Yên Bái chung tay xây dựng văn hóa đọc

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2016 | 2:41:21 PM

YênBái - YBĐT - Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đã ký và ban hành Quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam. Tại Yên Bái, Ngày sách Việt Nam năm nay được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Mỗi tuần 1 buổi, em Nguyễn Huy Du, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái lại đến Thư viện tỉnh để mượn sách báo và ôn bài tại đây. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách, đồng thời được các thầy cô trong trường tuyên truyền về vai trò của sách đối với việc trau dồi những kỹ năng, kiến thức bổ sung cho việc học tập và cuộc sống ngoài xã hội, Du luôn ý thức được việc lựa chọn những cuốn sách phù hợp với mình.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đã ký và ban hành Quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Tại Yên Bái, Ngày sách Việt Nam năm nay được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động như buổi truyền thông về Ngày sách Việt Nam được tổ chức vào chiều 18/4 tại Trường THPT Nguyễn Huệ và nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh; Hội thi xếp sách nghệ thuật và hoạt động trưng bày, triển lãm sách, truyện, tạp chí... được tổ chức trong 2 ngày 13 – 14/4 tại thị xã Nghĩa Lộ... Qua từng năm, những hoạt động như thế này đang dần trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái hiện có một hệ thống phục vụ văn hóa đọc phong phú, đa dạng và rộng khắp từ tỉnh đến cấp xã, bao gồm: hệ thống phát hành sách với các đơn vị chủ lực là Trung tâm Phát hành sách tỉnh, Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học và khoảng 50 cơ sở phát hành sách tư nhân; hệ thống thư viện cấp tỉnh, cấp huyện với trên 150 thư viện trường học; hệ thống bưu điện phát hành sách, báo cấp tỉnh, cấp huyện và 153 điểm bưu điện văn hóa xã, góp phần nâng cao văn hóa đọc của người dân trong tỉnh.

Các em nhỏ tới Thư viện tỉnh đọc sách báo.

Trong hệ thống này, Thư viện tỉnh được coi là lực lượng chính cung cấp sách, báo, tài liệu đa dạng, phong phú nhất tới bạn đọc. Do vậy, Thư viện luôn nỗ lực đổi mới hình thức hoạt động để thu hút bạn đọc. Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã cấp được 840 thẻ bạn đọc, phục vụ trên 28.600 lượt bạn đọc, luân chuyển trên 58.500 lượt sách báo. Cũng trong quý I năm 2016, Thư viện tỉnh đã bổ sung 4.600 bản sách mới, trưng bày sách báo theo 12 chuyên đề kỷ niệm các sự kiện và ngày lễ lớn của đất nước cũng như của tỉnh.

Ngày nay có nhiều phương pháp để mỗi người lựa chọn cho mình cách tiếp cận thông tin khác nhau. Tuy nhiên, việc đọc sách truyền thống vẫn luôn giữ nguyên được giá trị văn hóa và có vai trò đặc biệt quan trong trong việc học tập và trau dồi vốn kỹ năng sống hàng ngày của mỗi người. Văn hóa đọc không chỉ nâng cao tri thức mà còn nâng cao tính giáo dục. Ngày sách Việt Nam 21/4 đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa, văn minh của những người yêu sách nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Đây cũng là hoạt động cần được quảng bá rộng hơn trong xã hội để duy trì văn hóa đọc của mỗi công dân trong thời đại văn minh.

Thu Trang – Quyết Thắng

 

Các tin khác

Từ hôm nay (21/4), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vaccine cúm A/H5N1.

Cán bộ phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về bầu cử đại biểu HĐND các cấp cho đội ngũ cán bộ khu dân cư.

YBĐT - Hàng năm, các ban của Hội đồng Phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn, có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành và các huyện, thị, thành phố.

Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp phường, xã 21,3%; cấp thành phố 34,4%.

YBĐT - Tỷ lệ nữ cán bộ ở thành phố tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 chiếm 20%; cấp xã, phường 27%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp phường, xã 21,3%; cấp thành phố 34,4%.

Người dân thuộc hộ nghèo ở xã đặc biệt khó khăn Xuân Long (Yên Bình) được hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2016. Ảnh minh họa

YBĐT - Theo đề nghị của 7/9 huyện, thị (trừ huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái), tỉnh Yên Bái có 10.922 hộ, bằng 36.913 khẩu được hỗ trợ gạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục