Tăng giá viện phí không ảnh hưởng đến người bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2016 | 3:00:27 PM

YBĐT - Sau hơn 2 tháng thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC liên Bộ Y tế - Tài chính, các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh đã tập huấn, hướng dẫn, công khai niêm yết giá viện phí để người bệnh được biết một cách rõ ràng và tiến hành điều chỉnh phần mềm công nghệ thông tin tính giá viện phí.

Bệnh nhân thanh toán viện phí BHYT tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.
Bệnh nhân thanh toán viện phí BHYT tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Sau hơn 2 tháng thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC liên Bộ Y tế - Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc (Thông tư 37), đa số người dân và bệnh nhân đều đồng tình ủng hộ và thấy được giá trị thiết thực của tấm thẻ BHYT.

Hiện tại, các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh đã tập huấn, hướng dẫn, công khai niêm yết giá viện phí để người bệnh được biết một cách rõ ràng và tiến hành điều chỉnh phần mềm công nghệ thông tin tính giá viện phí.

Ghi nhận từ thực tế, tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, các bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây đều được nhân viên y tế giải thích về việc tăng giá viện phí, đồng thời niêm yết giá viện phí mới để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được biết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không quan tâm đến việc tăng giá viện phí, vì người chưa tham gia BHYT vẫn tính theo mức giá cũ. Còn đối với người tham gia BHYT thì việc tăng giá này cũng không ảnh hưởng nhiều.

Bà Hoàng Thị Cúc ở tổ 43, phường Nguyễn Thái Học sau 6 ngày điều trị viêm họng cấp đã được ra viện và bà phấn khởi cho biết: “Tôi hay phải vào viện điều trị, mỗi lần thanh toán viện phí mất tiền triệu.

Tuy nhiên, do có thẻ BHYT, tôi chỉ phải chi trả vài chục nghìn đồng. Những người chưa có thẻ BHYT nên tham gia để bớt chi phí khi bị bệnh, nhất là những người gặp bệnh hiểm nghèo”. Chị Vũ Thị Nhàn ở thành phố Yên Bái đến bệnh viện để mổ u mỡ cũng cho biết: “Tôi tham gia BHYT tự nguyện gần 10 năm nay. Có thẻ BHYT, chúng tôi rất yên tâm vào viện khám chữa bệnh. Việc tăng giá viện phí lần này không ảnh hưởng nhiều đến người bệnh như chúng tôi”.

Còn bà Trần Thu Hà, xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái cho rằng: “Tăng giá dịch vụ y tế sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bởi vì, các bệnh viện đầu tư thêm các trang thiết bị, máy móc, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của các y, bác sỹ đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Tôi nghĩ, mọi người nên tham gia BHYT để giảm bớt các chi phí khi đi khám, chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh nhân mắc phải các căn bệnh hiểm nghèo khi số tiền điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng”.

Việc tăng giá các dịch vụ y tế, đa số các bệnh nhân đều đồng tình ủng hộ, nhưng về phía các bệnh viện lại phát sinh nhiều khó khăn. Qua tiếp cận tại nhiều bệnh viện trong tỉnh, Thông tư liên lịch số 37 của liên Bộ Y tế - Tài chính về điều chỉnh giá viện phí còn nhiều bất cập, chưa thống nhất nên gây khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Ông Trần Hữu Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: “Để triển khai việc tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/TT-BYT, Trung tâm Y tế đã có sự chuẩn bị chu đáo về con người, trang thiết bị và công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất về tên danh mục các dịch vụ y tế, một số danh mục các dịch vụ y tế của bệnh viện chưa đồng nhất với các danh mục của Thông tư 37/TT-BYT. Nhiều danh mục các dịch vụ y tế không có trong quy định của Thông tư 37/TT-BYT hoặc có tên nhưng quy định quá chung chung nên không biết tính vào dịch vụ kỹ thuật điều trị nào cho chính xác. Điều này, gây nhiều khó khăn cho Trung tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Có thể nói, sau hơn 2 tháng triển khai việc tăng giá viện phí đối với bệnh nhân BHYT, người cận nghèo, người được trợ cấp bảo trợ xã hội là những đối tượng được quỹ BHYT chi trả 95% nên mức ảnh hưởng không nhiều. Đối với người tham gia BHYT tự nguyện phải chi trả 20% nên cũng có ảnh hưởng nhưng không quá cao. Tuy nhiên, trong tương lai gần, viện phí mới sẽ được áp dụng đồng loạt nên người chưa có thẻ BHYT sẽ nặng gánh thêm nếu chẳng may bị ốm đau.

Văn Thông

Các tin khác
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã Tân Hợp (Văn Yên).

YBĐT -Nhờ công tác phối hợp quân - dân - y, nhiều chủ trương về y tế đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: phòng chống dịch bệnh; vệ sinh môi trường; xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; kiện toàn mạng lưới y tế thôn bản...

YBĐT - Nhằm giúp công nhân hiểu hơn về quyền lợi, trách nhiệm của họ trong việc ký kết hợp đồng lao động, quyền lợi được hưởng chính sách khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH thành phố Yên Bái vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp với 220 công nhân Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái.

(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tính từ đầu năm giảm 23,2% so với cùng kỳ năm 2015,nhưng, số ca mắc vẫn ghi nhận ở 61 tỉnh, thành phố.

Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Ngày 12/5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục