Thị xã Nghĩa Lộ nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2016 | 1:42:55 PM

YBĐT - Tính đến hết tháng 10/2016, thị xã Nghĩa Lộ có 170 người nhiễm HIV ở cả 7/7 xã, phường của thị xã. Trong đó, có 134 người đang sống và được điều trị ARV, có 4 trẻ em dưới 5 tuổi, 10 bệnh nhân phát hiện nhiễm mới.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết: “Ban Chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS thị xã đã quan tâm chỉ đạo từ việc ban hành kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV cũng như sự phối hợp giữa Trung tâm Y tế và UBND các xã, phường tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng cao điểm Phòng, chống HIV; xây dựng, duy trì đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng tại 5 xã, phường trọng điểm, hàng tháng thực hiện việc phát tờ rơi tuyên truyền, cấp phát bơm kim tiêm sạch, bao cao su và nước cất miễn phí…

Nhờ đó, những năm trở lại đây số lượng bệnh nhân HIV cơ bản là không thay đổi, nhưng điều quan trọng là ý thức của bệnh nhân và người dân trên địa bàn về HIV/AIDS đã có sự thay đổi rõ nét theo chiều hướng tích cực”. Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp với các xã, phường, các cơ quan đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú như duy trì và đa dạng hóa các hình thức hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV/AIDS. Cụ thể hóa các hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tổ chức sinh hoạt nhóm…

Kết quả, số xã thực hiện chương trình phòng, chống HIV luôn đạt 100%; số buổi truyền thông trực tiếp thông qua các nhóm nhỏ hoặc hội thảo tăng với trên 200 buổi và trên 3.000 lượt người tham gia; số lượt người nghiện được điều trị Methadone ngày càng đông, đội ngũ tuyên truyền viên và nhân viên y tế thôn bản tổ chức tuyên truyền trực tiếp cũng như thông qua hệ thống loa phát thanh đến từng cơ sở đã hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền, phát tờ rơi phòng, chống HIV/AIDS…

Từ đó, nhiều bệnh nhân đã HIV xóa bỏ mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động tại CLB trở thành nòng cốt, giáo dục viên đồng đẳng.

Điển hình như anh V.T.A - thành viên câu lạc bộ Niềm tin của những người nhiễm HIV. Nhìn bề ngoài không ai nghĩ anh V.T.A đang mang trong mình “căn bệnh thế kỷ” và từng có quãng thời gian sa ngã, bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh.

Qua tìm hiểu được biết, sau nhiều năm nghiện hút, từ chỗ chỉ hút đến sử dụng bơm kim tiêm, năm 2005 anh V.T.A đã phát hiện mình nhiễm H. Anh bảo, lúc ấy lo sợ lắm, bởi anh đã biết không ít trường hợp chết vì căn bệnh này.

Nhưng được sự quan tâm, tư vấn điều trị ARV của cán bộ y tế cũng như sự động viên của gia đình, 11 năm kể từ khi nhận xét nghiệm khẳng định HIV, sức khỏe của anh vẫn tương đối ổn định. Hàng ngày, anh còn phụ giúp bố mẹ bán hàng tạp hóa và tích cực tham gia hoạt động của CLB Niềm tin, sống hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời, trực tiếp quản lý 6 CLB những người nhiễm H trên địa bàn thị xã.

Năm 2016, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã được chuẩn đoán HIV được điều trị ARV, 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được số lượng virut ở mức thấp nhất để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác.

Trong thời gian từ ngày 10/11 - 10/12/2016 thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo 7/7 xã, phường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên người nhiễm HIV/AIDS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS sẵn có trên địa bàn.

Nêu cao khẩu hiệu: hành động tập trung vào các biện pháp và cách phòng, chống HIV/AIDS một cách ngắn gọn, dễ hiểu tới mọi người dân như: “Hãy hành động vì mục tiêu 90 -90 - 90 để hướng tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam” hay “Xét nghiệm HIV sớm là để bảo vệ chính mình và người thân”... Trung tâm Y tế thị xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiểu biết về HIV, đồng thời động viên tinh thần giúp các đối tượng nhiễm HIV xóa bỏ mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cộng đồng.

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Tòa đã thụ lý 385 vụ việc, trong đó giải quyết 372 vụ, bằng 97%.

Ban CHQS huyện Yên Bình trao giấy chứng nhận dân công hỏa tuyến cho các đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.

YBĐT - Theo số liệu khảo sát, toàn tỉnh có khoảng gần 30.500 đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ theo Quyết định 49.

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN &PTNT) Nguyễn Xuân Cường vừa có Chỉ thị số 10278/CT-BNN-TCLN ngày 6/12 về việc phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Đinh Dậu năm 2017.

Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 mới nhất do Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD - ĐT) vừa công bố có một số điểm mới sẽ được áp dụng cho kì thi sắp tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục