Phụ nữ thành phố Yên Bái: Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2016 | 2:53:12 PM

YBĐT - Nhận thức được tác hại của túi ni-lon với môi trường, nhiều chi hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”.

Đến nay, có thể thấy rõ hiệu quả tích cực mà các CLB này mang lại, góp thêm tiếng nói vào "cuộc chiến" chống túi nilon, bảo vệ môi trường.

Trước đây, mỗi lần đi chợ, chị Nguyễn Thị Thu Dung, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái đều mang về ít nhất 3 - 5 túi nilon (cái đựng rau, cái đựng thịt, cá, cái đựng hoa quả, gia vị). Nhìn đống túi nilon ngổn ngang, cảm giác đầu tiên của chị là nhà mình lại có thêm nhiều rác, nhưng không dùng túi ni-lon thì chả biết thay thế bằng cái gì.

Thế nhưng, từ khi CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” phường Hợp  Minh được thành lập và đi vào hoạt động thì nhận thức của chị Dung và nhiều chị em khác đã dần thay đổi theo hướng tích cực, gắn với hoạt động và những tiêu chí cụ thể mà CLB đặt ra.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn thành phố còn hiếm các hàng quán sử dụng túi giấy, túi thân thiện với môi trường. Một số quán như: quán bánh mì que Đà Nẵng hay quán gà rán Fivestar ở Công viên Yên Hòa... đã bước đầu sử dụng túi giấy trong việc gói, đựng đồ ăn cho khách hàng. Song, thói quen sử dụng túi nilon của cả khách hàng và người bán hàng vẫn chưa thể bỏ ngay.

Tuy nhiên, không thể lùi bước trước tình trạng quá tải rác thải từ túi ni-lon và các loại rác thải sinh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã chỉ đạo hội phụ nữ cơ sở xây dựng các CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, “Phụ nữ bảo vệ môi trường” nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ trong việc sử dụng các vật dụng thay thế túi nilon trong những lần đi chợ. Đồng thời, biết cách phân loại, xử lý rác thải trong sinh hoạt gia đình.

Từ năm 2003, Viện Hóa học Công nghiệp đã nghiên cứu và sản xuất thành công túi có màng lọc polyme tự phân hủy. Thời gian phân hủy được rút ngắn còn từ 1-12 tháng. Hiện nay, đã có hơn 10 tấn sản phẩm được đưa ra thị trường với giá thành cao hơn các loại túi khác từ 7 - 8% và có thể xách được hàng hóa nặng 5 kg. Tuy nhiên, đến nay loại túi này vẫn chưa được sản xuất đại trà bởi giá thành cao và ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp và người dân chưa cao.

Tiêu biểu cho hoạt động của mô hình CLB này phải kể đến Chi hội Phụ nữ khu phố Đoàn Kết, phường Đồng Tâm. Đây là chi hội phụ nữ đi tiên phong xây dựng mô hình CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” bằng việc thường xuyên dùng làn nhựa để đi chợ, sử dụng thùng rác để phân loại rác thải.

Các sáng kiến hay được chị em đưa ra như: thu gom báo cũ để làm túi đựng đồ khô, dùng hộp nhựa đựng đồ tươi sống hay trồng các cây lá to để gói thực phẩm khi đi chợ… đã hạn chế được một số lượng không nhỏ túi ni-lon thải ra môi trường.

Nhiều hoạt động được triển khai như: tuyên truyền tới các hội viên và gia đình về tác hại của túi nilon; xây dựng các tiểu phẩm, kịch nói để thu hút được sự quan tâm của mọi người về ảnh hưởng của túi nilon đến môi trường; tổ chức các buổi sinh hoạt để các thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; thường xuyên dọn dẹp đường phố, thu gom túi nilon để phân hủy đúng cách…

Sau khi triển khai khai mô hình CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, hầu hết chị em hội viên đều ý thức hạn chế sử dụng túi nilon. Đặc biệt, sức lan tỏa của mô hình này đã ảnh hưởng rất tích cực tới các chi hội khác. Nhiều chi hội phụ nữ trên địa bàn phường đã áp dụng và tuyên truyền mô hình này tới các hội viên và gia đình.

Bà Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Yên Bái cho biết: “Năm 2015, thành phố đã thành lập và duy trì hoạt động 8 CLB “Phụ nữ bảo vệ môi trường”, 17 CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, tuyên truyền vận động hội viên thu gom rác thải và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tiến hành quét dọn vệ sinh được 675 công, đào 395 hố rác tại các hộ gia đình. Các CLB đã và đang đi vào hoạt động hiệu quả, tác động tích cực tới môi trường, xây dựng một môi trường sống xanh - sạch - đẹp, qua đó góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhất là ở địa bàn các xã của thành phố”.

Hoài Anh

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong năm 2016.

YBĐT - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt hơn khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận máu hiến tặng từ các bạn trẻ.

YBĐT - Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã trở thành một hoạt động thường xuyên, lượng máu tiếp nhận được tăng đều hàng năm từ 1.146 đơn vị năm 2010 lên 2.296 đơn vị năm 2015.

Ông Nguyễn Bình Minh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh ân cần động viên người tham gia hiến máu.

YBĐT - Nhân ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN)” 7/4/2016, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái xung quanh phong trào này.

YBĐT - Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phượng, huyện Lục Yên vừa tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ xã lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù lao động, khắc phục khó khăn, tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt các phong trào và hoạt động Hội, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục