Hưởng ứng Tháng Công nhân 2016: Giữ vững bản chất tiên phong của giai cấp công nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2016 | 10:25:16 AM

YBĐT - Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là sau 30 năm đổi mới, cùng sự phát triển chung của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cả nước, CNVCLĐ tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển quan trọng, tăng nhanh về số lượng, chất lượng, đa dạng về cơ cấu, bộ phận công nhân trí thức ngày càng đông đảo, phát huy tốt vai trò và có những đóng góp to lớn

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) trao hỗ trợ
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) trao hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên thuộc LĐLĐ thành phố Yên Bái.

Hiện nay, toàn tỉnh có 77.230 CNVCLĐ, trong đó 97% CNVCLĐ đã học xong chương trình phổ thông các cấp, 38% hoàn thành các lớp chính trị. Về trình độ chuyên môn: trung cấp 25%, cao đẳng 16%, đại học 37%. Về độ tuổi: 28% dưới 30 tuổi, 48% có độ tuổi từ 30 đến 45 và 24% trên 45 tuổi. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%, tăng 2,3% so với năm 2014.

Trong 77.230 CNVCLĐ có 40.894 lao động trong tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái trong tổ chức công đoàn chủ yếu công tác, làm việc trong khối hành chính sự nghiệp. Trong những năm qua, đội ngũ CNVCLĐ luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, giữ vững bản chất tiên phong của giai cấp công nhân, có ý thức tự lực, tự cường vượt khó vươn lên trong cuộc sống; luôn nỗ lực thi đua lao động, học tập, công tác hăng say, nhiệt tình, sáng tạo phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cho biết: “Thời gian qua, tổ chức công đoàn Yên Bái đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, bám sát đội ngũ công nhân, người lao động (NLĐ) và đồng hành với doanh nghiệp tham gia sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương, đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới đất nước...”. Nổi bật là Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

5 năm trở lại đây đã có trên 1.200 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở, trong đó có 291 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh được áp dụng vào thực tế, mang lại giá trị kinh tế cao cho xã hội. Trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nhân, NLĐ đã phát huy kinh nghiệm và không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức trong đưa giống mới, nhân giống cây có giá trị, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đội ngũ CNLĐ đang miệt mài học tập để làm chủ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tạo ra nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh, nguồn thu lớn, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH).

Bên cạnh đó, đội ngũ CNLĐ cũng đóng góp quan trọng vào thu ngân sách địa phương. Năm 2015, tổng thu ngân sách Nhà nước toàn tỉnh đạt 1.749 tỷ đồng thì khối doanh nghiệp đóng góp 319 tỷ đồng, chiếm gần 20%. Riêng năm 2015, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho 19.400 lao động (xếp thứ 2 các tỉnh khu vực Tây Bắc), góp phần giảm 4,5% hộ nghèo (theo chuẩn cũ); thu nhập bình quân đầu người tăng và  đạt 25 triệu đồng/năm.

Trong giai đoạn hiện nay, CNH, HĐH là xu thế chung của toàn thế giới, là con đường tất yếu để đưa nước ta từ một nước nghèo nàn, lạc hậu thành một nước công nghiệp; đồng thời là phương thức, là điều kiện để giai cấp công nhân thực hiện vai trò, sứ mệnh của mình đối với dân tộc và Tổ quốc. Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, đòi hỏi đội ngũ công nhân phải có tri thức và trình độ khoa học, kỹ thuật. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp, CNVCLĐ Yên Bái chủ yếu là lao động thủ công, hạn chế về học vấn, chuyên môn tay nghề, ít người được đào tạo chính quy; ý thức tổ chức và kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp không cao nên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới hiện nay. Vì vậy, yêu cầu đội ngũ công nhân, lao động phải nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, thể lực trong quá trình hội nhập quốc tế.

Thời gian tới, tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 47-CTr/TU, ngày 23/5/2008 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước"; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức giai cấp và bản lĩnh chính trị cho CNVCLĐ; quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.

Đồng thời, tham mưu với các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ công nhân, lao động để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới. Đối với tổ chức công đoàn, sẽ tập trung hướng mạnh hoạt động về cơ sở, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng lao động và NLĐ, trong đó, lấy lợi ích NLĐ làm trung tâm. Đặc biệt, tổ chức công đoàn mong muốn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện cho NLĐ thành lập, gia nhập vào hoạt động công đoàn để họ được chăm lo, bảo vệ tốt hơn.

Phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng tiến công của giai cấp công nhân, đội ngũ CNVCLĐ cần đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái quyết tâm, đoàn kết một lòng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Với việc thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp mang tính đồng bộ và với sự quyết tâm cao, tin rằng đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái sẽ thực hiện tốt sứ mệnh của mình, phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới đất nước, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Thành Trung

Các tin khác
Người dân huyện Trạm Tấu tích cực phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

YBĐT - Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, chính quyền xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đã làm tốt công tác chỉ đạo nhân dân xóa bỏ hoàn toàn cây thuốc phiện, ngăn chặn tệ nạn buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.

YBĐT - Nhằm giúp cho học sinh dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hiểu về môn lịch sử, thầy giáo Lê Văn Cường – Trường THPT Cảm Ân (Yên Bình) đã tâm huyết sáng tạo cho ra đời tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” với 3.456 câu bằng thơ lục bát, giới thiệu về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015 được bạn đọc và học sinh yêu thích. Và thật bất ngờ tác phẩm lục bát về

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) ngày 21-5 có thông báo cho biết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa làm việc với các giám đốc sở GD-ĐT trong cả nước. Đây là cuộc làm việc đầu tiên của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với lãnh đạo ngành giáo dục các địa phương kể từ khi ông nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

YBĐT - Ngày 21/5, đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà các hộ gia đình bị thiệt hại do giông, lốc tại huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục