Kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hơp tác hữu nghị hai tỉnh Yên Bái- Val de Marne (Cộng hòa Pháp)(1996-2016)

Những hỗ trợ và đầu tư quý giá trong lĩnh vực y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2016 | 7:51:42 AM

YBĐT - Trong 20 năm duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị, tỉnh Val de Marne đã dành cho tỉnh Yên Bái nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế đã giúp cho ngành y tế Yên Bái có những bước tiến đáng kể cả về chất và lượng. Qua các dự án hợp tác, người dân Yên Bái đã được thụ hưởng nhiều hơn những dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Khoa Xét nghiệm Labo Vật lý, Hóa lý của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.
Khoa Xét nghiệm Labo Vật lý, Hóa lý của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

Từ những năm đầu đến năm 2005, tỉnh Val de Marne đã hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Yên Bái nhiều hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực như: xử lý chất thải y tế và cải tạo hệ thống lưới điện nội bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; cung cấp nước sạch cho một số cơ sở y tế tuyến huyện, xã; trao đổi kỹ năng và đào tạo chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện về nhiều chuyên ngành như: hô hấp, tim mạch, cấp cứu, nội soi, X-quang, giải phẫu bệnh, phụ khoa và đào tạo điều dưỡng…

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã được hỗ trợ 1 máy làm lạnh, 1 máy đúc và một số các trang thiết bị hỗ trợ một phần trong chẩn đoán và điều trị như: máy nội soi dạ dày, máy nội soi tai mũi họng, bộ thắt trĩ, thiết bị khoa ung bướu. Nhờ đó, trong giai đoạn này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Mặt khác, phía bạn đã tổ chức hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” cho 30 bác sỹ thuộc các chuyên ngành hô hấp, tim mạch, phụ khoa, giải phẫu bệnh, X-quang của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; mở 2 lớp đào tạo chuyên đề cấp cứu cho 60 điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; với chuyên ngành phụ khoa các chuyên gia nước bạn đã khám cho nhiều người bệnh, triển khai kỹ thuật soi cổ tử cung chẩn đoán sớm ung thư cho người bệnh và hiện nay Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vẫn tiếp tục triển khai kỹ thuật này.

Cùng với đó là hỗ trợ kinh phí 69.000 Euro giúp cải tạo mạng lưới điện nội bộ trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh đáp ứng được các yêu cầu hoạt động, đảm bảo hệ thống điện an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, khoa học. Dự án trang thiết bị nhỏ cho y tá trị giá 2.000 Euro tương đương với 442,3 triệu đồng gồm 9 loại trang thiết bị, số lượng 27 máy đã được chuyển đến các khoa điều trị sử dụng từ tháng 8/2009 và đã phát huy tác dụng tối đa của từng loại máy.

Trong những năm hợp tác, tỉnh Val de Marne cũng đã hỗ trợ nhiều dự án cho lĩnh vực y tế dự phòng. Từ năm 2002 - 2013, Val de Marne đã hỗ trợ cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) một số máy móc hiện đại: máy sắc ký khí GC 17A; tủ bảo ôn và bộ đo BOD; máy quang phổ hấp thụ nguyên tử AAS; đào tạo cán bộ. Đặc biệt, giai đoạn 2010 - 2013, hỗ trợ thiết lập quy trình chất lượng chuẩn ISO 17025:2005 tại phòng thí nghiệm nước của Trung tâm.

Trước đó, năm 2002, tỉnh Val de Marne đã tặng Trung tâm một hệ thống máy sắc ký khí, mở ra hướng xét nghiệm mới, phân tích hóa chất bảo vệ thực vật trong chè, kể từ những năm đó sản phẩm này đã được kiểm soát chất lượng thường xuyên giúp cho các cơ quan chức năng quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm cho loại sản phẩm truyền thống này.

Hoạt động hợp tác càng được thắt chặt hơn qua nhiều chuyến thăm quan giưa 2 tỉnh để trao đổi kinh nghiệm. Năm 2006, với sự giúp đỡ của tỉnh bạn, Yên Bái đã cử cán bộ sang tập huấn về xét nghiệm nước tại Nhà máy nước sạch Val de Marne trong thời gian 6 tháng. Với tiền đề là các kỹ thuật xét nghiệm đã được tập huấn và triển khai tại Trung tâm, cùng với xu hướng hội nhập của thời đại mới, Trung tâm hướng tới xây dựng phòng xét nghiệm thành hệ thống quản lý chất lượng ISO/IEC 17025:2005.

Thời điểm này, tỉnh bạn đã cử chuyên gia sang giúp đỡ ngay từ những ngày đầu, với 3 lần sang hướng dẫn tại chỗ và nhiều lần liên hệ qua thư điện tử. Với sự nỗ lực chung, tháng 2/2012, Văn phòng công nhận chất lượng (BOA) đã ra quyết định công nhận Phòng xét nghiệm nước và thực phẩm thuộc Trung tâm đạt Chuẩn ISO/IEC 17025:2005 với 46 chỉ tiêu đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005 trong lĩnh vực nước, thực phẩm và không khí. Đó là một nền móng vững chắc để Trung tâm ngày càng lớn mạnh trong tương lai. Song song với việc tăng cường hệ thống quản lý chất lượng, tỉnh Val de Marne còn hỗ trợ, tài trợ cho Trung tâm máy quang phổ hấp thụ nguyên tử nhằm tăng cường quản lý hàm lượng kim loại trong nước, đảm bảo chất lượng nguồn nước phục vụ nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “20 năm qua, tỉnh Val de Marne đã dành cho tỉnh Yên Bái nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ trên lĩnh vực y tế mà thực tế đã được minh chứng. Thông qua các dự án hợp tác, người dân Yên Bái sẽ được thụ hưởng nhiều hơn những dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Phát huy những kết quả đạt được, ngành y tế tham mưu cho tỉnh thường xuyên duy trì kênh thông tin trao đổi về chuyên môn, kỹ năng để chia sẻ nhu cầu và khả năng của mỗi bên làm cơ sở xác định các hoạt động hợp tác. Mặt khác, trong xây dựng dự án cần phải tính toán đến công tác duy trì, duy tu, bảo dưỡng sau khi dự án hoàn thành bảo đảm tính bền vững của dự án”.

Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước. Công an thị xã đã điều tra làm rõ 11/18 vụ, đạt 61%; phát hiện bắt quả tang 8 vụ, 34 đối tượng về hành vi đánh bạc, xử phạt hành chính về trật tự xã hội 20 vụ, 46 đối tượng; điều tra khởi tố 14 vụ, 20 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

YBĐT - Năm 2017, huyện Văn Chấn được giao chỉ tiêu dự kiến tuyển chọn 230 công dân nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, huyện đã kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, xây dựng kế hoạch và đề ra mục tiêu 100% các xã, thị trấn đều có công dân ngập ngũ.

Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quyết định về mức học phí đối với hệ đại học chính quy đại trà trong năm học 2016-2017 là 185.000 đồng/tín chỉ, tăng 27,5% so với mức thu học kỳ 2 năm học 2015-2016 và 42% so với học kỳ 1 năm học 2015-2016.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (29/10), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục