Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ: Nâng cao tay nghề, làm chủ thiết bị hiện đại

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2016 | 9:38:06 AM

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ đã khám chữa bệnh cho 71.753 lượt người, tăng 3.414 lượt người so với cùng kỳ năm 2015.

Bệnh nhân được điều trị, chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Bệnh nhân được điều trị, chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Trong những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ đang từng bước khẳng định là bệnh viện khu vực tuyến II của tỉnh. Trước đây, nhiều ca bệnh phức tạp phải chuyển lên tuyến tỉnh, tuyến trung ương thì nay, Bệnh viện đã làm chủ các trang thiết bị y tế hiện đại với đội ngũ tay nghề y bác sỹ được đào tạo chuyên sâu để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân thuộc khu vực các huyện thị phía Tây của tỉnh.

Điển hình như Bệnh viện đã cứu sống một bệnh nhân ngộ độc nặng thuốc trừ sâu là anh Hờ A Sử, 27 tuổi, dân tộc Mông ở xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải. Không rõ lý do gì đã uống nhiều thuốc trừ sâu loại phospho hữu cơ để tự tử. Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải, bệnh nhân chuyển xuống Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ.

Tại đây, các bác sỹ tiến hành hồi sức tích cực nội khoa, thở máy qua ống nội khí quản (NKQ), sử dụng antidote và truyền dịch, dinh dưỡng. Các bác sỹ quyết định thực hiện kỹ thuật nội soi phế quản cấp cứu qua ống NKQ để giải phóng nguyên nhân gây xẹp phổi. Sau 21 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân Hờ A Sử đã được xuất viện. Đây là lần đầu tiên tập thể cán bộ trẻ Khoa Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ mạnh dạn ứng dụng thành công kỹ thuật nội soi phế quản và nhiều kỹ thuật mới trong điều trị và hồi sức cấp cứu, cứu sống bệnh nhân.

Hay Khoa nhi của Bệnh viện đã cứu sống thành công trẻ sinh non tháng thấp cân, suy hô hấp. Đây là trường hợp của sản phụ Vì Thị Thoại 16 tuổi ở huyện Văn Chấn. Sản phụ mang thai con đầu được 7 tháng chuyển dạ, ối vỡ non, đẻ tại Khoa Sản - Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ đánh giá non tháng, thấp cân, tuổi thai 27 tuần, suy hô hấp nặng, li bì, tím tái, kích thích khóc bé. Sau 15 ngày tích cực điều trị bé tăng được lên 1.400 gram, bú tốt, phản xạ sơ sinh, trương lực cơ tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định và bé được xuất viện về với gia đình.

Đặc biệt vừa qua, Khoa Chấn thương của Bệnh viện vừa tiến hành thành công ca phẫu thuật đầu tiên thay toàn bộ khớp háng cho bệnh nhân Lò Thị Piến, 57 tuổi ở phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) bị gẫy cổ xương đùi trái do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân Piến được chẩn đoán là gẫy cổ xương đùi trái do bị ngã xe, các bác sỹ Khoa Chấn thương đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng. Đây là ca bệnh khó với nhiều kỹ thuật chuyên môn cao được thực hiện gồm: phẫu thuật thay cả chỏm và hõm khớp háng bằng các vật liệu nhân tạo có gắn với xi măng xương lần đầu tiên được tiến hành tại Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ.

Bác sỹ Chuyên khoa I Hoàng Ngọc Chinh - Trưởng Khoa Chấn thương Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ cho biết: “Ca phẫu thuật được tiến hành hơn 1 giờ đồng hồ, sau khi phẫu thuật thành công, bệnh nhân được phục hồi chức năng, tập vận động nhẹ nhàng. Sau 3 ngày có thể tập đi đứng, tuyệt đối không được ngồi xổm và tiếp tục được kiểm tra lâm sàng và chụp Xquang. Chi phí của ca phẫu thuật này trị giá gần 100 triệu đồng nhưng đây là trường hợp bệnh nhân nghèo có bảo hiểm y tế nên bà Lò Thị Piến sẽ được bảo hiểm chi trả 100% viện phí.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác khám chữa bệnh tiếp tục được các cơ sở y tế trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ quan tâm thực hiện tốt. Kết quả, đã khám chữa bệnh cho 71.753 lượt người, tăng 3.414 lượt người so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khám chữa bệnh tại Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ là gần 56.000 lượt người.

Bác sỹ Hà Thị Hồng Thúy - Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ cho biết: Có được kết quả này là do Bệnh viện đã được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại nên chất lượng khám và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng cao. Như trang thiết bị hiện đại của Dự án GIZ do Bộ Y tế và Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ đã được Bệnh viện nhanh chóng đưa vào sử dụng, gồm: máy chạy thận nhân tạo, hệ thống nội soi thực quản kèm nguồn sáng, máy laser tán sỏi, máy siêu âm màu 4D, máy soi cổ tử cung...

Để sử dụng có hiệu quả trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, Bệnh viện đã chủ động liên hệ với các bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương như: Bạch Mai, Việt Đức mở lớp đào tạo ngắn ngày và dài ngày cho hơn 30 bác sỹ và hơn 30 điều dưỡng về các chuyên khoa: chụp cắt lớp vi tính; nội soi của sản khoa, ngoại khoa; chạy thận nhân tạo; siêu âm màu 4 chiều; phẫu thuật sọ não; điện não đồ; hồi sức cấp cứu nâng cao.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh cho nhân dân các dân tộc khu vực phía Tây của tỉnh, Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ tiếp tục chú trọng công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ về mọi mặt, bảo đảm đầy đủ về số lượng và chất lượng trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, đáp ứng tốt hơn về nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

Đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện, góp phần đưa Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ trở thành bệnh viện chất lượng với hệ thống quản lý tốt; cơ sở vật chất đầy đủ và hiện đại, môi trường xanh, sạch sẽ; đội ngũ cán bộ có chuyên môn giỏi, tâm huyết, hết lòng với người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Nguyễn Nhật Thanh (Đài TT - TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Các bác sỹ chuẩn bị công tác tiếp nhận bệnh nhân nhiễm vi rút Zika nếu có.

Theo báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang, bệnh nhân D.Đ.T, 27 tuổi, trú ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên đã có dương tính với virus Zika.

Ảnh minh họa

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 23/2016/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo Nghị định số 55/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tại 10 xã của huyện Trấn Yên đã trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều phụ nữ trong CSSKSS.

YBĐT - Cùng với 3 huyện, thành phố: Yên Bình, thành phố Yên Bái, Trạm Tấu, tại 10 xã của huyện Trấn Yên, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

YBĐT - Trong tiềm thức của tôi, anh hùng Đặng Văn Khoan là người vui tính và yêu trẻ. Vào những năm 1977, 1978, khi tôi mới lên 5, lên 6, mỗi lần đến nhà chơi, chú Khoan thường cho tôi đội chiếc mũ cối có công an hiệu, thật tiếc qua thời gian, tấm ảnh chú Khoan chụp cùng tôi đã bị thất lạc. Trong chiến tranh biên giới năm 1979, chú hy sinh rồi được phong anh hùng. Tôi biết thế, nhưng phải đến bây giờ mới được tiếp xúc với những kỷ vật, tài liệu về người anh hùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục