Tuổi trẻ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái với "Bát cháo nghĩa tình"

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2016 | 1:42:51 PM

YBĐT - Vào các ngày thứ 4 hàng tuần, từ 5 giờ sáng các ĐVTN trong Chi đoàn đã có mặt. Người thì nhóm lửa, vo gạo; người thì rửa xoong nồi, bát, đĩa rồi băm thịt, chặt xương... Tất cả đều hết sức nhiệt tình để nồi cháo dinh dưỡng miễn phí được hoàn thành đảm bảo đủ số lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng để phát cho bệnh nhân.

ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện YHCT trong hoạt động “Nồi cháo nghĩa tình”.
ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện YHCT trong hoạt động “Nồi cháo nghĩa tình”.

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi...” - lời bài hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là những triết lý nhân sinh cao đẹp về sự cho và nhận ở mỗi con người trong bộn bề cuộc sống với những lo toan thường nhật. Còn tôi lại có cơ hội được gặp họ - những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Chi đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh với mong muốn được cho đi để mang về sự chia sẻ, yêu thương, trong cuộc sống cộng đồng.

Cùng anh Trần Hữu Tiến - Bí thư Chi đoàn Bệnh viện YHCT và các ĐVTN trong Chi đoàn đến thăm chú Hoàng Văn Đông người xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên đang điều trị tại Khoa Nội trú dành cho các bệnh nhân cao tuổi. Được biết, trong một lần gặp tai nạn, chú Đông đã bị hỏng một bên mắt và hiện đang bị tai biến, liệt nửa người.

Từ khi vào Bệnh viện điều trị, được sự quan tâm chu đáo, nhiệt tình của các y, bác sỹ, đặc biệt là những cử chỉ tuy nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các ĐVTN Bệnh viện thông qua Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” đã dần giúp chú Đông hồi phục và thêm tin yêu cuộc sống.

Từ ý tưởng nhân văn

“Trước đây, nhiều lần đưa người nhà về khám và điều trị bệnh tại Hà Nội, tôi đã rất trăn trở khi thấy rất nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh vô cùng khó khăn trong các bệnh viện. Đến khi về công tác tại Bệnh viện YHCT tỉnh, một lần nữa, hình ảnh người bệnh lại xuất hiện trở lại đã thôi thúc tôi phải làm một việc gì đó có ý nghĩa hơn!”.

Anh Trần Hữu Tiến - Bí thư Chi đoàn Bệnh viện YHCT tỉnh chia sẻ. Sau đó, anh đã chủ động họp Ban Chấp hành Chi đoàn, đưa ý tưởng của mình về  việc xây dựng Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” giúp đỡ, chăm sóc các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện. Ý tưởng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao và được Ban Chấp hành Chi đoàn xây dựng kế hoạch đồng thời tham mưu xin ý kiến Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện.

Thấy được nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phê duyệt kế hoạch và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về kinh phí, cơ sở vật chất… để Chi đoàn hoạt động. Có được sự ủng hộ quan trọng của Đảng ủy, Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng chuyên môn, Chi đoàn đã ngay lập tức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phân đoàn và ĐVTN trong Chi đoàn.

Việc dự trù kinh phí, mua vật tư, trang thiết bị phục vụ công việc đun nấu được giao cho Phân đoàn 1 gồm các ĐVTN của Phòng Tổ chức, Hành chính, Kế toán và Khoa Khám bệnh; Phân đoàn 2 gồm: Khoa Dược, Phục hồi chức năng được giao nhiệm vụ tổng hợp số lượng bệnh nhân, chuẩn bị nguyên vật liệu nấu ăn; Phân đoàn 3 gồm: Khoa Nội - Nhi, Châm cứu, Ngoại phụ… với nhiệm vụ dọn dẹp và phục vụ bệnh nhân. Nguồn kinh phí do Bệnh viện ủng hộ 500.000 đồng/lần, còn lại do ĐVTN, cán bộ, y, bác sỹ ủng hộ.

Đến “Nồi cháo nghĩa tình”

Sau khi lên kế hoạch chu đáo, bắt đầu từ đầu năm 2014, Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” do 47 bạn ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện YHCT chính thức đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, vào các ngày thứ 4 hàng tuần, từ 5 giờ sáng các ĐVTN trong Chi đoàn đã có mặt để triển khai nhiệm trong không khí rôm rả, nhịp nhàng và phấn khởi.

Người thì nhóm lửa, vo gạo; người thì rửa xoong nồi, bát, đĩa rồi băm thịt, chặt xương... tất cả đều hết sức nhiệt tình để nồi cháo dinh dưỡng miễn phí được hoàn thành đảm bảo đủ số lượng, chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng để phát cho bệnh nhân.

Và rồi từ 6 giờ sáng, từng suất cháo được các bệnh nhân đón nhận trong sự vui vẻ và trân trọng. Không chỉ phát cháo tại bếp, nơi tập trung các bệnh nhân đến ăn, các thành viên trong Chi đoàn còn mang cháo đến tận phòng bệnh để phát cho những bệnh nhân không thể đi lại được.

Đoàn viên Trần Đình Thành thuộc Phân đoàn hai cho biết: “Tôi thấy đây là một hoạt động đặc biệt ý nghĩa, gắn kết ĐVTN trong Chi đoàn với nhau. Mỗi lần được tham gia Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình”, tôi thấy lòng mình thật nhẹ nhõm, thật vui vì đã làm được một việc tốt, có ý nghĩa. Thông qua hoạt động, tôi mong muốn các bệnh nhân tìm được niềm vui và sớm bình phục”.

Còn đoàn viên Hoàng Minh Phương thì chia sẻ: “Mỗi lần đưa bát cháo tới tay các bệnh nhân, thấy các bác rất vui, có người còn xúc động và khóc, tôi cũng thấy thật hạnh phúc. Tôi luôn nghĩ cái cho đi đâu nhất thiết cần nhận lại. Người bệnh vui, tin tưởng vào chúng tôi trong quá trình điều trị để phục hồi mới là điều quan trọng nhất!”.

Từ những hoạt động ý nghĩa, giàu tính nhân văn cao đẹp của các ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện YHCT thông qua Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” đối với bệnh nhân điều trị tại đây đã có tác động xã hội sâu sắc. “Sau khi Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” của bệnh viện đi vào hoạt động, đã có nhiều các chi đoàn bạn trong tỉnh đến chia sẻ và mong muốn được cùng ủng hộ Chương trình.

Điển hình như: Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các chi đoàn thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp cùng chúng tôi tổ chức nhiều “Nồi cháo nghĩa tình”. Sự hưởng ứng, tham gia, phối hợp tổ chức Chương trình, sự động viên, cổ vũ của các chi đoàn bạn, khiến chúng tôi rất xúc động và có thêm động lực để phát huy tinh thần xung kích, tương thân, tương ái vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ hôm nay” - Bí thư Chi đoàn Bệnh viện YHCT khẳng định.

Những phần việc đầy ý nghĩa của các ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện YHCT tỉnh đã góp phần giúp đỡ, động viên rất nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng, vượt lên chiến thắng bệnh tật. Đó cũng là phần thưởng vô giá mà các bạn ĐVTN ở đây “nhận lại” - một bài học lớn về tấm lòng tương thân, tương ái trong cuộc sống hôm nay.

 Ngọc Sơn

Các tin khác

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Tăng tuổi nghỉ hưu có tước cơ hội của người trẻ?

Tăng tuổi nghỉ hưu trong khi chất lượng nguồn nhân lực quá yếu kém. Vậy có đồng nghĩa với việc kéo dài sự trì trệ?

Tiết mục văn nghệ tại Lễ ra mắt Câu lạc bộ Dân ca các dân tộc xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

YBĐT - Một trong những phong trào được đánh giá hiệu quả, có tác động thiết thực, tạo chuyển biến rõ rệt trong mỗi cộng đồng dân cư phải kể đến phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa.

YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lang Thíp huyện Văn Yên là đơn vị biết khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục