Thành phố Yên Bái chú trọng tạo nguồn cán bộ nữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2016 | 9:55:07 AM

YBĐT - Tỷ lệ nữ cán bộ ở thành phố tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 chiếm 20%; cấp xã, phường 27%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp phường, xã 21,3%; cấp thành phố 34,4%.

Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp phường, xã 21,3%; cấp thành phố 34,4%.
Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp phường, xã 21,3%; cấp thành phố 34,4%.

Phụ nữ thành phố Yên Bái chiếm trên 50% dân số toàn thành phố. Nhiều năm qua, chị em đã tham gia tích cực vào các lĩnh vực đời sống xã hội, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần ổn định chính trị, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền, làm đẹp thêm những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tạo điều kiện để phụ nữ được tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động xã hội và các cơ quan lãnh đạo và quản lý các cấp là giải pháp hữu hiệu mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Yên Bái thực hiện nhằm tăng cường đội ngũ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý nhà nước của địa phương.

Đồng chí Dương Thị Hải Yến -  Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Xác định được vai trò của Hội Phụ nữ trong công tác tạo nguồn cán bộ nữ các cấp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, những năm qua, thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, với chức năng là cơ quan tham mưu với các cấp uỷ Đảng trong công tác cán bộ nữ, Hội LHPN thành phố đã làm tốt công tác quy hoạch cán bộ Hội; hàng năm rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch.

Ngoài ra, các cấp Hội luôn tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ thực hiện quyền và trách nhiệm của mình đối với tổ chức Hội”. Hội Phụ nữ các cấp chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, ban vì sự tiến bộ phụ nữ... nhiều nội dung trong vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ; chủ động giám sát nắm bắt thông tin từ cơ sở, phát hiện những bất cập vướng mắc, phản ánh, kiến nghị kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị và trình độ năng lực cho cán bộ Hội từ thành phố tới  các xã, phường được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn hoạt động của Hội.

Qua đó, 5 năm trở lại đây, Hội LHPN thành phố tổ chức được hàng chục lớp tập huấn nâng cao kiến thức về bình đẳng giới cho các lãnh đạo, cán bộ chủ chốt, hội viên phụ nữ; tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố, UBND các xã, phường cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 11- NQ/TW thành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho phụ nữ được tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; tham gia thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “Thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt và bổ nhiệm”; Luật Bình đẳng giới với tiêu chí “Nam nữ bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức”.

Hội luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ hội các cấp có phẩm chất đạo đức có trình độ năng lực và phẩm chất chính trị, sâu sát với cơ sở . Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở hội hỗ trợ kinh phí để chị em đi học nâng cao trình độ về mọi mặt. Từ đó, tổ chức hội đã lựa chọn bồi dưỡng cán bộ nữ để giới thiệu phát triển Đảng và đề bạt tham gia các tổ chức chính trị xã hội. Bên cạnh đó, các cấp hội trong thành phố tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng quan tâm đến công tác cán bộ nữ từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến công tác bố trí, sử dụng cán bộ.

Số lượng cán bộ nữ đưa vào quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp và tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, cử nhân, cao cấp và trung cấp lý luận chính trị hàng năm đều tăng. Số cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trên một số lĩnh vực kinh tế, xã hội được tăng cường.

Trước các kỳ đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội, HĐND, Hội LHPN thành phố còn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác cán bộ nữ, giới thiệu cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia lãnh đạo, quản lý để thành phố xem xét. Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 chiếm 20%; cấp xã, phường 27%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp phường, xã 21,3%; cấp thành phố 34,4%. Có 1 chị là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, 1 chị là phó chủ tịch UBND thành phố, 14 chị là ủy viên thường vụ đảng ủy phường, xã.

Xác định việc xây dựng cán bộ nữ đi đôi với việc quan tâm tạo điều kiện về vật chất tinh thần của cán bộ nữ theo hướng vì sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ, Hội phụ nữ các cấp trong thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp và Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; tạo điều kiện tốt nhất để cán phụ nữ tham gia công tác xã hội.

Đồng thời, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ; chủ động tham gia phát triển kinh tế, xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ; phấn đấu xây dựng người phụ nữ “Có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu”.  

Kim Tiến

Các tin khác
Người dân thuộc hộ nghèo ở xã đặc biệt khó khăn Xuân Long (Yên Bình) được hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2016. Ảnh minh họa

YBĐT - Theo đề nghị của 7/9 huyện, thị (trừ huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái), tỉnh Yên Bái có 10.922 hộ, bằng 36.913 khẩu được hỗ trợ gạo.

YBĐT - Qua tuyển chọn từ các chi hội nhà báo, đến ngày 1/4/2016, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái đã nhận được 125 tác phẩm báo chí tham dự Giải ở các loại hình: báo in, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí.

YBĐT - Huyện Lục Yên vừa tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020.

YBĐT - Tỉnh đoàn Yên Bái vừa phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị thống nhất triển khai chương trình “Học kỳ trong quân đội” và chương trình “Chúng em học làm chiến sỹ công an” năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục