Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4

Nâng cao hiệu quả phong trào hiến máu nhân đạo ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2016 | 10:21:28 AM

YBĐT - Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã trở thành một hoạt động thường xuyên, lượng máu tiếp nhận được tăng đều hàng năm từ 1.146 đơn vị năm 2010 lên 2.296 đơn vị năm 2015.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận máu hiến tặng từ các bạn trẻ.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận máu hiến tặng từ các bạn trẻ.

Tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) là cơ hội để mỗi người sẻ chia những giọt máu hồng, đem lại sức khỏe, sự sống và hy vọng cho nhiều người đang mắc những căn bệnh hiểm nghèo, thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc.

Trong thời gian qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã trở thành một hoạt động thường xuyên, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các tình nguyện viên, lượng máu tiếp nhận được tăng đều hàng năm từ 1.146 đơn vị năm 2010 lên 2.296 đơn vị năm 2015. Trong đó, số đơn vị máu hiến trong các đợt tổ chức tiếp nhận tập trung tăng từ 126 đơn vị lên gần 500 đơn vị vào năm 2015.

Qua đó, góp phần quan trọng cứu sống các trường hợp mất máu cấp (chấn thương, chửa ngoài tử cung vỡ, xuất huyết dạ dày...) điều trị các trường hợp thiếu máu mạn tính và đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị khám, chữa bệnh triển khai các dịch vụ y cao (phẫu thuật tiết niệu, sọ não...). 

Thực tế, năm 2015, cả nước tiếp nhận số đơn vị máu hiến quy đổi tương đương 1,4% dân số hiến máu, với phong trào HMTN tại tỉnh Yên Bái như hiện nay thì sự tham gia của một số người hiến máu đã trở thành một việc làm ý nghĩa và rất tự nguyện, đặc biệt có nhiều cá nhân, nhiều đồng chí lãnh đạo hiến máu nhiều lần, đó là những hình thức tuyên truyền, vận động thiết thực nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức của Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh, hướng dẫn của thầy thuốc tại chương trình hiến máu tập trung thì việc vận động tuyên truyền ở cơ sở chưa thực sự hiệu quả, nên một số người còn hiểu chưa đầy đủ, chưa muốn tham gia vào chương trình nhân đạo ý nghĩa này.

Bà Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, Ban chỉ đạo cấp tỉnh cũng đã yêu cầu thành lập ban chỉ đạo cấp huyện và xã, sử dụng nhiều hình thức truyền thông đa dạng, phong phú trong và ngoài bệnh viện với các thông điệp ngắn gọn, ấn tượng nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng trong hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị phối hợp với Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân ngày 7/4 - “Ngày toàn dân HMTN năm 2016”.

Mặc dù thu được những kết quả tích cực trong thời gian qua, nhưng phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn. Thứ nhất, phải kể đến vận động người HMTN là “công tác vận động quần chúng” nhưng không có kinh phí hoạt động của ban chỉ đạo cấp huyện, xã vì không được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nên điều này làm hạn chế công tác tuyên truyền, vận động HMTN ở tuyến cơ sở. Kế đến, về cơ chế, chính sách chưa thỏa đáng để động viên cho ban chỉ đạo và cán bộ làm công tác tuyên truyền HMTN khi hầu hết các hoạt động phải tổ chức vào ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật.

Ngoài ra, khả năng vận động người hiến máu của các cấp hội chữ thập đỏ các huyện, thị cách xa địa bàn tỉnh, thành phố Yên Bái còn rất hạn chế do cơ sở vật chất và khả năng dự trữ máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái còn hạn chế nên cũng không thể lấy quá nhiều trong một đợt; Bệnh viện cũng chưa có xe chuyên dụng để tiếp nhận máu tại các huyện, thị xã cách xa địa bàn thành phố Yên Bái. Nguồn người tham gia hiến máu vẫn chủ yếu từ đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường và mới chỉ đang dừng lại ở phong trào, thời vụ, chưa được thường xuyên.

Tới đây, để phong trào HMTN thực sự mang lại hiệu quả, bà Trần Lan Anh - cho biết thêm: “Tăng cường vai trò trách nhiệm và sự phối hợp của các thành viên ban chỉ đạo các cấp; Ban chỉ đạo cấp tỉnh sớm lập kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động HMTN sát với điều kiện thực tế, đúng với từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ sở tiếp nhận máu thống nhất lịch trình tổ chức hiến máu và tiếp nhận máu; tăng cường phối hợp chỉ đạo và làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch; truyền thông nâng cao nhận thức về HMTN phải làm thường xuyên, liên tục; chú ý tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên, tình nguyện viên và chủ nhiệm các câu lạc bộ tại các trường chuyên nghiệp, cơ quan và tại cộng đồng để trở thành những hạt nhân nòng cốt tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN…”.

Trần Minh

Các tin khác
Ông Nguyễn Bình Minh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh ân cần động viên người tham gia hiến máu.

YBĐT - Nhân ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN)” 7/4/2016, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái xung quanh phong trào này.

YBĐT - Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phượng, huyện Lục Yên vừa tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ xã lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù lao động, khắc phục khó khăn, tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt các phong trào và hoạt động Hội, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ Sở Tư pháp kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật.

YBĐT - Thời gian qua, Sở Tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp tập trung nâng cao chất lượng việc kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành.

YBĐT - Đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái do Chủ tịch Hội Nguyễn Bình Minh dẫn đầu vừa đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn do giông lốc tại huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục