Hội Phụ nữ xã Hưng Thịnh: Làm giàu từ trồng cây ăn quả có múi

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2016 | 1:50:51 PM

YBĐT - Để khuyến khích chị em tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị Vũ Thị Bằng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Thịnh cho biết: “Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; thực hiện Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Đặc biệt, hàng năm, Hội tổ chức các cuộc tham quan tại một số vùng chuyên canh cây ăn quả có múi trong tỉnh, trao đổi khoa học kỹ thuật với các hộ đi trước để nâng cao năng suất, chất lượng”.

Vườn cam của gia đình chị Đoàn Thị Hiên mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.
Vườn cam của gia đình chị Đoàn Thị Hiên mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Vườn cam Đường canh trĩu quả là thành quả của 12 năm trồng và chăm sóc của gia đình chị Đoàn Thị Hiên, thôn Yên Bình. Chị Hiên cho biết: “Trước đây, nguồn thu chủ yếu của gia đình tôi từ cây chè và lúa, vất vả mà chỉ đủ ăn. Năm 2005, sau khi đi tham quan mô hình trồng cam tại thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) và Cao Phong (Hòa Bình), gia đình tôi đã đầu tư trồng 1.000 gốc cam Đường canh, 1.000 gốc cam Vinh. Chăm sóc kỹ lưỡng, đất đai phù hợp, sau 3 năm vườn cam đã cho thu hoạch gần 5 tấn quả, thu gần 500 triệu đồng. Có tiền, gia đình tôi lại tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, gia đình tôi đã có 5 ha cam, chanh, mỗi năm thu gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn đang trồng thêm bưởi Diễn và chanh tứ thời”. Nhờ trồng cam mà đầu năm 2016, chị Hiên đã có tiền xây dựng căn nhà mới khang trang.

Từ những hộ tiên phong trong chuyển đổi cây trồng có hiệu quả như gia đình như chị Đoàn Thị Hiên, nhiều chị em phụ nữ trong thôn Yên Bình đã học hỏi và áp dụng trong phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, thôn hiện có 74 hộ thì có tới 60 hộ trồng cây ăn quả có múi với diện tích gần 70 ha. Hộ ít cũng trồng từ 200 gốc cam cho thu nhập vài chục triệu đồng, hộ nhiều lên tới hàng nghìn gốc mang lại thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Sản phẩm cam ở đây thường được các thương lái từ Hà Nội và Lào Cai đến tận vườn đặt mua với giá bán từ 20.000 - 30.000/kg cam Vinh và từ 30.000 - 40.000/kg cam Đường canh.

Để khuyến khích chị em tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị Vũ Thị Bằng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Thịnh cho biết: “Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; thực hiện Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Đặc biệt, hàng năm, Hội tổ chức các cuộc tham quan tại một số vùng chuyên canh cây ăn quả có múi trong tỉnh, trao đổi khoa học kỹ thuật với các hộ đi trước để nâng cao năng suất, chất lượng”.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể cũng khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất đồi rừng kém hiệu quả sang trồng các giống cây ăn quả có múi, cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, hiện toàn xã Hưng Thịnh trồng 140 ha cây ăn quả có múi đã cho thu hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 20 triệu đồng/người/năm. Đầu năm 2016, xã Hưng Thịnh thành lập Hợp tác xã Kinh doanh tổng hợp; trong đó, có Tổ hợp tác Trồng cây ăn quả.

Minh Huyền

Các tin khác
Lãnh đạo Tổng Cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) trao Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân.

YBĐT - Ngày 1/12, Trại giam Hồng Ca đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn cho 58 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

YBĐT -Cùng với cả nước, ngày 1/12/2016, tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 6 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Dự lễ công bố có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Khám, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ Bảo hiểm y tế tại Đồng Tháp.

Nhân Ngày thế giới phòng chống AIDS (1/12), Chương trình phối hợp của Liên ​hợp ​quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam đã phát đi thông điệp Tổng Thư Ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon về tình hình dịch HIV/AIDS.

Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET.

Liên quan đến vấn đề Bộ Tư pháp đã có văn bản “tuýt còi” Bộ Giao thông Vận tải không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ sẽ sửa đổi Thông tư 58 theo hướng không bắt buộc, các giấy phép lái xe ôtô hết hạn mới phải đổi sang bằng PET.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục