Giáo dục toàn diện từ các hoạt động ngoại khóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2016 | 7:27:06 AM

YBĐT - Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông (THPT) Miền Tây là loại hình trường chuyên biệt, vừa giảng dạy, giáo dục vừa quản lý, nuôi dưỡng học sinh trong suốt thời gian đến trường.

Hoạt động Đoàn thanh niên luôn được nhà trường chú trọng. Trong ảnh: Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Miền Tây.
Hoạt động Đoàn thanh niên luôn được nhà trường chú trọng. Trong ảnh: Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Miền Tây.

Vì vậy, công tác quản lý và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp mà trọng tâm là quản lý và tổ chức đời sống nội trú cho học sinh có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt song song với công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Xác định được điều đó, những năm qua, nhà trường đã xây dựng, duy trì nề nếp nội trú với những nội quy, quy định cụ thể về ăn, ở, ứng xử, giao tiếp, thực hiện các nề nếp theo thời gian biểu quy định trong ngày. Đặc biệt, hàng tuần, nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đội cờ đỏ tổ chức chấm điểm các phòng ở và xếp loại thi đua hàng tuần của từng lớp.

Do vậy, dù phòng ở đông học sinh nhưng luôn vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, nêu cao ý thức phòng ngừa các dịch bệnh. Việc tự học có hiệu quả rất lớn đối với các em học sinh, nhất là việc bù đắp những lỗ hổng kiến thức và phát triển năng lực với học sinh khá, giỏi. Vì vậy, nhà trường duy trì tuyệt đối nề nếp tự học theo thời gian biểu có sự giám sát của cán bộ lớp, đội cờ đỏ, nhân viên giáo vụ.

Cùng với giảng dạy những kiến thức văn hóa, nhà trường chú trọng quan tâm đầu tư đúng mực để phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh, thông qua cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật các cấp. Năm học 2015 - 2016, nhóm học sinh nhà trường đã có ý tưởng, nhà trường đã tạo điều kiện đầu tư vật liệu, kinh phí để chế tạo hai sản phẩm tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ VII, năm 2016 là máy bón phân dúi cho lúa nước và máy tạo ôxy nuôi cá trong ao hồ và đã đoạt giải.

Đồng thời, nhà trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống, tổ chức nhiều hoạt động hàng tuần với hình thức phong phú để học sinh được trao đổi tiếp thu, thay đổi nhận thức hành vi, từ đó hình thành nhân cách. Ngay từ đầu năm, các giáo viên chủ nhiệm đều phải xây dựng kế hoạch cho hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tập trung vào các kỹ năng còn yếu của các em như: giao tiếp ứng xử, tự bảo vệ mình, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, tảo hôn, phòng tránh các tai, tệ nạn xã hội...

Mỗi tuần một chủ đề thảo luận, học sinh đưa ra quan điểm, ý kiến của cá nhân dưới sự định hướng của thầy cô đã thu hút sự hào hứng của các em, góp phần điều chỉnh nhận thức, hành vi, giáo dục những phẩm chất đạo đức, nhân cách cần thiết cho học sinh. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí. Hơn 10 năm qua, nhà trường duy trì tốt việc tập thể dục buổi sáng. Từ đó, tạo phong trào thể dục, thể thao, nâng cao thể chất cho học sinh.

Nhằm giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống và niềm tự hào lịch sử dân tộc, nhà trường tổ chức cho học sinh tham quan, chăm sóc Khu di tích lịch sử Căng và Đồn Nghĩa Lộ định kỳ. Vào các dịp kỷ niệm, nhà trường tổ chức viếng thăm và nghe nói chuyện về di tích lịch sử cách mạng này, cùng tìm hiểu về truyền thống cách mạng của quê hương.

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cho các em vệ sinh lao động cảnh quan môi trường hàng ngày, phân công học sinh chăm sóc từng khu vực khuôn viên, vườn hoa cây cảnh tạo môi trường sư phạm sạch - đẹp, giúp các em thêm yêu trường lớp.

Trường còn tổ chức cho các em lao động làm ra của cải vật chất, giáo dục hướng nghiệp trực tiếp như các nghề làm vườn, trồng rau, chăm sóc vườn rừng, vườn thuốc nam, chăn nuôi... Học sinh được học tập, trải nghiệm, chứng kiến các mô hình hiệu quả, từ đó vận dụng ở gia đình cũng như cuộc sống sau này...

Các hoạt động ngoài giờ lên lớp được nhà trường tổ chức đan xen, thường xuyên hàng ngày cuốn hút học sinh, tạo ra cuộc sống cân bằng hài hòa giữa các nhu cầu phát triển về thể chất, văn hóa, tinh thần.

Từ đó, các em tự ý thức hơn, trách nhiệm hơn trong học tập và tu dưỡng. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt, học sinh xếp học lực khá, giỏi đều tăng lên theo từng năm học. Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 5 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, sản phẩm máy bón phân viên nén dúi sâu của các em học sinh đã đoạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và giải Nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học; 5 học sinh nhà trường xuất sắc nhận học bổng Valle của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,26%...

Minh Tư

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thị xã Nghĩa Lộ và phường Pú Trạng thăm, tặng quà gia đình bị ảnh hưởng do mưa bão.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2011 - 2016, công tác chữ thập đỏ (CTĐ) được các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên và các ngành, đoàn thể tích cực phối hợp thực hiện.

Nông dân huyện Lục Yên thu hoạch lúa mùa.

YBĐT - Những ngày này, đến các địa phương trong tỉnh đều bắt gặp không khí hối hả của nông dân thu hoạch lúa mùa để chuyển sang sản xuất vụ đông. Niềm vui được mùa ngời trên khuôn mặt của nhà nông.

YBĐT - 21 năm thành lập, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Yên Bái trải qua 4 kỳ đại hội.

YBĐT - Là một trong hai huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh - nơi trình độ văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, vẫn được xem là hạn chế, thế nhưng, qua kiểm tra đánh giá, huyện Trạm Tấu lại đang là địa phương thực hiện tốt nhất công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh trên cả 3 tiêu chí, đó là: không có vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, không có người chết và người bị thương do TNGT trong 9 tháng đầu năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục