Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4:

Yên Bái: Tiếp tục tôn vinh cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2016 | 10:19:44 AM

YBĐT - Nhân ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN)” 7/4/2016, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái xung quanh phong trào này.

Ông Nguyễn Bình Minh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh ân cần động viên người tham gia hiến máu.
Ông Nguyễn Bình Minh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh ân cần động viên người tham gia hiến máu.

P.V: Trong những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt nhiều kết quả tích cực. Xin ông cho biết một số nét khái quát về kết quả của phong trào trong năm vừa qua?

Ông Nguyễn Bình Minh: Năm 2015, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh đã tổ chức được nhiều cuộc HMTN với quy mô lớn nhằm thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân như: phát động “Chiến dịch Vận động HMTN dịp tết và “Lễ hội Xuân hồng năm 2015” với 820 người đăng ký HMTN, tiếp nhận 400 đơn vị máu; tổ chức sự kiện “Ngày toàn dân HMTN 7/4/2015” đã có 1.200 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 390 đơn vị máu.

Cùng với việc hưởng ứng “Chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2015” đã có 1.320 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 425 đơn vị máu; sự kiện “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6/2015” với gần 267 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 85 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Kết quả năm 2015, đã thu được 2.575 đơn vị máu, đạt 103% kế hoạch đề ra, tỷ lệ người HMTN đạt 65%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 30%; đáp ứng 50% nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới. Lượng máu từ người cho chuyên nghiệp cũng thấp hơn, chỉ còn 875 đơn vị, giảm 297 đơn vị so với năm 2014. Riêng năm 2015 đã vận động được 15 tình nguyện viên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái hiến máu trực tiếp cứu sống bệnh nhân.

Từ hoạt động hiến máu, 7 tập thể và 11 cá nhân đã được đề nghị UBND tặng bằng khen; 15 tập thể và 24 cá nhân được đề nghị tặng giấy khen; tặng quà và biểu trưng HMTN cho 100 cá nhân tiêu biểu... Trong số đó, có những người đã tham gia tới 3 - 5 lần, thậm chí tới 16 lần.

P.V: Để có được kết quả đó, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh đã triển khai những giải pháp nào? Thưa ông!

Ông Nguyễn Bình Minh: Năm 2015, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sự giúp đỡ của Ban Chỉ đạo quốc gia HMTN, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể... Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh đã tham mưu xây dựng kế hoạch, đồng thời phối hợp với ngành y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thành công nhiều cuộc mít tinh, tuyên truyền vận động HMTN tập trung; phối hợp với các câu lạc bộ ứng trực HMTN chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng hiến máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

Cùng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh đã cung cấp 560 tờ tranh tuyên truyền, 5.020 tờ rơi, 30 đĩa tuyên truyền về HMTN cho ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh; đã tổ chức 4 lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền vận động HMTN với 160 người tham gia.

Bên cạnh đó, xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu về tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu như: mô hình “Gia đình hiến máu huyện Trấn Yên”; “Câu lạc bộ (CLB) Ứng trực HMTN Tỉnh đoàn Thanh niên”; “CLB tuyên truyền vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”; “Đội thanh niên xung kích HMTN huyện Trấn Yên”; “CLB Hiến máu dự bị Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái”.

Ngoài ra, các CLB “Tuyên truyền, vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”, “Hiến máu dự bị của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái” đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, vận động và tham gia hiến máu cho cán bộ, hội viên, sinh viên.

P.V: Xin ông cho biết, hoạt động trong ngày “Toàn dân HMTN” năm nay và những giải pháp chủ yếu nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất trong công tác HMTN trong năm 2016?

Ông Nguyễn Bình Minh: Ngày “Toàn dân HMTN” năm nay, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên tổ chức ngày Hội tại huyện Trấn Yên, dự kiến thu hút 200 người tham gia với mục tiêu lấy được 100 đơn vị máu.

Phát huy kết quả đạt được từ ngày “Toàn dân HMTN”, năm 2016 toàn tỉnh phấn đấu thu được 2.600 đơn vị máu, trong đó 90% lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị từ HMTN. Để đạt mục tiêu đó, với vai trò tham mưu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác đôn đốc, kiểm tra thực hiện kế hoạch HMTN của địa phương, bảo đảm đạt chỉ tiêu trung ương giao; phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh kịp thời đề xuất khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN.

Tăng cường công tác truyền thông từ tỉnh đến cơ sở; tiếp tục phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động hiến máu, nêu gương tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu, đặc biệt là tuyên truyền HMTN qua “Chiến dịch Vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng” và các sự kiện “Chiến dịch Những giọt máu hồng hè”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6/2016”.

Tiếp tục mở các lớp tập huấn, các chương trình tọa đàm, giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng tuyên truyền, chăm sóc người hiến máu cho tình nguyện viên, hội viên và cán bộ, đoàn viên, thanh niên phụ trách phong trào hiến máu tại các trường học, cơ quan, đơn vị và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong cộng đồng. Chỉ đạo tổ chức tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động và HMTN 2016 tại thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình và tổ chức lễ tôn vinh cấp tỉnh vào ngày 14/6/2016.

Đặc biệt, thực hiện Văn bản số 12/BCĐQG - VPTT ngày 18/02/2016 của Ban chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN về việc chỉ đạo thực hiện chương trình HMTN “Hành trình đỏ” năm 2016; Kế hoạch số 147/KH-HHTM ngày 18/2/2016 của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương về Kế hoạch tổ chức Chương trình Hành trình đỏ lần thứ 4 - năm 2016 “Kết nối dòng máu Việt”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Vận động HMTN báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về dự thảo kế hoạch tổ chức Ngày hội HMTN “Yên Bái ngàn trái tim hồng” lần thứ II, “Kết nối dòng máu Việt” vào ngày 22 và 23/7/2016.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Thu Hiền (thực hiện)

 

Các tin khác

YBĐT - Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phượng, huyện Lục Yên vừa tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ xã lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù lao động, khắc phục khó khăn, tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt các phong trào và hoạt động Hội, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ Sở Tư pháp kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật.

YBĐT - Thời gian qua, Sở Tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp tập trung nâng cao chất lượng việc kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành.

YBĐT - Đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái do Chủ tịch Hội Nguyễn Bình Minh dẫn đầu vừa đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn do giông lốc tại huyện Lục Yên.

Nhóm trẻ cộng đồng, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh tặng quà cho các anh, chị tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

YBĐT - Chiều 6/4, nhóm trẻ cộng đồng - Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ, Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tổ chức hoạt động ngoại khóa, giao lưu với Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục