Hiệu quả từ một dự án

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/10/2016 | 11:59:23 AM

YBĐT - Trước đây, do tồn tại nhiều tập tục lạc hậu nên hiểu biết của phụ nữ dân tộc Mông về chăm sóc sức khỏe (CSSK) bà mẹ và trẻ sơ sinh còn hạn chế. Vì vậy, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, tử vong sơ sinh còn cao.

Năm 2012, Dự án “Nhân rộng mô hình CSSK bà mẹ và trẻ sơ sinh liên tục từ gia đình đến bệnh viện” được triển khai trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ CSSK bà mẹ và trẻ sơ sinh tại tất cả các tuyến.

Đánh giá khái quát tình hình triển khai thực hiện Dự án trên địa bàn, ông Trịnh Văn Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Dự án đã triển khai được 5 năm và mang lại hiệu quả tích cực như: cải thiện sự sẵn có và khả năng tiếp cận các dịch vụ, cải thiện chất lượng và sự liên tục của các dịch vụ CSSK bà mẹ và trẻ sơ sinh tại tất cả các tuyến. Trong đó, nổi bật đã thiết lập củng cố đơn nguyên sơ sinh, góc hồi sức sơ sinh tại Khoa Sản, Khoa Nhi; đào tạo cán bộ; củng cố đội cấp cứu lưu động…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức, do đó, nhận thức của đồng bào Mông ngày càng nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ bà mẹ mang thai đến cơ sở y tế khám thai đạt 77,2% năm 2015. Ngoài ra, các bà mẹ được chăm sóc và hỗ trợ sau sinh ngày càng tăng. Đó là những cải thiện tích cực mà Dự án đã mang lại cho người dân trên địa bàn huyện”.

Nổi bật là thiết lập củng cố đơn nguyên sơ sinh, góc hồi sức sơ sinh tại Khoa Sản, Khoa Nhi. Dự án đã đào tạo cho Trung tâm Y tế huyện một kíp đơn nguyên sơ sinh tại Bệnh viện Nhi Trung ương gồm 2 bác sỹ, 3 điều dưỡng và 1 nữ hộ sinh.

Ngoài ra, Dự án còn cung cấp các trang thiết bị phục vụ đơn nguyên sơ sinh: đèn chiếu vàng da, đèn sưởi ấm, giường sưởi, máy thở CPAP… Năm 2014, Trung tâm đã bố trí được phòng điều trị đơn nguyên sơ sinh nên những trường hợp trẻ đẻ nhẹ cân, non tháng, bệnh viêm phổi, suy hô hấp đã không phải chuyển tuyến trên điều trị như trước đây. Từ năm 2014 đến nay, đã điều trị 59 trẻ, điều trị khỏi 54 trẻ.

Trong đó, điều trị thành công nhất là bệnh nhi Giàng A Nhà bị nhẹ cân, non tháng. Sau khi được chẩn đoán và điều trị tại phòng đơn nguyên sơ sinh 15 ngày với phương pháp dùng kháng sinh, cho ăn qua sonde, truyền dịch, chiếu đèn vàng da, trẻ đã ổn định và xuất viện.

Đối với góc hồi sức sơ sinh, được Dự án quan tâm đầu tư nhiều trang thiết bị như: 5 máy hút, 12 bình oxy đủ van, 12 bộ bóp bóng ambu đủ các cỡ. Mặt khác, cán bộ các trạm y tế cũng được đào tạo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và đã thu được kết quả ngoài mong đợi, cấp cứu thành công cho 1 trẻ sơ sinh sau để bị ngạt trắng.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu còn được hỗ trợ nhiều về kỹ thuật chuyên môn, về thực hiện phẫu thuật lấy thai. Dự án đã đào tạo một kíp phẫu thuật, gây mê tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Vì vậy, tình trạng đẻ tại nhà, CSSK bà mẹ khi mang thai ngày càng cải thiện. Nếu như năm 2012, tỷ lệ bà mẹ mang thai đến cơ sở y tế khám đạt 51,3% thì năm 2015, đạt 77,2%; tỷ lệ phụ nữ sinh đẻ đến cơ sở y tế đạt 25,4% (tăng 9,2%)…

Song song với đó, Dự án đã triển khai nhiều hoạt động đồng bộ nhằm cải thiện chất lượng và sự liên tục của các dịch vụ tại các tuyến. Do đó, Dự án đã có các hoạt động đào tạo cho hàng chục cán bộ, bác sỹ, nữ hộ sinh tại các tuyến về CSSK bà mẹ và trẻ sơ sinh. Công tác tuyên truyền được tăng cường với nhiều hình thức để giúp đồng bào nâng cao nhận thức.

Ông Trịnh Văn Nghĩa cho biết thêm: “Mặc dù Dự án đã kết thúc nhưng chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì và nhân rộng các hoạt động trên địa bàn toàn huyện, tập trung vào tăng tỷ lệ phụ nữ đẻ tại trạm y tế và cơ sở y tế; duy trì đơn nguyên sơ sinh và ngân hàng máu sống đã được thiết lập; cải thiện chất lượng dịch vụ có sự tham gia của các bên liên quan. Bên cạnh đó là sự tham gia hỗ trợ từ các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và cộng đồng là yếu tố giúp cho bà mẹ và trẻ em ngày càng được chăm sóc toàn diện hơn”.

Trần Minh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu tăng cường phát hiện, xử lý việc tàng trữ, mua bán và vận chuyển ma túy "tem giấy".

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Sáng sớm 13/10, vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Năm 2015 chỉ có 522 Giáo sư, Phó giáo sư được công nhận chức danh.

Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước Phùng Xuân Nhạ vừa ký quyết định Công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2016. Theo đó, có 65 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, 638 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư.

Cán bộ y tế Khoa Nhi chăm sóc trẻ sơ sinh.

YBĐT - Vì vậy, sau hơn một tháng hoạt động, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái đã khám cho 2.033 người, điều trị nội trú gần 1.000 lượt người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục