Yên Bái khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/4/2016 | 10:34:03 AM

YBĐT - Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) đã có những công bố chính thức về những điều chỉnh của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Theo đó, tỉnh Yên Bái cũng đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trao đổi bài sau giờ ôn tập.
Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trao đổi bài sau giờ ôn tập.

Những điểm mới

Nếu như năm 2015, tỉnh Yên Bái chỉ tổ chức cụm thi cho các thí sinh xét tốt nghiệp thì năm 2016, học sinh Yên Bái có thể dự thi theo 2 cụm thi. Cụm thi do Học viện Tài chính chủ trì phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái dành cho các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Cụm thi do Sở GDĐT chủ trì phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm với 18 điểm thi dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Các điểm thi của cụm tốt nghiệp, sẽ là các điểm thi liên trường THPT rải trên nhiều huyện, thị xã, thành phố để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Theo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, do Bộ GD&ĐT ban hành, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 1 - 4/7 với 8 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Địa lý, Sinh học và Lịch sử. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn 180 phút. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài thi mỗi môn 90 phút. Môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn còn lại. Để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH, CĐ, thí sinh dự thi 4 môn và đăng ký dự thi thêm các môn khác theo tổ hợp môn xét tuyển của các trường ĐH, CĐ.

Năm nay, Sở GDĐT và trường ĐH công bố kết quả thi (sau khi đã gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GDĐT) sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu kết quả thi. Khi có kết quả thi, thí sinh được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi với mã số đăng ký xét tuyển duy nhất. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ dùng để xét tuyển nguyện vọng 1, 3, để xét nguyện vọng bổ sung...

Về ưu tiên đối tượng 1: công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại khu vực 1.

Về ưu tiên khu vực, thí sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại các xã khu vực III, các thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nếu học THPT (hoặc trung cấp) tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên.

Thí sinh sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trong các đợt xét tuyển. Trong mỗi đợt xét tuyển thí sinh không được thay đổi nguyện vọng (năm 2015, thí sinh được thay đổi nguyện vọng).

Thời gian đăng ký và xét tuyển đợt 1 là 12 ngày. Thí sinh được ĐKXT vào tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Thời gian đăng ký và xét tuyển đợt bổ sung là 10 ngày. Thí sinh được ĐKXT vào tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Thí sinh nộp hồ sơ và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh, đăng ký trực tuyến (online) hay theo phương thức khác do trường ĐH, CĐ quy định. Thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi cho trường có nguyện vọng học trong thời gian quy định của đợt xét tuyển. Thí sinh không nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường trúng tuyển được xem như từ chối nhập học.

Cô và trò Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái tích cực ôn thi.

Công tác chuẩn bị của tỉnh

Trước những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Sở GDĐT tỉnh đã xây dựng kế hoạch. Theo đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch thời gian năm học và kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh. Các cơ sở giáo dục phải phổ biến kịp thời những thông tin liên quan đến kỳ thi cho học sinh khối lớp 12; phân tích, giải đáp mọi thắc mắc của các em; hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi, tổ chức kiểm tra thông tin đăng ký của thí sinh nhằm hạn chế các sai sót ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi và quyền lợi của thí sinh.

Đồng thời, Phòng Giáo dục Trung học chủ trì kiểm tra công tác ôn thi, chuẩn bị các điều kiện cho thi tốt nghiệp THPT quốc gia của các đơn vị; tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12 hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên theo đề chung, hoàn thành trước ngày 25/4/2016. Sở cũng yêu cầu các phòng chuyên môn đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác hướng nghiệp, tư vấn học sinh; các cơ sở giáo dục huy động các lực lượng trong nhà trường tham thực hiện công tác hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh, trong đó tập trung định hướng cho học sinh lựa chọn cụm thi, môn thi.

Đặc biệt, năm nay, tỉnh Yên Bái sẽ cung cấp số liệu tuyển sinh năm học 2014 - 2015, số liệu về nguồn nhân lực của tỉnh và toàn quốc đến năm 2020 tới các đơn vị trường học. Đây sẽ là căn cứ vô cùng bổ ích cho thí sinh và phụ huynh trong việc lựa chọn ngành nghề cho các em học sinh lớp 12.

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi, Sở cũng yêu cầu tổ chức rà soát cơ sở vật chất của các trường chuyên nghiệp, phổ thông trên địa bàn, xây dựng phương án bố trí địa điểm thi cho cụm thi đại học. Cùng với đó, liên hệ xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi làm việc với Học viện Tài chính, Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm thống nhất các hoạt động tổ chức thi ở tất cả các khâu đảm bảo kì thi diễn ra an toàn, đúng quy định. Sở yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực, tạo điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Theo các thầy cô giáo nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, thời điểm này, các em học sinh cần có kế hoạch học tập, ôn tập hợp lý để nắm vững kiến thức phục vụ cho việc tham dự kỳ thi. Nghiên cứu kỹ cấu trúc đề thi của kỳ thi năm 2015, thực hành luyện tập với các đề thi tương tự để làm quen với việc làm bài thi, có kế hoạch phân bố thời gian hợp lý để có thể tự tin khi làm bài trong kỳ thi sắp tới. Đồng thời, phải nghiên cứu kỹ quy chế thi và quy chế tuyển sinh để thực hiện việc đăng ký dự thi chính xác, đầy đủ, đặc biệt chú ý đến các quy định về đối tượng ưu tiên, vùng tuyển sinh, khu vực dự thi...

Cùng với đó, cũng cần nắm vững cách thức tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, nhất là các tổ hợp môn xét tuyển vào trường. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh cũng cần theo dõi tình hình học tập của con em mình, kịp thời nhắc nhở các em trong việc học tập, nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe, chuẩn bị các phương án cần thiết để giúp các em có thể dự thi với tinh thần tốt nhất.

Thanh Ba

Các tin khác
Đền Hùng.

Trong tuần này, Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương trùng vào thứ 7 (16/4). Do vậy, người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày thứ 2 của tuần kế tiếp, tức ngày 18/4.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phong Dụ Hạ, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

YBĐT - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên tổ chức Đại hội phụ nữ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với sự tham dự của 80 đại biểu chính thức đại diện cho cán bộ, hội viên trong toàn xã.

Tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

“Tôi quan niệm giáo dục không phải là một trận đánh, giáo dục là con người. Đó là một công trình lớn được xây dựng liên tục trong nhiều năm (…). Nhiệm vụ quan trọng của tôi là tạo niềm tin. Chỉ khi xã hội có niềm tin vào giáo dục thì lúc đó mới thắng lợi, còn khi chưa có niềm tin vào giáo dục thì vẫn là thất bại”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện 610 về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4 - 1/5/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục