Lào Cai: Lũ cuồn cuộn, 11 người chết và mất tích 

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 10:58:57 AM

Theo thông tin ban đầu của Thường trực Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đến 8 giờ ngày 5/8, tại huyện này đã có 9 người bị mất tích do lũ quét cuốn trôi; trong đó, xã Cốc San (mất tích 3 người), xã Tòng Sành (mất tích 3 người và xã Phìn Ngan (mất tích 3 người). Mưa lũ tại Sa Pa cũng đã làm 1 người mất tích.

Lũ quét trên suối Ngòi Đum đi qua địa phận xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.
Lũ quét trên suối Ngòi Đum đi qua địa phận xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Hiện chưa xác định được danh tính những nạn nhân. Các lực lượng chức năng huyện Bát Xát đang phối hợp với gia đình các nạn nhân tăng cường tìm kiếm, đồng thời khuyến cáo nhân dân dọc hai bờ khe suối không ra suối vớt củi, sơ tán người và đồ đạc lên những điểm cao tránh lũ, sạt lở đất.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu, sau là vùng xoáy thấp do bão số 2 suy yếu nên từ đêm ngày 4 rạng sáng 5/8, Lào Cai có mưa trên diện rộng, rải rác mưa vừa, nhiều nơi mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh.

Lũ lớn cuồn cuộn ngập cầu treo. (Ảnh chụp sáng nay 5/8)


Ngầm Võ Lao...

Ngầm Võ Lao...


... ngầm Xuân Giao (Lào Cai) đều chìm trong nước lũ.

... ngầm Xuân Giao (Lào Cai) đều chìm trong nước lũ

Mưa đều khắp và kéo dài khiến các sông suối tỉnh Lào Cai xuất hiện một đợt lũ. Đặc biệt, thượng nguồn sông Hồng, sông Chảy (phía Trung Quốc) cũng có mưa lớn, khiến nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai và sông Chảy tại huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Từ 4 giờ sáng, lũ quét trên suối Ngòi đi qua địa phận xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, cuốn trôi hàng chục ngôi nhà và làm sập đổ một cầu treo​.


Lũ quét làm đổ một căn nhà ở xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, lúc 7 giờ ngày 5/8, Trạm thủy văn thành phố Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 80,63m (trên báo động 1 là 0,63m), lũ về cuốn theo nhiều củi rác trôi kín mặt sông. Lũ lên cao đã gây ngập úng, làm thiệt hại nhiều diện tích rau xanh của người dân trồng dọc hai bên vùng thấp ven sông.

Trước đó, trên sông Chảy tại huyện Bảo Yên đã xuất hiện lũ cao. Vào lúc 21 giờ ngày 4/8, quan trắc được đỉnh lũ lên tới 73,32m (trên báo động 2 là 0,32m), sau đó lũ xuống và gần sáng 5/8, lũ lên nhanh trở lại. Lúc 7 giờ ngày 5/8, mực nước sông Chảy đạt mức 72,79m (trên báo động 1 là 1,79m). Hiện lũ trên sông Hồng, sông Chảy vẫn đang tiếp tục lên nhanh. Dự báo đỉnh lũ có khả năng đạt mức 81,50m (dưới báo động 2 khoảng 0,5m), trên sông Chảy khả năng lên tới 73,90m (trên báo động 2 là 0,9m).

Người dân sinh sống hai bên ven sông cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ để có biện pháp phòng tránh kịp thời; đồng thời, không đánh bắt cá, chèo thuyền vớt củi, vớt các vật trôi nổi trên sông để phòng ngừa hiểm họa bất ngờ.


Do mưa lớn, tuyến Quốc lộ 4D đoạn từ Km119 đến Km120 bị sạt ta luy dương gây tắc đường; đoạn từ Km131 đến Km137 (từ Cốc San đi thành phố Lào Cai) bị ngập sâu từ 1-2m. Các tuyến Tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158 đều bị nước lũ và sạt lở đất chia cắt, gây ách tắc giao thông.

Phân luồng quốc lộ 4D

Để thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 4D (đoạn Lào Cai – Lai Châu), Sở GTVT Lào Cai thông báo phương án đảm bảo giao thông như sau:

Tạm dừng lưu thông đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến QL4D (đoạn Lào Cai – Lai Châu). Thời gian tạm dừng lưu thông từ 5/5/2016 đến khi có thông báo của Sở GT – VT Lào Cai.

Phân luồng giao thông đối với các phương tiện từ 5/8/2016 như sau:

Các phương tiện từ Yên Bái đến thành phố Lai Châu: Đi theo đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đến nút giao ic16 đi theo hướng Quốc lộ 279 – Quốc lộ 32, đến ngã ba Bình Lư – Quốc lộ 4D, đến TP Lai Châu và hướng ngược lại.

Các phương tiện từ TP Lào Cai đến TP Lai Châu: Đi theo Quốc lộ 4E (đại lộ Trần Hưng Đạo), đến nút giao ic18 – đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đến nút giao ic16 – Quốc lộ 279 – Quốc lộ 32, đến ngã ba Bình Lư – Quốc lộ 4D đến TP Lai Châu và ngược lại.

Đối với các phương tiện đến Sa Pa (chỉ đối với xe đến 07 chỗ) đi theo đường tránh: Từ TP Lào Cai – đường Thủ Dầu Một – Tỉnh lộ 156, đến Bản Vược – Tỉnh lộ 158, đến ngã ba Cán Tỷ - Tỉnh lộ 155 – Quốc lộ 4D – Sa Pa và ngược lại.

(Theo TTXVN - Dân Trí - Chinhphu.vn)

Các tin khác

YBĐT - Nhân kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam, sáng 5/8, Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức buổi gặp mặt, tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Công an phường Yên Thịnh triển khai nhiệm vụ.

YBĐT - Trung tá Trần Văn Chung - Trưởng Công an phường Yên Thịnh cho biết: “Căn cứ đặc điểm địa bàn, chúng tôi tập trung vào các khu vực đáng chú ý như: tổ 30, 31, 33, các khu vực đông dân cư, nhà trọ có nhiều thành phần phức tạp để nắm tình hình các đối tượng nghi có biểu hiện phạm tội về ma túy, từ đó lập kế hoạch bắt giữ”.

 

YBĐT - Thời gian nhận bài dự thi từ ngày phát động đến hết ngày 20/11/2016.

Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nam dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sớm đưa cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai vào sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục