Những đóng góp tích cực của Câu lạc bộ Nữ kinh doanh Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2016 | 1:44:03 PM

YBĐT - Câu lạc bộ (CLB) Nữ kinh doanh Mường Lò được thành lập tháng 8/6/2006, là nơi tập hợp những doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh do phụ nữ tham gia quản lý, làm chủ tại địa bàn.

Chị Trần Thị Nguyệt, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ ngoài kinh doanh khách sạn còn chế biến sản vật địa phương phục vụ du khách.
Chị Trần Thị Nguyệt, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ ngoài kinh doanh khách sạn còn chế biến sản vật địa phương phục vụ du khách.

Hàng năm, tổng doanh thu của các thành viên khoảng 25 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 1,5 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho trên 300 lao động địa phương. Với những kết quả đó, CLB đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nơi thị xã miền Tây của tỉnh.

Phát huy lợi thế là trung tâm buôn bán của các huyện, thị phía Tây của tỉnh Yên Bái, CLB Nữ kinh doanh Mường Lò với 34 hội viên luôn năng động, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng như: xây dựng dân dụng, sản xuất các đặc sản địa phương, dệt thổ cẩm, kinh doanh các sản phẩm do các hội viên phụ nữ địa phương sản xuất như: gạo các loại, thịt trâu, thịt lợn sấy rồi rau cải mèo, các loại củ, cam quýt…

Ở ngành nghề nào các thành viên cũng đều cần cù, không ngừng sáng tạo, vươn lên thích ứng với cơ chế mới đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Tổng doanh thu hàng năm của CLB đạt khoảng 25 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 300 lao động có mức thu nhập bình quân từ 2,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Tiêu biểu như chị Trần Thị Nguyệt, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ. Xuất phát từ nghề kinh doanh hàng ăn sáng, nhận thấy nhu cầu về các dịch vụ du lịch tại thị xã Nghĩa Lộ rất lớn nên năm 2009 chị đầu tư trên 2 tỷ đồng để xây dựng Nhà nghỉ Trung Thành. Với uy tín chất lượng, nắm bắt được tâm lý khách hàng nên cơ sở dịch vụ của chị Nguyệt luôn đông khách.

Năm 2015, chị Nguyệt đã vay thêm 300 triệu đồng để đầu tư nâng cấp nhà nghỉ của gia đình đạt tiêu chuẩn của khách sạn 2 sao. Với cung cách phục vụ tận tình, chu đáo và thiết kế độc đáo của các phòng nghỉ đã để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng. Trung bình mỗi ngày khách sạn đón từ 50 đến 100 khách, vào mùa cao điểm có thể lên tới 200 khách, thu nhập bình quân đạt trên 300 triệu/ năm; tạo công ăn việc làm cho 9 lao động nữ với mức lương từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyệt cho hay: “Tham gia CLB Nữ kinh doanh Mường Lò tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các chị, em và sự chia sẻ giúp đỡ của các thành viên mỗi lúc khó khăn. Ngoài ra, tôi cũng năng động tìm hiểu, nghiên cứu thị trường và thị hiếu khách hàng rồi làm thêm các sản phẩm như: lạp sườn, thịt lợn, thịt trâu sấy, măng ớt phục vụ khách nghỉ có nhu cầu mua sản vật của địa phương về làm quà”.

Cũng mạnh dạn trong làm ăn chị Bùi Thu Hà ở tổ 8, phường Trung Tâm chọn kinh doanh chè Shan tuyết Suối Giàng, mật ong rừng… phục vụ du khách. Cùng với đó chị còn kinh doanh các mặt hàng chăn, ga, gối, đệm, sàn gỗ phục vụ người dân trong vùng. Hiện tại chị Hà đã có 3 cửa hàng, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với mức lương từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

“Để có được như ngày hôm nay tôi cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn như thiếu vốn, thiếu kinh nhiệm trong kinh doanh. Năm 2008 tham gia CLB Nữ kinh doanh Mường Lò và được vay 10 triệu đồng từ Quỹ tiết kiệm của CLB để khởi nghiệp đầu tư kinh doanh chè Shan tuyết Suối Giàng. Từ nỗ lực của bản thân và được các chị em chia sẻ động viên, tôi đã mở rộng kinh doanh và có được ngày hôm nay”- chị Bùi Thu Hà chia sẻ.

Ngoài việc các thành viên trong CLB tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, CLB còn tiếp tục mở rộng hợp tác, vận động nguồn kinh phí hỗ trợ của các cấp chính quyền giúp đỡ vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

Để sinh hoạt CLB thật sự có chất lượng chị Lưu Thị Lan - Chủ nhiệm CLB Nữ kinh doanh Mường Lò cho biết: “CLB thường xuyên tuyên truyền cho các thành viên về chính sách, pháp luật cũng như kiến thức để phát triển kinh tế, để thực sự là nơi giúp chị em giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, 6 chương trình công tác Hội. Đồng thời đây cũng là nơi gắn kết các thành viên, cùng giao lưu, phổ biến cho nhau kinh nghiệm để chăm sóc, giữ gìn hạnh phúc gia đình và cả cách làm ăn mới. Các thành viên CLB còn là những nhân tố tích cực trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa”.

Bên cạnh đó, CLB cũng thường xuyên quan tâm động viên thăm hỏi, giúp đỡ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tham gia công tác từ thiện, xây dựng Quỹ “Mái ấm tình thương”, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lụt bão.

Với sự năng động, sáng tạo CLB Nữ kinh doanh Mường Lò đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển chung của thị xã miền Tây.

Minh Huyền

Các tin khác
ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện YHCT trong hoạt động “Nồi cháo nghĩa tình”.

YBĐT - Vào các ngày thứ 4 hàng tuần, từ 5 giờ sáng các ĐVTN trong Chi đoàn đã có mặt. Người thì nhóm lửa, vo gạo; người thì rửa xoong nồi, bát, đĩa rồi băm thịt, chặt xương... Tất cả đều hết sức nhiệt tình để nồi cháo dinh dưỡng miễn phí được hoàn thành đảm bảo đủ số lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng để phát cho bệnh nhân.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Tăng tuổi nghỉ hưu có tước cơ hội của người trẻ?

Tăng tuổi nghỉ hưu trong khi chất lượng nguồn nhân lực quá yếu kém. Vậy có đồng nghĩa với việc kéo dài sự trì trệ?

Tiết mục văn nghệ tại Lễ ra mắt Câu lạc bộ Dân ca các dân tộc xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

YBĐT - Một trong những phong trào được đánh giá hiệu quả, có tác động thiết thực, tạo chuyển biến rõ rệt trong mỗi cộng đồng dân cư phải kể đến phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục