Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB coi trọng an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/4/2016 | 3:16:58 PM

YBĐT - Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB nằm ở Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến đá vôi trắng.

Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB tập huấn phòng chống cháy nổ  cho người lao động.
Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB tập huấn phòng chống cháy nổ cho người lao động.

Là công ty liên doanh với đối tác nước ngoài thuộc Tập đoàn kinh tế Imerys (Cộng hòa Pháp), trong những năm qua, Công ty đã hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra với doanh thu dự kiến đạt khoảng 400 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 60 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho gần trăm lao động người Việt Nam với mức thu nhập bình quân 6,9 triệu đồng/tháng và tạo việc làm ổn định cho khoảng 150 lao động tại địa phương làm việc như nhà thầu phụ cho Công ty.

Ông Vũ Tuấn Khanh - Phó giám đốc Công ty cho biết: "Công ty luôn xác định công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) là một nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững của Công ty. Do đó, Công ty đã đầu tư nguồn lực tài chính và nhân sự hợp lý để đạt được hiệu quả cao".

Thời gian qua, Công ty đã đầu tư hành trăm triệu đồng để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động như: cải tạo nhà xưởng, xây dựng hệ thống chống nóng, chống ồn, hút hơi khí độc, hút bụi, hệ thống chiếu sáng...; thực hiện các chế độ, chính sách về ATVSLĐ - PCCN như: cung cấp phương tiện bảo hộ lao động cá nhân, bồi dưỡng độc hại, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Công tác tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ - PCCN được duy trì thường xuyên góp phần nâng cao nhận thức của người lao động trong việc tự bảo vệ mình cũng như phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cùng với việc đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, công ty đã vận động công nhân lao động trồng cây xanh, xây dựng vườn hoa cây cảnh, cải tạo môi trường sinh thái trong khuôn viên nhà máy, góp phần làm cho môi trường nơi làm việc, nơi ở của công nhân xanh, sạch, đẹp.

Các đơn vị, phòng ban trong công ty đã chủ động phối hợp chặt chẽ với công đoàn cơ sở kiện toàn lại các đội PCCN, tăng cường trang bị thêm phương tiện, vật tư cho công tác PCCN, phối hợp với công an phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tỉnh, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCN cho các đội viên PCCN ở cơ sở, triển khai thực hiện công tác PCCC tại chỗ theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Công ty đã thành lập một Hội đồng Bảo hộ lao động do Phó tổng giám đốc làm Chủ tịch Hội đồng, hai ban an toàn tại hai cơ sở sản xuất, khai thác tại mỏ và nhà máy chế biến do Trưởng phòng Khai thác và Giám đốc Điều hành mỏ làm trưởng ban. Công ty cũng thành lập phòng chuyên trách an toàn, môi trường và sức khoẻ để đảm bảo các hoạt động về ATVSLĐ phát huy được hiệu quả. Công ty chú trọng đầu tư vào các biện pháp kỹ thuật để giảm thiểu tối đa các nguy cơ mất an toàn tại nơi làm việc.

Trong công tác khai thác tại mỏ, đã thực hiện thiết kế khai thác và biện pháp thi công theo lớp, nổ mìn bằng kíp visai phi điện, khoan bằng máy khoan lớn để tạo công trường khai thác an toàn. Các máy móc, các bộ phận quay được che chắn theo tiêu chuẩn, rào chắn, bờ chắn và hệ thống chống ngã cao tại công trường và nhà máy được đầu tư lắp đặt và duy trì. Các hạng mục về an toàn điện, an toàn thiết bị di chuyển, xe nâng, xe xúc được thực hiện theo quy chuẩn quốc tế và các tiêu chuẩn Việt Nam.

Tổng số tiền đầu tư cho công tác đảm bảo ATVSLĐ và bảo vệ môi trường trong năm 2015 trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Tất cả các công đoạn của quá trình khai thác và sản xuất đều được quy chuẩn hoá trong sổ tay hướng dẫn an toàn và bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất của Công ty, đội ngũ giám sát viên, mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoạt động hiệu quả để đảm bảo tất cả mọi công nhân viên đều tuân thủ theo các quy định an toàn đã được thiết lập; kế hoạch kiển tra về ATVSLĐ được xây dựng và thực hiện theo từng ngày, từng tuần, từng tháng với trách nhiệm của cá nhân rõ ràng.

Công tác tuyên truyền, huấn luyện được lập kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm và đã được thực hiện nghiêm túc. Trung bình mỗi cán bộ công nhân viên phải tham dự tối thiểu 24 giờ đào tạo và một tháng tham dự hai buổi họp giao ban an toàn nhằm để phổ biến các thông tin về ATVSLĐ - PCCN.

Công ty cử lao động tham gia các lớp tập huấn về ATVSLĐ - PCCN do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức. Phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC tổ chức các lớp tập huấn và diễn tập PCCC hàng năm. Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng dự phòng tỉnh tổ chức tập huấn sơ cấp cứu, đo môi trường lao động và khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Công ty thực hiện tốt và đầy đủ các chế độ chính sách về ATVSLĐ, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho cán bộ công nhân viên của công ty với tổng số tiền trị giá 275 triệu đồng (bình quân 3 triệu đồng/người/năm).

Đối với những lao động được xác định làm các công việc năng nhọc, độc hại được bồi dưỡng hiện vật hàng tháng với số tiền trị giá trên 50 triệu đồng. Công ty đã thực hiện nghiêm túc chế độ thời gian làm việc, nghỉ ngơi, chế độ đối với lao động nữ được thực hiện đúng và đủ.

Với những nỗ lực trên, các công trường và nhà máy của Công ty có môi trường làm việc đảm bảo an toàn. Trong 5 năm qua, không có tai nạn lao động xảy ra. Sức khoẻ của người lao động được đảm bảo, không có trường hợp bị mắc bệnh nghề nghiệp. Ý thức của người lao động trong đảm bảo ATVSLĐ - PCCN của được nâng cao và sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa Công ty ngày phát triển hiệu quả và bền vững.

Đức Toàn

Các tin khác
Xe thư viện lưu động phục vụ các trường học thuộc các huyện phía Tây của tỉnh.

YBĐT - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, khi mà các loại hình đa phương tiện chiếm ưu thế, thì một bộ phận người dân, nhất là người trẻ đang “hờ hững” với văn hóa đọc. Ở Yên Bái cũng vậy.

Cán bộ Hội Đông y tỉnh trao đổi với đồng bào Mông về cây thuốc nam.

YBĐT - Trong những năm qua, hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học trong chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân bằng y học cổ truyền (YHCT) của các cấp hội đông y được triển khai dưới nhiều hình thức.

Cắt băng khai trương Ngày sách Việt Nam lần thứ 3.

Hôm nay (20/4), Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 chính thức khai mạc trên cả nước, đồng thời, Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam cũng được khai mạc tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Đoạn sông Trà Khúc, nơi 9 nam sinh gặp nạn.

Thấy các bạn gặp nạn, những em khác trên bờ nhảy xuống cứu khiến cả tập thể 9 học sinh đuối nước dưới đoạn sông sâu 2m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục