Hội Chữ thập đỏ thị xã Nghĩa Lộ: Nhiều hoạt động thiết thực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2016 | 7:24:57 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ 2011 - 2016, công tác chữ thập đỏ (CTĐ) được các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên và các ngành, đoàn thể tích cực phối hợp thực hiện.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thị xã Nghĩa Lộ và phường Pú Trạng thăm, tặng quà gia đình bị ảnh hưởng do mưa bão.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thị xã Nghĩa Lộ và phường Pú Trạng thăm, tặng quà gia đình bị ảnh hưởng do mưa bão.

Hội CTĐ thị xã đã tham mưu kịp thời và có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền trên lĩnh vực công tác từ thiện nhân đạo, tranh thủ được sự ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong công tác từ thiện nhân đạo, góp phần thực hiện an sinh xã hội, khơi dậy lòng nhân ái của mỗi người.

Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là một trong những hoạt động chính yếu của Hội CTĐ. Ông Đỗ Quang Minh - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Nghĩa Lộ khóa III, nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho biết: “Đối tượng mà Hội hướng tới là những trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn, người yếu thế, người không may bị bệnh tật hiểm nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Quan điểm công tác hỗ trợ, trợ giúp, động viên, thăm hỏi là phải kịp thời, thiết thực, tạo động lực cho các đối tượng vươn lên trong cuộc sống và tạo sức lan tỏa những hành động, nghĩa cử cao đẹp chung tay góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”.

Trên tinh thần đó, nhiệm kỳ qua, nhiều hoạt động trợ giúp khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo đã được Hội CTĐ thị xã và cơ sở thực hiện với trị giá hàng trăm triệu đồng, cứu trợ, trợ giúp cho nhiều đối tượng. Như năm 2011, Hội tặng 1.235 suất quà trị giá 167,8 triệu đồng cho các gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp hoạn nạn rủi ro, học sinh nghèo.

Năm 2014, Hội tiếp nhận tiền ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để thăm hỏi, tặng quà trên 300 hộ gia đình nghèo. Năm 2015, Hội tiếp nhận ủng hộ của tổ chức từ thiện ở Hà Nội tặng 500 suất quà cho các hộ nghèo trị giá 157 triệu đồng. Vừa qua, Hội đã trợ giúp 1 triệu đồng/hộ và vận động để ủng hộ được hơn 10 triệu đồng/hộ cho các gia đình bà Hoàng Thị Hươi, ông Hà Nông Trường ở bản Xa, xã Nghĩa Lợi bị sập nhà trong đợt mưa bão tháng 8/2016...

Trong công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hàng năm, Hội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng ngừa, ứng phó thiên tai; xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thực hiện nhiều hoạt động khác nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, đặc biệt ở những nơi có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai như: phường Cầu Thia, phường Pú Trạng, xã Nghĩa Lợi...

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu, hiến máu nhân đạo được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Hội đã chủ động phối hợp với ngành y tế tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân nâng cao sự hiểu biết về y học thường thức, tăng cường vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh; tuyên truyền các hộ gia đình trồng và sử dụng thuốc nam để chữa bệnh tại gia đình...

Nổi bật trong hoạt động này là Chi hội CTĐ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ với các hoạt động như: khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, thăm hỏi bệnh nhân nghèo, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo...

Đẩy mạnh hoạt động hiến máu nhân đạo, thị xã đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo, xây dựng kế hoạch vận động cán bộ, hội viên tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 2 đợt hiến máu tập trung và nhiều đợt hiến máu theo nhu cầu của bệnh viện, thành lập 5 câu lạc bộ hiến máu dự bị; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái, Thị đoàn Nghĩa Lộ tổ chức định nhóm máu và xây dựng cây máu dự bị cho 100 cán bộ, hội viên, đoàn viên... Để tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh hoạt động CTĐ thì công tác huy động nguồn lực có vai trò quan trọng.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Hội đã huy động bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân; kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ quyên góp xây dựng quỹ. Ngoài ra, các cấp Hội đã vận động ủng hộ, quyên góp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: đặt hòm quỹ tại các điểm công cộng, nhà hàng, khách sạn; làm các hũ gạo tiết kiệm; vừa huy động sự ủng hộ từ nguồn lực tại chỗ vừa tranh thủ sự giúp đỡ bên ngoài… Nhiệm kỳ qua, Hội đã xây dựng Quỹ Từ thiện nhân đạo được trên 300 triệu đồng, góp thêm nguồn lực cho các hoạt động của Hội”.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2011 - 2016, ông Đỗ Quang Minh cho rằng: “Hội CTĐ từ thị xã và cơ sở đã chủ động trong công tác, tổ chức được nhiều hoạt động thực chất hơn, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo và thực hiện an sinh xã hội”.

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ tới, các cấp Hội CTĐ thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần giảm bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, người gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống, gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn... trên địa bàn.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Nông dân huyện Lục Yên thu hoạch lúa mùa.

YBĐT - Những ngày này, đến các địa phương trong tỉnh đều bắt gặp không khí hối hả của nông dân thu hoạch lúa mùa để chuyển sang sản xuất vụ đông. Niềm vui được mùa ngời trên khuôn mặt của nhà nông.

YBĐT - 21 năm thành lập, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Yên Bái trải qua 4 kỳ đại hội.

YBĐT - Là một trong hai huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh - nơi trình độ văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, vẫn được xem là hạn chế, thế nhưng, qua kiểm tra đánh giá, huyện Trạm Tấu lại đang là địa phương thực hiện tốt nhất công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh trên cả 3 tiêu chí, đó là: không có vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy

YBĐT - Với phương châm “lấy cơ bản, toàn diện làm nền tảng, lấy chất lượng mũi nhọn làm trung tâm, lấy kiểm tra, đánh giá trung thực làm then chốt”, thời gian qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Trần Quốc Toản luôn dẫn đầu với công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục