Hiệu quả mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em” tại xã Âu Lâu
- Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2016 | 1:58:32 PM
YBĐT - Từ khi Trạm Y tế xã Âu Lâu tham gia mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em”, phụ nữ trong xã đã thường xuyên đến Trạm để khám, chữa bệnh, tư vấn thai nghén, sử dụng các biện pháp tránh thai…
Là một trong 7 trạm y tế trên địa bàn thành phố Yên Bái được chọn tham gia mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em” thuộc Dự án Nhượng quyền xã hội các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực y tế do tổ chức Atlantic Philanthropies tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức phi chính phủ Marie Stopes International Việt Nam, sau hơn 2 năm hoạt động, mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em” xã Âu Lâu đã từng bước khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối với chị em phụ nữ.
Những năm trước đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị, cán bộ y tế của Trạm Y tế xã Âu Lâu còn thiếu thốn, lạc hậu. Chị em phụ nữ xã đi khám, điều trị phụ khoa, khám thai thường đến các cơ sở y tế tuyến tỉnh, thành phố, tư nhân. Số chị em đến trạm y tế xã khám, chữa và tư vấn rất ít.
Từ khi Trạm Y tế xã Âu Lâu tham gia mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em” phụ nữ trong xã đã thường xuyên đến Trạm để khám, chữa bệnh, tư vấn thai nghén, sử dụng các biện pháp tránh thai… Có kết quả trên là do khi được chọn tham gia mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em”, Trạm Y tế xã Âu Lâu được đầu tư mới một số trang thiết bị y tế như: dụng cụ phòng, chống nhiễm khuẩn, máy theo dõi nhịp tim thai và một số dụng cụ khác để phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/ KHHGĐ). Trạm Y tế xã được cung cấp tài liệu, tranh ảnh, tờ rơi phục vụ cho công tác truyền thông.
Phòng thương hiệu “Tình chị em” xã Âu Lâu lựa chọn và phân công 6 đại sứ thương hiệu phụ trách 13 thôn để tuyên truyền giới thiệu đến chị em mục đích, ý nghĩa, lợi ích của mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em”. Bên cạnh đó, các đại sứ thương hiệu còn làm công tác truyền thông các kiến thức về CSSKSS/ KHHGĐ, các biện pháp tranh thai an toàn cho chị em thông qua các hình thức như: truyền thông qua những buổi sinh hoạt nhóm tại cộng đồng, thăm hộ gia đình và định kỳ 2 lần/ tháng đại sứ thương hiệu sẽ xuống tận thôn trực tiếp truyền thông bằng các giáo cụ trực quan. Ngoài ra, tham gia mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em” cán bộ phụ trách và các đại sứ thương hiệu xã Âu Lâu được dự các lớp tập huấn, buổi hội thảo liên quan đến vấn đề CSSKSS/ KHHGĐ và được đào tạo bài bản, mang lại sự hài lòng cho chị em.
Chị Đinh Thị Kim Anh - đại sứ thương hiệu thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Để góp phần triển khai có hiệu quả Phòng thương hiệu, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các ban ngành đoàn thể tại thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của “Tình chị em” đến với người dân, trong đó đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Bởi vậy, có thể trước đây nhiều chị em khi đi khám phụ khoa, còn e ngại. Nhưng khi được tiếp cận tư vấn, truyền thông thì nhiều chị em đều rất tin tưởng mạnh dạn đến trạm y tế, phòng thương hiệu để khám và tư vấn”.
Bằng nhiều hoạt động, tính từ đầu năm đến nay, số chị em phụ nữ xã đến tham gia khám và tư vấn chăm sóc về CSSKSS/ KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến. Chị Nguyễn Thị Phương - thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu đến khám tại Trạm chia sẻ : “Trước đây tôi rất e ngại đi khám phụ khoa, nếu có đi khám hay điều trị bệnh tôi hay đến các cơ sở y tế tư nhân. Sau vài lần được tư vấn và khám tại Phòng thương hiệu “Tình chị em” tại Trạm Y tế xã tôi thấy rất an tâm. Cơ sở, trang thiết bị tốt, hơn nữa thái độ của các cán bộ y tế của Trạm rất thân thiện, nhiệt tình. Điều đặc biệt, những tư vấn, hướng dẫn của các cán bộ y tế đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức về CSSKSS/ KHHGĐ”.
Trạm Y tế xã Âu Lâu là một trong những đơn vị thực hiện tốt các hoạt động của Phòng thương hiệu “Tình chị em”, chất lượng dịch vụ được cung cấp đạt hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã thực hiện khám phụ khoa cho trên 100 lượt người, điều trị phụ khoa cho 150 người, khám thai cho trên 200 lượt bà mẹ mang thai. Cấp thuốc tránh thai 1.600 lượt người, đặt vòng tránh thai 13 người.
Có thể thấy, lợi ích của mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em”, giúp nhiều phụ nữ xã Âu Lâu được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc chất lượng cao một cách thuận tiện. Với đội ngũ cán bộ cơ sở, việc tham gia mô hình Phòng thương hiệu “Tình chị em” giúp họ được học tập, nâng cao trình độ, diện mạo Trạm Y tế xã khang trang. Từ đó, nâng cao uy tín, cải thiện chất lượng và trở thành địa chỉ tin cậy trong CSSKSS/ KHHGĐ ở địa phương.
Thu Hiền
Các tin khác
YBĐT - Huyện Văn Chấn là một trong những địa phương có đa dạng động vật, thực vật, trong đó nhiều loại động, thực vật đã được đề cập trong sách đỏ Việt Nam 2007 và sách Đỏ thế giới.
YBĐT – Sáng 8/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc sau 2 tháng triển khai Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông (GDPT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay (8/11), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới một số khu vực ở miền Bắc và Bắc Trung bộ sau đó sẽ tăng cường, lan tới Thừa Thiên -Huế.
Từ ngày 08/11/2016, cuộc thi trực tuyến Olympic Tiếng Anh thông minh 2016 - 2017 chính thức được khởi động.