Phòng Thương hiệu “Tình chị em”: Đa dạng hóa các hình thức hoạt động

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2016 | 2:27:56 PM

YBĐT - Cùng với 3 huyện, thành phố: Yên Bình, thành phố Yên Bái, Trạm Tấu, tại 10 xã của huyện Trấn Yên, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tại 10 xã của huyện Trấn Yên đã trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều phụ nữ trong CSSKSS.
Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tại 10 xã của huyện Trấn Yên đã trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều phụ nữ trong CSSKSS.

Với phương châm “Thấu hiểu, kín đáo, tận tâm trong chăm sóc sức khỏe” mô hình đã tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ, nhất là chị em ở vùng nông thôn, vùng khó khăn được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) có chất lượng. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của trạm y tế xã trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Đến thăm Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tại xã Việt Thành (Trấn Yên) hình ảnh căn phòng màu xanh, được bài trí gọn gàng, kín đáo đã trở nên quen thuộc, gần gũi với nhiều chị em. Cán bộ y tế cũng chính là nhân viên tư vấn luôn nhiệt tình giúp đỡ, giải đáp những thắc mắc của các chị về CSSKSS. Chị Đoàn Thị Tâm, 21 tuổi ở thôn 2 chia sẻ: “Trước đây, do đi lại khá xa cùng tâm lý ái ngại, tôi ít khi đi khám bệnh của phụ nữ hoặc đi nghe tư vấn về CSSKSS. Giờ đây, ngay tại Trạm Y tế xã có Phòng Thương hiệu “Tình chị em”, tôi cùng nhiều chị em khác đã mạnh dạn hơn đi đến tìm hiểu, kiểm tra sức khỏe, có thêm nhiều kiến thức bổ ích…”.

Tại Trạm Y tế xã Báo Đáp, sau khi triển khai mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em”, Trạm được đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, dụng cụ phòng chống nhiễm khuẩn, các dụng cụ khám thai, đặt vòng và nhiều dụng cụ CSSKSS khác. Ông Phạm Văn Ánh - Trưởng Trạm Y tế xã Báo Đáp cho biết: “Bên cạnh đầu tư, sửa chữa điều kiện cơ sở vật chất, các cán bộ y tế tại Trạm còn được học các lớp tập huấn kỹ năng, kiến thức cơ bản, hình thành đội ngũ đại sứ thương hiệu, tư vấn, vận động các chị em đến Trạm...

Đó không chỉ là cơ hội giúp Trạm Y tế xã Báo Đáp có thể CSSKSS tốt hơn cho phụ nữ mà còn giúp nhiều cán bộ y tế xã nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong xã. Đối tượng mà Phòng Thương hiệu “Tình chị em” hướng đến là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49. Chủ yếu cung cấp một số dịch vụ CSSKSS, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, tư vấn các biện pháp tránh thai, phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ, tư vấn về tình dục an toàn, tránh thai ngoài ý muốn…”.

Mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” thuộc Dự án Nhượng quyền xã hội các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực y tế do tổ chức Atlantic Philanthropies (AP) tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức phi chính phủ Marie Stopes International Việt Nam (MSIVN). Riêng trong tháng 6 năm 2016, các Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tại 10 trạm y tế trên địa bàn huyện Trấn Yên đã thu hút trên 4.500 lượt khách hàng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Bác sĩ Chuyên khoa I - Trần Hữu Khiêm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên khẳng định: “Để mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tiếp tục phát huy được hiệu quả, thời gian tới, các trạm y tế đang sử dụng mô hình này cần đa dạng hóa hơn nữa các hình thức hoạt động để thu hút nhiều hơn nữa các chị em đến thăm, khám, CSSKSS. Đây cũng là một cách làm hay trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng cần được nhân rộng và phát huy”.

Mai Linh

Các tin khác

YBĐT - Trong tiềm thức của tôi, anh hùng Đặng Văn Khoan là người vui tính và yêu trẻ. Vào những năm 1977, 1978, khi tôi mới lên 5, lên 6, mỗi lần đến nhà chơi, chú Khoan thường cho tôi đội chiếc mũ cối có công an hiệu, thật tiếc qua thời gian, tấm ảnh chú Khoan chụp cùng tôi đã bị thất lạc. Trong chiến tranh biên giới năm 1979, chú hy sinh rồi được phong anh hùng. Tôi biết thế, nhưng phải đến bây giờ mới được tiếp xúc với những kỷ vật, tài liệu về người anh hùng.

Hình ảnh dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới sau bão.

Từ sáng nay (3/8) đến hết ngày 4/8, khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, riêng Việt Bắc, Tây Bắc có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa cả đợt khoảng 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Việc tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tạo chuyển biến trong nhận thức của đối tượng.

YBĐT - Đến nay, 72 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã hoàn thành chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) năm 2016.

Cụ Phùng Văn Tiêu, thương binh hạng 2/4 - xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái tự hào kể với con cháu về quãng đời tham gia kháng chiến phục vụ cách mạng  và vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba.

YBĐT - Danh sách 36 liệt sỹ là người địa phương đã được Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban mặt trận Tổ quốc và nhân dân địa phương khắc bia đá, ghi công tại Nhà bia Liệt sỹ của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục