. Từ ngày “anh bưu điện” chi trả lương hưu, bà Tiếp cùng những người cán bộ hưu trí trong xã dường như phấn khởi hơn.

Bà chia sẻ: “Mỗi tháng chúng tôi gặp nhau một lần chờ lĩnh lương, trò chuyện hỏi thăm nhau sức khỏe, cuộc sống gia đình. Có khi chia sẻ với nhau cách chăm sóc sức khỏe tuổi già... Vui lắm!”. Là tổ trưởng tổ lương hưu của xã từ năm 1982 đến nay, ông Đỗ Văn Nghĩa, thôn Bình Trà lại là người phấn khởi hơn hẳn sau khi chi trả lương hưu tại BĐVHX.

Ông tâm sự: “Trước anh em cán bộ hưu trí trong xã tín nhiệm mình lĩnh hộ, nhưng tôi không biết đi xe máy, ngày nắng đã đành, mưa gió đạp xe đi cũng khá vất vả. Từ ngày chi trả lương hưu ở BĐVHX ai cũng vui mừng vì sự thuận tiện”. Có thể thấy, sau hơn hai năm triển khai trên cơ sở phối hợp giữa Bưu điện và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hình thức trả lương này đã thực sự tạo thuận lợi cho người hưởng chế độ. Điểm BĐVHX Bảo Hưng không chỉ đơn thuần bán phong bì, tem thư, thẻ điện thoại, chuyển - phát bưu kiện, thư báo hay giữ gìn tủ sách báo để bà con đến đọc, mà người dân trong xã đang dần quen với những dịch vụ mới mà điểm BĐVHX đang cung cấp.

Ông Phan Như Dũng - nhân viên BĐVHX Bảo Hưng cho biết: “Điểm BĐVHX đang triển khai bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện, tiết kiệm bưu điện, bán hàng tiêu dùng nông thôn... Tất cả các dịch vụ của điểm đều được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, nên mặc dù nhiều dịch vụ mới triển khai nhưng đã được nhân dân trong xã biết đến. Điểm BĐVHX đang kiến nghị với Bưu điện huyện Trấn Yên cho triển khai thêm dịch vụ chuyển tiền”.

Tiếp tục triển khai Chiến dịch đổi mới hoạt động điểm BĐVHX của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh đã tiến hành sửa chữa khang trang các điểm BĐVHX, đồng thời trang bị lại toàn bộ biển thông tin giá cước, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tại các điểm BĐVHX.

Cùng với đó là xây dựng cơ chế và truyền thông bán hàng, phát động các phong trào thi đua “xanh - sạch - gọn - đẹp”, các phong trào thi đua bán hàng... từ đó, nhiều BĐVHX đã góp phần không nhỏ trong hoàn thành tiêu chí thứ 8 trong Bộ tiêu chí Xây dựng nông thôn mới ở nhiều xã. Tiêu biểu như xã Việt Thành, huyện Trấn Yên vừa được công nhận đạt Chuẩn quốc gia Xây dựng nông thôn mới năm 2015.

Trong đó, BĐVHX là yếu tố góp phần hoàn thành tiêu chí thứ 8 trong Bộ tiêu chí Xây dựng nông thôn mới - tiêu chí bưu điện. Ngoài các dịch vụ truyền thống, các dịch vụ công ích, thực hiện chi trả lương hưu, thực hiện chủ trương của ngành Bưu điện, nhân viên BĐVHX Việt Thành dần trở thành nhân viên bán hàng tiêu dùng xã hội, hoặc trở thành người tuyên truyền nhân dân địa phương tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tự nguyện, góp phần đẩy nhanh lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân của Chính phủ.

Ông Nguyễn Trần Thuyết - Giám đốc Bưu điện Trấn Yên cho biết: “Hiện nay, 100% các điểm BĐVHX của huyện Trấn Yên được triển khai các dịch vụ mới song song với các dịch vụ truyền thống. Hàng tháng, triển khai chi trả lương hưu tại 21 điểm cho gần 3.750 đối tượng. Dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện đến thời điểm này, Bưu điện huyện thu gần 800 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 450 triệu so với cùng kỳ”.

Theo báo cáo, doanh thu bình quân các BĐVHX trên địa bàn toàn tỉnh năm 2015 đạt 5,4 triệu đồng/tháng, trong đó có 28 điểm đạt doanh thu trên 10 triệu đồng/tháng, 57 điểm đạt doanh thu từ 5 - 10 triệu đồng/tháng, không có điểm BĐVHX doanh thu bằng không. Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về đổi mới hoạt động điểm BĐVHX, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã tiến hành sửa chữa, cải tạo được 106/149 điểm BĐVHX đang hoạt động; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng các điểm BĐVHX.

 Bưu điện tỉnh đã triển khai mô hình điểm BĐVHX đa dịch vụ tại xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái), Vĩnh Kiên (Yên Bình) và xã Trung Tâm (huyện Lục Yên) bước đầu mang lại kết quả khả quan, cả 3 điểm đều có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt, đạt trung bình 20 triệu/đồng/ điểm/tháng. Đây chính là cơ sở nhân rộng trong thời gian tới.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái: “Trong năm 2016, tiếp tục thực hiện đổi mới BĐVHX, chúng tôi tập trung rà soát, đào tạo lại nhân viên BĐVHX để có đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Song song với đó, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục sửa chữa, nâng cấp các điểm BĐVH theo nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam. Tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ như dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt là các dịch vụ hành chính công và thúc đẩy kinh doanh các dịch vụ. Năm 2016, Bưu điện tỉnh tiếp tục tổ chức nhân rộng 32 điểm BĐVHX đa dịch vụ, trong đó đẩy mạnh các dịch vụ hành chính công, tài chính bưu chính, thương mại điện tử. Để triển khai được mô hình BĐVHX đa dịch vụ, đơn vị đã xây dựng các cơ chế khuyến khích, các chính sách đảm bảo cho nhân viên các điểm tích cực tham gia cung cấp các dịch vụ và phục vụ một cách có hiệu quả nhu cầu nhân dân”.

Với những kết quả bước đầu đổi mới BĐVHX ở Yên Bái, cùng với những hoạch định chiến lược lâu dài trong phát huy mạng lưới bưu cục đến từng xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, chắc chắn rằng, trong thời gian tới, BĐVHX tại tỉnh Yên Bái sẽ phát huy được thế mạnh, năng lực góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Quý I năm 2016, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức 16 buổi truyền thông về DS/KHHGĐ cho trên 400 lượt chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, trong ngày 6/4, các vùng trên cả nước hửng nắng vào buổi trưa với nền nhiệt tăng.

Đó là chia sẻ của ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khi nói về người phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika tại thành phố Hồ Chí Minh.

Các y, bác sỹ tư vấn tại các hộ dân về cách bảo vệ sức khỏe cho gia đình

YBĐT – Đây là khẳng định của thạc sỹ, bác sỹ Lê Thị Hồng Vân - Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái trước những diễn biến của vi rút Zika hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục