Điểm tựa của người nhiễm “H”

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2016 | 2:11:01 PM

YBĐT - “Cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu” là phương châm sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) “Đồng cảm” thị trấn Yên Bình, nơi tập hợp chủ yếu  những người nhiễm HIV, người tiêm chích ma túy cư trú tại địa bàn.

Xuất phát từ nhu cầu được chia sẻ và quan tâm, đặc biệt là sự đồng cảm giữa những người có cùng hoàn cảnh cũng như để đáp ứng tình hình thực tế ở cơ sở trong việc đẩy mạnh phòng chống ma túy, HIV/AIDS, tháng 10/2010, Câu lạc bộ (CLB) “Đồng cảm” được thành lập tại thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) với vai trò nòng cốt của Hội Nông dân huyện và sự hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện Yên Bình. CLB đã giúp những người nhiễm HIV biết cách điều trị và sống chung với căn bệnh thế kỷ, góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, giúp họ tìm lại niềm tin, vượt lên bệnh tật.

Khi thành lập, CLB có 20 thành viên, chủ yếu là những người nhiễm HIV, người tiêm chích ma túy cư trú tại thị trấn Yên Bình. Định kỳ mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt một lần. Với phương châm “Cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu”, tham gia sinh hoạt tại CLB, các thành viên luôn gần gũi, động viên và nhắc nhở những người nhiễm HIV dùng thuốc điều trị đầy đủ, đúng phác đồ. Ban Chủ nhiệm CLB tích cực phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể để tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, chống phân biệt, kỳ thị với người bị nhiễm HIV/AIDS...

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hàng tháng, trong các buổi giao ban định kỳ, CLB còn thường xuyên tổ chức trao đổi kiến thức, nâng cao hiểu biết cho các thành viên cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của mỗi thành viên với cộng đồng. Các thành viên CLB cũng không ngại ngần khi tiết lộ bệnh tật của mình để cộng đồng thấy tác hại của HIV/AIDS và biết cách phòng tránh. Từ những hoạt động đó, các thành viên CLB đã dần trở thành những tuyên truyền viên tích cực...

Bên cạnh đó, CLB còn chủ động tiến hành xây dựng quỹ để tổ chức thăm hỏi thành viên lúc đau ốm hoặc những người không may qua đời. Qua đó, động viên tinh thần, nghị lực của những người nhiễm HIV và người thân của họ.

Là một trong những thành viên tham gia từ ngày CLB mới thành lập, anh N.Q.H ở tổ 5, thị trấn Yên Bình chia sẻ: “Khi phát hiện mình bị nhiễm HIV, tôi rất hoang mang, tuyệt vọng nhưng được sự giúp đỡ của người thân và các thành viên trong CLB, tôi đã tỉnh ngộ và tình nguyện tham gia”.

Cũng cùng tâm trạng này, chị N.T.T ở thị trấn Yên Bình tâm sự: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình. Gia đình tôi có 6 anh em, bố mẹ không đủ sức cáng đáng cả 6 anh em cùng ăn học, tôi phải bỏ học từ lớp 6. 18 tuổi, tôi kết hôn. Những tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười nhưng buồn thay, cuộc sống của tôi nối tiếp những tháng ngày cơ cực. Sau khoảng thời gian ra Móng Cái (Quảng Ninh) làm việc, chồng tôi mắc nghiện, nhiễm HIV rồi mất. Lúc này, tôi phát hiện mình bị lây nhiễm HIV từ chồng. Tôi rơi vào bế tắc. Tháng 10/2010, chị Hoa - Chủ nhiệm CLB vận động tôi tham gia sinh hoạt CLB “Đồng cảm”. Từ khi được gặp gỡ, trao đổi với những người cùng cảnh ngộ, tôi thấy tinh thần thoải mái. Hiện, cuộc sống của tôi và các con khá ổn định”.

Sau 6 năm hoạt động, CLB đã tổ chức 72 buổi sinh hoạt chuyên đề cho các thành viên và 100 buổi tuyên truyền tại địa phương... Ngoài hình thức tuyên truyền, các thành viên còn thực hiện tốt phong trào tương thân, tương ái. Chị Đồng Thị Cúc Hoa - Chủ nhiệm CLB “Đồng cảm” chia sẻ: “Sự ra đời của CLB đã góp phần giảm thiểu lây nhiễm HIV trong cộng đồng, chia sẻ với những người nhiễm HIV, giúp họ có thêm nghị lực và niềm tin trong cuộc sống”.

CLB “Đồng cảm” đã trở thành điểm tựa tinh thần cho nhiều người, khuyến khích người nhiễm HIV/AIDS tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Thu Hiền

Các tin khác
Khoa Xét nghiệm Labo Vật lý, Hóa lý của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Trong 20 năm duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị, tỉnh Val de Marne đã dành cho tỉnh Yên Bái nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế đã giúp cho ngành y tế Yên Bái có những bước tiến đáng kể cả về chất và lượng. Qua các dự án hợp tác, người dân Yên Bái đã được thụ hưởng nhiều hơn những dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước. Công an thị xã đã điều tra làm rõ 11/18 vụ, đạt 61%; phát hiện bắt quả tang 8 vụ, 34 đối tượng về hành vi đánh bạc, xử phạt hành chính về trật tự xã hội 20 vụ, 46 đối tượng; điều tra khởi tố 14 vụ, 20 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

YBĐT - Năm 2017, huyện Văn Chấn được giao chỉ tiêu dự kiến tuyển chọn 230 công dân nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, huyện đã kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, xây dựng kế hoạch và đề ra mục tiêu 100% các xã, thị trấn đều có công dân ngập ngũ.

Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quyết định về mức học phí đối với hệ đại học chính quy đại trà trong năm học 2016-2017 là 185.000 đồng/tín chỉ, tăng 27,5% so với mức thu học kỳ 2 năm học 2015-2016 và 42% so với học kỳ 1 năm học 2015-2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục