Công đoàn thành phố Yên Bái tích cực hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2016 | 7:53:39 AM

YBĐT - Với việc triển khai “Thiết lập kỷ cương, văn minh đô thị, đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút các nhà đầu tư”, UBND thành phố Yên Bái đã tạo môi trường cho các loại hình kinh tế phát triển, đa dạng ngành nghề góp phần gia tăng về số lượng đội ngũ công nhân - lao động, từ đó đã đặt ra những thách thức đối với tổ chức công đoàn.

Để nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn đồng chí Phan Tiến Thạch - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho hay: “Sức mạnh của tổ chức công đoàn là khả năng tập hợp quần chúng, do đó phương thức hoạt động công đoàn là hướng về cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy người lao động làm đối tượng vận động”.

Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái quản lý và chỉ đạo 87 công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong đó có 9 CĐCS hành chính sự nghiệp, 22 CĐCS doanh nghiệp, 17 CĐCS xã phường, 36 CĐCS trường học, mô hình khác 3 CĐCS. Tổng số đoàn viên công đoàn và người lao động là 3.664 người. Năm 2016 là năm thực hiện chương trình “Phát triển đoàn viên” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo. Vấn đề thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên công đoàn luôn là bài toán khó đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Trên địa bàn thành phố Yên Bái chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa, không ít doanh nghiệp là hộ gia đình, nên không có nhu cầu sử dụng lao động.

Mặt khác nhận thức của chủ doanh nghiệp và người lao động về tổ chức công đoàn còn thờ ơ, né tránh. Họ cho rằng vào tổ chức công đoàn phải đóng kinh phí, hoặc công đoàn tổ chức đấu tranh đòi quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Để vượt qua rào cản về nhận thức, Công đoàn thành phố xây dựng quy trình thành lập CĐCS: điều tra, khảo sát phân loại doanh nghiệp đủ điều kiện để thành lập CĐCS. Đồng thời đổi mới hình thức tuyên truyền; tăng cường các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống cho người lao động. Qua điều tra thực tế 62 doanh nghiệp có 31 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn, 31 doanh nghiệp không đủ điều kiện thành lập công đoàn.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, Công đoàn thành phố tăng cường tiếp cận cơ sở, nắm tâm tư, tình cảm người lao động. Nội dung vận động như “Vì lợi ích của bạn hãy vào tổ chức công đoàn”. Đối với chủ doanh nghiệp, tìm hiểu thực trạng sản xuất kinh doanh, chia sẻ khó khăn, đồng thời làm rõ vai trò của tổ chức công đoàn luôn là “Bạn đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp”. Điểm nhấn trong công tác truyên truyền là tổ chức mít tinh chương trình hành động “Tháng Công nhân” tại Khu Công nghiệp phía Nam thành phố Yên Bái. Một trong những hoạt động tạo động lực phát triển đoàn viên và Công đoàn thành phố tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động. Đây là phương thức tác động quan trọng chuyển hóa từ nhận thức đến hành động đối với chủ doanh nghiệp và người lao động để thấy rõ vai trò của tổ chức công đoàn.

Qua 9 tháng năm 2016, Công đoàn thành phố đã tập chung chỉ đạo đồng bộ các cuộc vận động: “Từ tấm lòng đến tấm lòng”, “Tình thương và trách nhiệm”, “Mái ấm Công đoàn ấm lòng người lao động”... các cuộc vận động có sức lan tỏa trong hệ thống công đoàn và xã hội. Nhân dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 Công đoàn thành phố đã trao 49 suất quà cho gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền lên tới 18 triệu đồng; các công đoàn cơ sở thăm hỏi 150 người lao động ốm đau với tổng số tiền 67 triệu đồng.

Quỹ “Tấm lòng vàng” của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái hỗ trợ 50 triệu đồng xây 2 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình đoàn viên Nguyễn Thị Huyền - Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân và đoàn viên Nguyễn Văn Hoàng - Công ty TNHH Hòa Bình. Công đoàn thành phố phối hợp với UBND thành phố trao quà cho 525 hộ chính sách, hộ nghèo, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Liên kết với nhà hảo tâm Hà Nội trao 200 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, tổng số tiền 100 triệu đồng. Mặt khác để nâng cao vị thế đối với doanh nghiệp, Công đoàn thành phố đã chỉ đạo CĐCS phối hợp với chính quyền đồng cấp trong công tác tuyển dụng lao động...

Những nỗ lực “Đều tay xoay việc” của Ban Chấp hành Công đoàn thành phố đã đạt kết quả ngoài mong muốn. Năm 2016, Công đoàn tỉnh Yên Bái giao kế hoạch thành lập 2 CĐCS, kết nạp 60 đoàn viên, đến nay thành phố đã thành lập 4 CĐCS, kết nạp 780 đoàn viên. Để tạo nguồn lực nâng cao chất lượng công đoàn, Công đoàn thành phố là đơn vị đầu tiên trong hệ thống công đoàn tỉnh Yên Bái đề xuất với UBND thành phố ban hành văn bản số 302 ngày 31/3/2016 đôn đốc các đơn vị trích nộp kinh phí công đoàn theo Điều 26 Luật Công đoàn.

Phương thức hoạt động hướng về cơ sở là khâu đột phá trong công tác công vận ở Công đoàn thành phố. Năm 2015, Công đoàn thành phố Yên Bái vinh dự được Công đoàn tỉnh Yên Bái tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện. Đó là nguồn động lực cho Công đoàn thành phố gặt hái nhiều thành tích trong năm 2016 và những năm tiếp theo về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phí Quang Thái (Tổ 19, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số đoạn clip ghi lại 2 vụ nữ sinh đánh bạn không thương tiếc như: tát, đấm, đá, đạp thẳng vào mặt… gây nhức nhối dư luận. Qua xác minh cho thấy, cả hai vụ đều là học sinh ở huyện Yên Bình.

Xây dựng kết cấu hạ tầng ở xã đặc biệt khó khăn Xuân Long, huyện Yên Bình. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Chiều 6/12, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức thẩm định kết quả rà soát, xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi của các huyện trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Chiều 6/12, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai - Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thông qua các hoạt động đào tạo chỉ đạo tuyến giai đoạn 2017-2021.

Đại diện sở, ban, ngành tỉnh tham quan các phòng tẩm quất.

YBĐT - Sáng 6/12, Hội Người mù tỉnh Yên Bái khai trương cơ sở tẩm quất cổ truyền tại tổ 20, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục