Văn Yên chăm lo mái ấm cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2016 | 8:17:56 AM

YBĐT - Từ nguồn quỹ “Ngày vì người nghèo” , ủy ban mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) các cấp huyện Văn Yên đã hỗ trợ làm trên 1.300 nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

 

Lãnh đạo UBMTTQ huyện Văn Yên và xã Xuân Ái bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Tống Thị Hạt ở thôn Tân Tiến 2.
Lãnh đạo UBMTTQ huyện Văn Yên và xã Xuân Ái bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Tống Thị Hạt ở thôn Tân Tiến 2.

Đã hơn 65 tuổi, nhưng bà Phạm Thị Phương ở thôn Bóng Bưởi, xã Xuân Ái vẫn đơn thân lẻ bóng, bà sống với người mẹ già là bà Trần Thị Thược năm nay đã 104 tuổi. Hai người phụ nữ hai thế hệ sống nương tựa nhau trong căn nhà tạm dột nát, tuổi già, bệnh tật, cuộc sống khó khăn khiến bà Phương luôn mong mỏi làm được căn nhà che nắng, che mưa.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà Phương, UBMTTQ huyện Văn Yên đã phối hợp với Quỹ Thiện tâm hỗ trợ gia đình bà Phương 50 triệu đồng để xây nhà ở. UBMTTQ xã Xuân Ái đã vận động doanh nghiệp sản xuất gạch tại địa phương ủng hộ 17.000 gạch, trị giá 22 triệu đồng và cùng với sự đóng góp của anh em dòng họ, bà con nhân dân trong thôn giúp ngày công hỗ trợ bà Phương xây nhà.

Sau ít thời gian khởi công, ngôi nhà cấp 4, diện tích sử dụng 56 m2 trị giá 125 triệu đồng đã được hoàn thành đưa vào sử dụng như một giấc mơ đối với mẹ con bà Phương. Trong những ngày đông giá lạnh, được cùng người mẹ già sống trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, bà Phương xúc động chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn chính quyền, MTTQ các cấp, Quỹ Thiện Tâm và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ mẹ con tôi xây dựng được căn nhà mới. Giờ có nhà mới không còn phải lo lắng mưa bão, gió rét nữa mẹ con tôi được sống những ngày cuối đời thật thanh thản và toại nguyện”.

Cũng trong niềm vui bàn giao nhà Đại đoàn kết (ĐĐK), được UBMTTQ huyện Văn Yên, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương đến chúc mừng và tặng quà, bà Tống Thị Hạt, 75 tuổi ở thôn Tân Tiến 2, xã Xuân Ái có cảm giác như mình đang mơ, bởi trải qua hơn nửa đời người bây giờ bà mới có được căn nhà khang trang, kiên cố để ở. Được sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” huyện Văn Yên hỗ trợ 20 triệu đồng, anh em con cháu trong dòng họ đã đóng góp xây dựng cho bà Hạt một ngôi nhà cấp 4 khép kín, có diện tích sử dụng 65 m2, trị giá 90 triệu đồng.

Để có được những niềm vui, những giấc mơ trở thành hiện thực trong những ngôi nhà ĐĐK ấm áp nghĩa tình, ngoài các chính sách, chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, xã Xuân Ái còn có nhiều cách làm sáng tạo như vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ tiền để xây nhà cho các hộ nghèo.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, UBMTTQ xã Xuân Ái đã huy động được trên 300 triệu đồng hỗ trợ làm được 7 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, góp phần cùng với địa phương đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát, ổn định cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn, giảm số hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã chỉ còn 4 hộ, thực sự trở thành điểm tựa cho người nghèo ở Xuân Ái vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Trong những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng ngày càng đông đảo của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Văn Yên. Ngoài việc phát động mỗi người 1 ngày lương hoặc 1 ngày công thu nhập để xây dựng nguồn lực; tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động "Vì người nghèo" hàng năm, huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp, biện pháp để giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, như mở các chương trình khuyến nông, khuyến ngư; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ cây, con giống để các hộ nghèo tự vươn lên phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế gắn với thế mạnh địa phương, đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Trong đó, biện pháp quan trọng để người dân thực sự “an cư lạc nghiệp” là hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo.

Với kết quả sau hơn 10 năm triển khai thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân bằng tiền, vật liệu, ngày công trị giá trên 7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đó, UBMTTQ các cấp huyện Văn Yên đã hỗ trợ làm trên 1.300 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, kịp thời động viên thăm hỏi những gia đình bị thiên tai, hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện trung bình 4% mỗi năm.

Những ngôi nhà được xây dựng mang tên “Nhà ĐĐK” dù mức hỗ trợ ban đầu chưa cao nhưng thắm đượm tình cảm ấm áp của cộng đồng dân cư, gia đình họ tộc. Những việc làm đó đã vun đắp thêm tình làng nghĩa xóm cao đẹp, đồng thời thể hiện rõ hơn tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với chủ trương của Đảng và ý nguyện của nhân dân, phát huy được tinh thần đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân trong một CVĐ lớn do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, UBMTTQ huyện Văn Yên đã  phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức từ thiện trong và ngoài huyện ủng hộ, làm 6 nhà tình thương, 34 nhà tình nghĩa và 8 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Quỹ “Thiện tâm”, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện năm 2016 tại 18 xã trên địa bàn huyện với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, UBMTTQ huyện đã phối hợp với UBND huyện hướng dẫn làm nhà cho 94 hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định số 33/2015 của Thủ tướng Chính phủ tại 27/27 xã, thị trấn trong huyện. Bên cạnh đó, UBMTTQ các cấp huyện Văn Yên còn vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2016 được trên 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã góp phần giúp đỡ người nghèo có điều kiện ổn định chỗ ở, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với những kết quả đạt được, CVĐ “Ngày vì người nghèo” ở huyện Văn Yên không chỉ giúp người nghèo về vật chất mà đã khơi dậy được tính cộng đồng, trách nhiệm, kêu gọi sức mạnh đoàn kết của mọi tấm lòng, cùng giúp người nghèo thoát nghèo, vươn lên. Tin rằng, thời gian tới, UBMTTQ huyện Văn Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ ý nghĩa này, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững của huyện.

Hồng Vân

Các tin khác

YBĐT - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 254 đối tượng người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của Nhà nước. Những năm qua, công tác chăm lo cho người khuyết tật trên địa bàn được thị xã Nghĩa Lộ quan tâm đẩy mạnh.

YBĐT - Trên cơ sở rà soát, thị xã Nghĩa Lộ có 56 cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam từng sang giúp cách mạng Lào đủ điều kiện được Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào tặng huân, huy chương Kháng chiến giai đoạn 1945 -1975.

Ảnh minh họa.

Dự báo đêm 13/12, một khối khí lạnh mới sẽ xuống đến Bắc Bộ, có thể gây mưa, đẩy nền nhiệt khu vực xuống 18-20 độ C.

Ông Nguyễn Văn Sáng ở tổ dân phố 2, phường Tân An luôn quan tâm đến việc học của cháu nội.

YBĐT - Sau 15 năm thành lập (từ năm 2001 - 2016). Hội Khuyến học (HKH) thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập. Hội đẩy mạnh các phong trào: "Toàn dân học tập", "Nhà nhà học tập", "Học tập cộng đồng" với những cách làm hay, sáng tạo, cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nhân rộng phong trào KHKT ở thị xã, góp phần nâng cao chất lượng tri thức, nguồn nhân lực cho địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục