Nghĩa Lộ nỗ lực trong công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2016 | 12:58:39 PM

YBĐT - Các chỉ tiêu về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn thị xã 9 tháng qua đạt 90% kế hoạch năm.

Cán bộ dân số xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) tuyên truyền về thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Cán bộ dân số xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) tuyên truyền về thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Bà Bùi Thị Minh - Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn thị xã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu không có đã ảnh hưởng lớn đến nguồn lực thực hiện nhiệm vụ. Các chương trình cung cấp các phương tiện tránh thai đã bị cắt, thực hiện mục tiêu xã hội hóa phương tiện tránh thai chưa được đối tượng chấp nhận một cách tự giác nên rất khó trong vận động thực hiện…".

Nỗ lực vượt qua khó khăn, thiếu thốn, 9 tháng qua, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã đã tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là xác định những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng và những vấn đề nổi cộm trong công tác DS-KHHGĐ để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra.

Công tác tuyên truyền, vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ được Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã phối hợp với các ban, ngành, cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện. Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng tuyên truyền, như: tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ trên sóng Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã; tổ chức ký cam kết không sinh con thứ ba trở lên giữa các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ với tổ dân phố, thôn, bản và giữa tổ dân phố với UBND xã, phường; có 1 phường và 92 tổ dân phố, thôn, bản đăng ký phường, tổ dân phố, thôn, bản không có người sinh con thứ ba trở lên.

Đặc biệt, Trung tâm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện truyền thông nhóm, tư vấn tại hộ gia đình lồng ghép với các buổi họp tổ dân phố, thôn, bản hay trong các buổi họp của các hội, đoàn thể…

Trong 9 tháng qua, đã thực hiện 72 buổi truyền thông cho 3.500 lượt người nghe, tư vấn trực tiếp cho 550 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 112 cặp sinh con 1 bề.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến vùng đặc biệt khó khăn được thực hiện tại 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi, đã tổ chức truyền thông 11 buổi với 350 người nghe, cấp phát 3.500 tờ rơi, tư vấn trực tiếp tại hộ cho 150 hộ, khám phụ khoa cho trên 200 lượt chị em phụ nữ, vận động đình sản 3 ca, góp phần không nhỏ vào thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ của năm.

Cùng đó, các hoạt động của các mô hình góp phần nâng cao chất lượng dân số tiếp tục được thực hiện. Trung tâm đã chủ động, tích cực triển khai các nội dung trong chương trình thúc đẩy biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn hiệu quả đối với cộng đồng do Tổ chức Marie Stopes tài trợ tại 7/7 xã, phường với kết quả 116 ca đặt vòng, 5 ca đình sản.

Mô hình "Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân" đã tổ chức 15 buổi sinh hoạt cho 5 câu lạc bộ với 150 em trong độ tuổi vị thành niên tham gia; cấp phát 20 cuốn tài liệu cho tuyên truyền viên, cộng tác viên; phát 27 cuốn tài liệu tuyên truyền “Bạn có biết những điều quan trọng dành cho thanh niên trẻ”; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, xã  14 lượt với 10 tin, bài. Mô hình "Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh" đã tổ chức 19 buổi truyền thông nhóm cho trên 300 lượt người về những hậu quả và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, điển hình là hệ lụy của việc “thừa nam, thiếu nữ”; thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường 23 lượt tin, bài.

Chương trình "Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh" đã tổ chức 7 buổi truyền thông nhóm cho 170 đối tượng là phụ nữ đang mang thai, phụ nữ chuẩn bị mang thai; tư vấn trực tiếp 52 hộ có phụ nữ đang mang thai về mục đích, ý nghĩa của việc sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Qua đó, lấy máu cho 62 trẻ sơ sinh gửi về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để sàng lọc, trong đó có 4 mẫu có kết quả dương tính với bệnh thiếu men G6PD. Trung tâm đã thực hiện việc theo dõi quản lý theo quy định.

Với những nỗ lực của ngành dân số thị xã, các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ trên địa bàn 9 tháng qua đạt 90% kế hoạch năm. Cụ thể, đặt dụng cụ tử cung 116 ca, bằng 64% kế hoạch thị xã giao và 116% kế hoạch tỉnh giao; đình sản 5 ca, bằng 100% kế hoạch tỉnh giao, 125% kế hoạch thị xã giao; uống thuốc tránh thai 941 ca, bằng 99% kế hoạch năm; bao cao su 982 ca, bằng 98% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, trong 9 tháng qua, toàn thị xã vẫn có 9 trẻ là con thứ ba trong tổng số 238 trẻ sinh ra. So với cùng kỳ năm 2015, tỷ suất sinh con thứ ba trở lên có giảm song số đối tượng sinh con thứ ba trở lên không giảm.

Điều đáng nói là có 2 trường hợp là viên chức ngành y tế. Mặt khác, số trẻ sinh là nam vẫn cao hơn nữ (tỷ số trẻ sinh 113/100), có nguy cơ về mất cân bằng giới tính khi sinh. Cùng đó, vẫn còn tình trạng tảo hôn ở đồng bào dân tộc thiểu số xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi. Những tồn tại này tiếp tục đòi hỏi ngành DS-KHHGĐ thị xã cần nỗ lực hơn nữa từ nay đến cuối năm để đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra.

Thu Hạnh

Các tin khác
Lãnh đạo BHXH tỉnh đối thoại trực tuyến với nhân dân

YBĐT - Sáng 12/10, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới trong triển khai chính sách bảo hiểm xã hội năm 2016”.

Gia đình chị Hoàng Thị Thủy ở thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ cây tre măng Bát độ.

YBĐT - Toàn xã đã có 31 mô hình hộ hội viên phụ nữ có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm.

Công an xã An Phú, huyện Lục Yên triển khai nhiệm vụ tuyên truyền toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh MQ

YBDDT - 9 tháng của năm 2016, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức trên 650 buổi học tập, tuyên truyền xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với trên 72.200 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo Thanh niên phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục