Yên Bái nỗ lực phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/10/2016 | 11:57:41 AM

YBĐT - Thời gian qua, Ban Chấp hành công đoàn các cấp ở Yên Bái đã có những đổi mới trong công tác tổ chức vận động và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao năm 2016, điển hình như các liên đoàn lao động thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Văn Yên ...

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ 7, trái sang) trao thẻ đoàn viên cho đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF (Trấn Yên).
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ 7, trái sang) trao thẻ đoàn viên cho đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF (Trấn Yên).

Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-LĐLĐ ngày 22/1/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về triển khai "Năm phát triển đoàn viên", LĐLĐ tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, then chốt để thúc đẩy hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, do đó đã chủ động đưa ra những mục tiêu, giải pháp phù hợp chỉ đạo cơ sở nhằm nâng cao công tác phát triển đoàn viên (PTĐV), thành lập công đoàn cơ sở (TLCĐCS) và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn (CĐ).

Ngay từ đầu năm, các cấp CĐ đã tập trung bám sát chủ đề PTĐV, TLCĐCS của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ động tham mưu với cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của chuyên môn đối với công tác PTĐV, TLCĐCS trong các doanh nghiệp. Ngày 29/9/2016, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu giúp Tỉnh ủy ban hành Văn bản số 421-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, thời gian qua, ban chấp hành CĐ các cấp đã có những đổi mới trong công tác tổ chức vận động và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao năm 2016, điển hình như các LĐLĐ: thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Văn Yên ...

Là địa phương có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất của tỉnh song chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, hoạt động không bền vững; một số doanh nghiệp chưa thực sự ủng hộ việc thành lập tổ chức công đoàn (TCCĐ) nên công tác PTĐV, TLCĐCS ở thành phố Yên Bái gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị đã vào cuộc khá tích cực; phân công cán bộ chủ động tiếp cận doanh nghiệp, gặp gỡ công nhân và tích cực vận dụng các mối quan hệ để tuyên truyền, vận động, đôn đốc doanh nghiệp thành lập TCCĐ.

Bà Đinh Thị Hồng Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết: "Đến thời điểm này, LĐLĐ thành phố đã thành lập mới 4 CĐCS với 680 đoàn viên (đạt trên 600% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao năm 2016). Việc phát triển TCCĐ cũng đa dạng ở các loại hình doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...".

Cùng với việc tuyên truyền, vận động PTĐV, TLCĐCS, LĐLĐ thành phố Yên Bái còn thường xuyên hướng dẫn CĐCS tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của TCCĐ và mang lại lợi ích thiết thực cho công nhân lao động.

Mặc dù là một CĐCS có số lượng đoàn viên không nhiều, chỉ với 20 người, hoạt động sản xuất, kinh doanh không thuận lợi và theo chủ trương của tỉnh, Công ty TNHH Thành Công (thành phố Yên Bái) sẽ sáp nhập với công ty khác nhưng LĐLĐ thành phố vẫn sát sao chỉ đạo CĐCS duy trì các hoạt động, tạo niềm tin cho người lao động vào TCCĐ.

Chị Nguyễn Thị Phương Hoa - đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Thành Công tâm sự: "Mặc dù 6 năm trở lại đây, Công ty không được cấp phép khai thác mỏ, thiếu nguyên liệu sản xuất, song CĐCS Công ty đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Công ty. Chúng tôi vẫn có việc làm và được trả lương, thưởng đầy đủ, kịp thời. Chúng tôi rất yên tâm vì đã có CĐ các cấp sát sao quan tâm".

Cùng với LĐLĐ thành phố, công tác PTĐV, TLCĐCS đã được LĐLĐ các huyện, thị, thành phố và các CĐ ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. LĐLĐ huyện Trấn Yên cũng đã có nhiều giải pháp thiết thực và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao về PTĐV, TLCĐCS. Bà Nguyễn Thị Minh Loan - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên khẳng định: "LĐLĐ huyện đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức CĐ, hướng về cơ sở, lấy CĐCS làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, công nhân lao động làm đối tượng vận động. Chuyển mạnh hoạt động CĐ vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động".

Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF (Trấn Yên) chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2016, ngay trong tháng 3/2016, CĐCS Công ty cũng đã được thành lập và đi vào hoạt động. Ban đầu mới chỉ có gần 100 lao động trong tổng số 700 lao động tình nguyện gia nhập TCCĐ nhưng đến nay đã có trên 600 lao động được kết nạp.

Bà Dương Thị Lệ Hằng - Chỉ tịch CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF cho biết: "Sở dĩ người lao động trong Công ty muốn gia nhập TCCĐ bởi vì họ đã thấy được lợi ích trực tiếp của CĐ đối với bản thân, được hướng dẫn, tư vấn về quyền, nghĩa vụ của người lao động khi ký kết hợp đồng lao động. CĐCS đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; xây dựng và giám sát thang, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động. Đồng thời, đối thoại với người lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động ...".

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (giữa) trao quà nhân Ngày doanh nhân Việt Nam cho Công ty TNHH Unico Global Yên Bái.

Thực tế cho thấy, những năm qua, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố và các CĐ ngành trong tỉnh Yên Bái cũng đã có các chương trình hành động hiệu quả với những cách làm hay, phối hợp tốt, góp phần phát triển đoàn viên và thành lập mới CĐCS. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp 2.900 đoàn viên khu vực ngoài Nhà nước, đạt 138% và thành lập mới 57 CĐCS, đạt 64% chỉ tiêu Đại hội CĐ tỉnh Yên Bái khóa XVIII.

Nhờ hoạt động CĐ đi vào nề nếp và hiệu quả sản xuất, kinh doanh tăng nên đời sống, việc làm, các chế độ chính sách của người lao động luôn bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Hiện nay, thu nhập bình quân của công nhân lao động trên địa bàn đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng, 90% lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; công nhân lao động thường xuyên tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, môi trường lao động cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân không ngừng nâng lên...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 1.000 đơn vị chưa có TCCĐ vì phần lớn các doanh nghiệp đều có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động theo thời vụ… Do đó, việc vận động các doanh nghiệp ngoài nhà nước thành lập TCCĐ là rất khó khăn. Để góp phần thực hiện tốt chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt.

Ông Nguyễn Hữu Khoa - Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết: "Khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đây là cơ hội cũng là thách thức đối với TCCĐ. Đó là sự tăng nhanh số lượng lao động, đây là nguồn PTĐV, TLCĐCS dồi dào và cơ hội để CĐ tập hợp người lao động. Thách thức lớn nhất là CĐ phải giữ vững và PTĐV, bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; quyền tự do lập hội, quyền thương lượng tập thể sẽ có sự thay đổi và tác động đến TCCĐ.

Vì vậy, các cấp CĐ cần thường xuyên cập nhật, khảo sát các doanh nghiệp mới thành lập đi vào hoạt động; tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp cận doanh nghiệp, tuyên truyền để người lao động thấy được lợi ích khi thành lập TCCĐ và CĐ luôn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp để các doanh nghiệp tạo điều kiện thành lập CĐCS".

Phát huy vai trò, vị thế của TCCĐ, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, bám sát điều lệ và hướng dẫn hoạt động của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thực hiện tốt các chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động và phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thanh Xuân 

Các tin khác

Trước những thiệt hại do mưa lũ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, ngày 16/10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình một tỷ đồng (mỗi tỉnh 500 triệu đồng).

Hội viên cựu chiến binh xã Bảo Hưng trao đổi kinh nghiệm nuôi thỏ.
Ảnh Quyết Thắng

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh vừa tổ chức sơ kết nhiệm vụ công tác Hội quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2016.

Hóa chất độc hại đổ bừa bãi ra môi trường.

YBĐT - Hóa chất từ trên xe đầu kéo - rơ moóc đổ xuống lênh láng ra mặt đường, theo rãnh thoát nước chảy ra vệ đường rồi xuống khe nước. Ông Giám đốc khẳng định rất nhiều lần rằng đã lấy mẫu nước và bùn đất để xét nghiệm nhưng quá trình thực hiện chưa có kiểm chứng bằng văn bản mà có biết đi chăng nữa thì kết quả “rất an toàn, độ PH đảm bảo” như ông nói cũng khó có ai tin vì không thể có chuyện một đơn vị "vừa đá bóng, vừa thổi còi" như vậy!

Các đại biểu dự tại điểm cầu Yên Bái

YBĐT - Ngày 15/10, Ban Chỉ đạo Trung ương Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 2016 – 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục