Việt Thành - điểm sáng khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2016 | 6:56:10 AM

YBĐT - Đến nay, Ban Khuyến học xã đã có 17 chi hội gồm 2 chi hội cơ quan, 3 chi hội nhà trường và 12 chi hội nông nghiệp với tổng số 276 thành viên.

Ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phát triển kinh tế - xã hội xã Việt Thành .
Ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phát triển kinh tế - xã hội xã Việt Thành .

Là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên, xã Việt Thành có 12 thôn, tổng số 839 hộ và 3.039 nhân khẩu. Dù là xã thuần nông nhưng bộ mặt kinh tế - xã hội của Việt Thành không ngừng đổi thay. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 25 triệu đồng/người/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ chiếm 1,93%, xã đã đạt xã nông thôn mới…

Có được kết quả đó, một trong những nguyên nhân đó là do xã Việt Thành đã quan tâm nâng cao kiến thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân qua khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Ông Lê Quang Khanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Việt Thành cho biết: “Xác định KH-KT, XHHT không chỉ là việc bồi dưỡng, đào tạo nhân tài mà là giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh nên việc xây dựng cộng đồng học tập cấp xã đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện. Việt Thành phấn đấu đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã trong năm nay”.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã trong năm 2016, Đảng ủy, chính quyền xã Việt Thành đã ban hành nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về xây dựng XHHT; việc xây dựng XHHT gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để xây dựng thành công “Cộng đồng học tập” cấp xã, Ban Chỉ đạo Xây dựng XHHT xã được kiện toàn với 24 người. Sau khi kiện toàn, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT xã đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên. Ban đã thường xuyên đôn đốc, giám sát, đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí “Cộng đồng học tập”; mở hội nghị đánh giá sơ kết rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện…

Cùng Ban chỉ đạo, căn cứ chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, Ủy ban MTTQ, Hội Khuyến học và các đoàn thể của xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai xây dựng XHHT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và nhân dân về việc học tập suốt đời, xây dựng XHHT, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư; đặc biệt là vận động nhân dân tích cực học tập việc chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, công tác KH-KT trong nhà trường được quan tâm.

Với 3 trường mầm non, tiểu học và THCS, các trường đã duy trì tốt công tác dạy và học; duy trì, giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và trẻ 5 tuổi, trong đó trường mầm non và tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; thường xuyên rà soát trên địa bàn không có tình trạng tái mù chữ.

Có thể khẳng định, sau một thời gian triển khai tích cực, đến nay, các tiêu chí về “Cộng đồng học tập” cấp xã đã được Việt Thành cơ bản hoàn thành. Thể hiện qua Phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” trên địa bàn phát triển mạnh, rộng khắp từ xã đến thôn, các cơ quan, đơn vị, trường học. Đến nay, Ban Khuyến học xã đã có 17 chi hội gồm 2 chi hội cơ quan, 3 chi hội nhà trường và 12 chi hội nông nghiệp với tổng số 276 thành viên.

Trong năm 2016, cùng tổ chức đăng ký gia đình học tập, xã đã tổ chức ra mắt 1 dòng họ học tập, ra mắt 1 câu lạc bộ phát triển kinh tế - xã hội để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Cùng 100% số thôn đạt cộng đồng học tập, tỷ lệ số hộ gia đình học tập của xã đạt trên 70%; cán bộ, công chức của xã thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nhân dân được tập huấn nâng cao về trình độ sản xuất…

Đánh giá về công tác KH-KT, xây dựng XHHT ở Việt Thành, ông Nguyễn Khánh - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Trấn Yên nhận xét: “Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của Việt Thành đã vào cuộc đồng bộ để xây dựng XHHT. Với kết quả đạt được, Việt Thành sẽ là xã đầu tiên của tỉnh và huyện Trấn Yên đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã, là điểm sáng để các địa phương học tập”.

“15 tiêu chí đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” gồm: 1. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã; 2. Hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp xã; 3. Sự tham gia, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức trên địa bàn cấp xã; 4. Mạng lưới và hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn cấp xã; 5. Kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ; 6. Công bằng xã hội trong giáo dục; 7. Kết quả học tập, bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ, công chức cấp xã; 8. Kết quả học tập thường xuyên của người lao động (từ 15 tuổi trở lên); 9. Kết quả xây dựng “Gia đình hiếu học”; “Cộng đồng khuyến học/Cộng đồng học tập thôn, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương”; 10. Kết quả xây dựng thôn, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương được công nhận danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; 11. Giảm tỷ lệ hộ nghèo; 12. Thực hiện bình đẳng giới; 13. Đảm bảo vệ sinh, môi trường; 14. Chăm sóc sức khỏe cộng đồng; 15. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”.

Đình Tứ

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (thứ 2, phải sang) trao quà cho em Đào Đức Phương.

YBĐT - Một trong những nội dung của công tác khuyến học, khuyến tài mà Hội Khuyến học tỉnh tập trung triển khai trong thời gian qua, đó là việc chỉ đạo hội khuyến học các cấp vận động các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… trao tặng quà, học bổng để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Dự báo vị trí và hướng đi của Bão số 7 (Sarika) trong những thời gian tiếp theo.

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới là phía Bắc Vĩ tuyến 150N và phía Đông Kinh tuyến 1080E.

Mọi người hãy tiếp cận với thực phẩm an toàn, thực hành bữa ăn đa dạng và cân đối dinh dưỡng.

Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển năm 2016 được tổ chức từ ngày 16/10 – 23/10/2016, với chủ đề “Bữa ăn đa dạng đảm bảo đủ dinh dưỡng, hợp lý, an toàn cho gia đình trong tình hình biến đổi khí hậu”.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã có văn bản lưu ý một số nội dung với các đơn vị dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017. Theo đó, kỳ thi được tổ chức vào các ngày 5, 6 và 7/1/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục