Tòa án nhân dân huyện Lục Yên nâng cao chất lượng công tác xét xử

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2016 | 1:42:06 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Tòa đã thụ lý 385 vụ việc, trong đó giải quyết 372 vụ, bằng 97%.

Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lục Yên không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung bám sát các nhiệm vụ chính trị, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xét xử các vụ án, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn huyện.

Ông Trần Đăng Ninh - Chánh án TAND huyện Lục Yên cho biết: “Ngay từ đầu năm 2016, Tòa đã xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án là luôn chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; quán triệt cho cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ nhân dân; bảo đảm đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật...”.

Những năm gần đây, có nhiều luật, bộ luật được sửa đổi, bổ sung. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi các thẩm phán, thư ký phải tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành; thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án.

Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành được quan tâm, giúp hoạt động xét xử và giải quyết các công việc nhanh chóng. Với những nỗ lực đó, những năm qua, Tòa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Từ đầu năm đến nay, Tòa đã thụ lý 385 vụ việc, trong đó giải quyết 372 vụ, bằng 97%. Các vụ án thụ lý và xét xử đều được giải quyết trong thời hạn luật định, thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục quy định trước, trong và sau phiên tòa; xét xử đúng người, đúng tội, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo trong các vụ án có đồng phạm.

Đối với việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, ngay từ khi nhận đơn, thẩm phán được phân công thụ lý đơn đã nghiên cứu, phân loại, xử lý đơn đúng quy định, việc thụ lý đơn và giải quyết theo thẩm quyền bảo đảm chính xác, đúng điều luật. Đồng thời, các thẩm phán đã làm tốt công tác hòa giải, hòa giải thành công các vụ án hôn nhân và gia đình, tranh chấp dân sự. Các quyết định và bản án đã tuyên đều nhận được sự đồng tình của nhân dân.

Trong quá trình giải quyết án và trong xét xử, Tòa thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, tăng cường tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm tính dân chủ, công bằng, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Thực hiện Nghị quyết số 09/CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, sự chỉ đạo của TAND tỉnh và Huyện ủy, TAND huyện Lục Yên tăng cường công tác xét xử lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn nơi xảy ra tội phạm hoặc nơi cư trú của bị cáo, góp phần tích cực vào việc giáo dục, răn đe và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Đến tháng 11/2016, TAND huyện đã tổ chức xét xử lưu động ở các xã 12 vụ án hình sự; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trước, trong và sau phiên tòa, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các vụ án được đưa ra xét xử lưu động nhằm mục đích răn đe, trấn áp tội phạm, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Thời gian tới, TAND huyện không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động xét xử các vụ án, góp phần tích cực vào sự ổn định tình hình trật tự xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Anh Dũng

Các tin khác
Ban CHQS huyện Yên Bình trao giấy chứng nhận dân công hỏa tuyến cho các đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.

YBĐT - Theo số liệu khảo sát, toàn tỉnh có khoảng gần 30.500 đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ theo Quyết định 49.

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN &PTNT) Nguyễn Xuân Cường vừa có Chỉ thị số 10278/CT-BNN-TCLN ngày 6/12 về việc phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Đinh Dậu năm 2017.

Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 mới nhất do Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD - ĐT) vừa công bố có một số điểm mới sẽ được áp dụng cho kì thi sắp tới.

YBĐT - Với việc triển khai “Thiết lập kỷ cương, văn minh đô thị, đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút các nhà đầu tư”, UBND thành phố Yên Bái đã tạo môi trường cho các loại hình kinh tế phát triển, đa dạng ngành nghề góp phần gia tăng về số lượng đội ngũ công nhân - lao động, từ đó đã đặt ra những thách thức đối với tổ chức công đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục