Ước mơ của Dở

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2016 | 8:26:50 AM

YBĐT - Vừa tròn 6 tuổi, cô bé người Mông - Giàng Thị Dở ở xã Bản Mù (Trạm Tấu) đã chứng kiến bao bất hạnh ập đến với gia đình mình. Mẹ mất sớm vì bạo bệnh. Chỉ ít lâu sau, cha cũng mắc bệnh nan y. Gánh nặng 13 miệng ăn đè nặng lên vai người cha.

Giàng Thị Dở hướng dẫn các em nhỏ học bài.
Giàng Thị Dở hướng dẫn các em nhỏ học bài.

Quá khó khăn, cha Dở đã gửi em cùng 1 người anh trai vào Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh. 6 tuổi - “cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới”, Dở đã phải sống trong một môi trường mới, khác xa với môi trường em đang sống; xa nhà, xa người thân và bắt đầu làm quen với những người xa lạ, bất đồng về ngôn ngữ. Thời gian qua đi, giờ em đã là học sinh lớp 8.

Dở chia sẻ: “Dù rất nhớ nhà, nhớ bố, nhớ anh, chị em nhưng chỉ có sống ở đây mới có thể giúp gia đình bớt đi được gánh nặng. Ít nhất ở đây em cũng được ăn no, thế là em đã may mắn hơn các anh chị ở nhà rồi!”. Cũng chính suy nghĩ tích cực ấy đã khiến những bất ngờ, lạ lẫm ban đầu nhanh chóng qua đi để lại sự tự tin, lạc quan cho cô bé dân tộc Mông bé nhỏ tội nghiệp.

Trong học tập cũng như cuộc sống, Dở luôn quan niệm phải nỗ lực bằng năm, bằng mười các bạn cùng trang lứa để vươn lên thoát khỏi số phận cái nghèo đeo bám. Với nỗ lực ấy, 6 năm liền, Giàng Thị Dở luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ở trường, Dở là cô học trò học giỏi, ngoan ngoãn còn ở Trung tâm Dở là người chị cả mẫu mực, sống nhiệt tình, trách nhiệm. Dở tình nguyện nhận nhiệm vụ giúp các cô, chú chăm sóc các em nhỏ tuổi hơn, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số mới được tiếp nhận vào Trung tâm.

Với nghị lực mạnh mẽ, vượt qua nghịch cảnh, cô bé Giàng Thị Dở đã nhiều lần được đại diện cho tuổi trẻ Yên Bái tham dự Đại hội thi đua yêu nước, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Hội nghị biểu dương Người khuyết tật, Trẻ mồ côi và Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc. Dở chia sẻ, em đã từng ước mơ được trở thành cô giáo nhưng giờ đây ước mơ của cô bé nghị lực ngày ấy đã thay đổi. Sự thay đổi không phải là do nghị lực giảm sút, bởi thậm chí cô bé còn trưởng thành, cứng rắn hơn mà đó là việc em từ bỏ ước mơ.

Khuôn mặt đượm buồn, Dở tâm sự: “Trước đây, em mơ ước được làm cô giáo để đem cái chữ về cho các em nhỏ vùng cao nhưng giờ lớn rồi, suy nghĩ khác trước rồi nên em đã từ bỏ ước mơ ấy. Đó chỉ là một giấc mơ màu hồng. Giờ em đã thôi mơ mộng và nhìn thẳng vào thực tế cuộc sống. Em dự định học xong cấp ba, 2 anh em sẽ đi học nghề ở Trung tâm Hoa Sữa. Em sẽ học may để kiếm tiền về phụ giúp gia đình”.

Khi được hỏi tại sao em lại từ bỏ ước mơ trở thành cô giáo, khi lực học của em nếu quyết tâm hoàn toàn có thể thi vào đại học sư phạm mà? Dở chững chạc, điềm tĩnh trả lời: “Em cũng muốn được đi học lắm nhưng mục đích của em bây giờ là kiếm tiền phụ giúp gia đình, để gia đình bớt khó khăn. Bây giờ em đã lớn hơn để hiểu và xác định, ở hoàn cảnh như chúng em học nghề có lẽ sẽ tốt hơn, phù hợp hơn là việc học đại học”.

Từ bỏ ước mơ mà mình ấp ủ là điều không hề đơn giản. Nhưng nếu điều kiện cuộc sống không cho phép thì đừng bi quan, thất vọng hay trách móc số phận, hãy tự tìm ra cho mình một hướng đi mới, phù hợp với xu thế xã hội, phù hợp với chính mình - đó là điều tôi đã cảm nhận được từ cô bé người dân tộc Mông vô cùng ấn tượng ấy. Chia tay em, tôi không còn thấy nỗi buồn ngự trị ở đôi mắt xa xăm mà nó ánh lên sự lạc quan và niềm quyết tâm mạnh mẽ ở tương lai.

Hoài Anh

Các tin khác
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bản Hát, huyện Trạm Tấu đang dạy và học theo mô hình VNEN.

YBĐT - Yên Bái có 14 trường tiểu học và 16 trường THCS tham gia mô hình trường học mới (VNEN) – một mô hình được khẳng định là mô hình giáo dục hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của giáo dục Việt Nam nói riêng và giáo dục thế giới nói chung. Dù được đánh giá có hiệu quả khá tốt song các địa phương trong tỉnh Yên Bái cũng cùng tình trạng “nơi tiếp tục, nơi muốn dừng”…

Người Mông Bản Lềnh đã áp dụng kiến thức kỹ thuật trong chăn nuôi.

YBĐT - Thôn Bản Lềnh (Sơn Thịnh, Văn Chấn) không có trường hợp sinh con thứ 3; không có người tảo hôn hay kết hôn cận huyết thống; không còn gia đình nào để người chết quá lâu trong nhà theo tục cũ… Đó là một bước chuyển lớn về nhận thức và hành động khi công tác tư tưởng được đội ngũ cán bộ cơ sở ở đây tuyên truyền nhuần nhuyễn, thấu đáo đến từng nhà, từng người dân trong bản.

Cần người giúp việc đang trở thành nhu cầu phổ biến của nhiều gia đình.

YBĐT - Vài năm trở lại đây, đời sống của nhân dân Yên Bái ngày càng được cải thiện. Số lượng gia đình có mức thu nhập cao và ổn định ngày càng tăng, do đó nhu cầu tiếp cận và sử dụng các loại dịch vụ xã hội ngày càng phổ biến. Có người giúp việc đang trở thành nhu cầu thực tế của nhiều gia đình.

Không khí lạnh gây rắt đậm tại các tỉnh Bắc và Trung Bộ.

Dự báo, ngày 29/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục