Nghĩa Lộ sáng tạo trong khuyến học

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2016 | 1:53:23 PM

YBĐT - Sau 15 năm thành lập (từ năm 2001 - 2016). Hội Khuyến học (HKH) thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập. Hội đẩy mạnh các phong trào: "Toàn dân học tập", "Nhà nhà học tập", "Học tập cộng đồng" với những cách làm hay, sáng tạo, cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nhân rộng phong trào KHKT ở thị xã, góp phần nâng cao chất lượng tri thức, nguồn nhân lực cho địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sáng ở tổ dân phố 2, phường Tân An luôn quan tâm đến việc học của cháu nội.
Ông Nguyễn Văn Sáng ở tổ dân phố 2, phường Tân An luôn quan tâm đến việc học của cháu nội.

Ông bà, bố mẹ dành thời gian kèm cặp, giảng bài cho con cháu; định hướng, tư vấn cho con, cháu học lớp 12 chọn trường phù hợp với lực học để thi đại học đạt kết quả cao; xây dựng quỹ khuyến học gia đình với số tiền trên 10 triệu đồng để trao thưởng cho con, cháu có thành tích trong học tập vào dịp lễ tết đầu xuân, tổng kết năm học... là những việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác khuyến học được gia đình ông Nguyễn Văn Sáng ở tổ dân phố 2, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ thực hiện trong nhiều năm nay.

Nhờ đó, mà đến nay 8 người con của ông đều có công ăn việc làm ổn định, trong đó 3 người có trình độ thạc sỹ; 3 đứa cháu đều là con ngoan, trò giỏi, hiện các cháu của ông đang theo học các trường THPT, THCS và tiểu học đóng trên địa bàn thị xã; gia đình nhiều năm được công nhận gia đình khuyến học tiêu biểu.

Với dòng họ Vũ ở phường Tân An thì lại luôn quan tâm vận động các gia đình trong dòng họ đầu tư cho con cái học tập; huy động nguồn lực từ những gia đình có con thành đạt để gây quỹ khuyến học của dòng họ, kịp thời động viên, tôn vinh các con cháu trong dòng họ có kết quả học tập, rèn luyện tốt, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Đồng thời, có biện pháp khiển trách phê bình những gia đình trong dòng họ lơ là việc học tập của con em mình, để các cháu sa đà vào các quán Internet, các tệ nạn xã hội…

Với cách làm này, trong những năm qua, dòng họ Vũ đã lan tỏa Phong trào "Toàn dân học tập", "Nhà nhà học tập" đến đông đảo các gia đình trong dòng họ và được 100% các gia đình trong dòng họ hưởng ứng. Kết quả, đến nay dòng họ Vũ đã duy trì Quỹ khuyến học đạt trên 50 triệu đồng; 100% con em trong dòng họ được đến trường đúng độ tuổi, không có học sinh bỏ học; hiện dòng họ có 20 cháu đang theo học các trường đại học; nhiều người trong họ đã thành đạt và giữ các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan, đơn vị ở các địa phương. Qua bình xét, 100% hộ gia đình trong dòng họ đều đạt danh hiệu Gia đình văn hóa và Gia đình học tập.

Hay dòng họ Lường ở xã Nghĩa An có 100% dân số là người dân tộc Thái, các hộ trong dòng họ chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu đẩy mạnh phong trào học tập trong dòng họ, không để cháu nào thất học, những năm qua, các gia đình trong dòng họ Lường xã Nghĩa An đã đóng góp trên 7 tấn thóc, trị giá hơn 50 triệu đồng vào Quỹ Khuyến học của dòng họ. Quỹ được trích để trợ giúp các cháu trong dòng họ thuộc diện khó khăn mua sách vở, giầy dép, quần áo mỗi dịp đầu năm học mới; tổ chức khen thưởng, động viên khuyến khích con em có thành tích học tập tốt... Nhờ đó, đến nay dòng họ Lường đã có 60% con em tốt nghiệp THCS vào THPT và học nghề, trong dòng họ không có trẻ em có học lực yếu.

Mỗi gia đình, dòng họ ở thị xã Nghĩa Lộ đều có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu chung họ đều có một tâm huyết, một tình yêu dành cho công tác KHKT của thị xã. Qua đó, khẳng định vai trò của HKH thị xã trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập và xây dựng, nhân rộng các gia đình học tập, dòng họ học tập trên địa bàn.

Ông Vũ Đình Xuất - Phó Chủ tịch HKH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Sau 15 năm thành lập, đến nay, 100% xã, phường  của thị xã Nghĩa Lộ đều có HKH; 81 tổ dân phố, thôn bản có tổ chức khuyến học; 26/26 nhà trường có tổ chức khuyến học; 72% chi, đảng bộ có tổ chức khuyến học. Toàn thị xã có 15 dòng họ khuyến học được công nhận Dòng họ học tập; gần 2.700 gia đình được công nhận Gia đình học tập. Các HKH và các tổ chức khuyến học đều xây dựng được quỹ khuyến học với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, điển hình như: HKH xã Nghĩa An có Quỹ khuyến học gần 200 triệu đồng; Quỹ Khuyến học Trường THPT Nghĩa Lộ có hơn 100 triệu đồng; tổ dân phố 2 phường Tân An có quỹ trên 10 triệu đồng…

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác KHKT của thị xã Nghĩa Lộ, năm 2015 HKH thị xã Nghĩa Lộ đã được Trung ương HKH Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc; từ năm 2001 đến nay Hội được tặng 31 bằng khen và 25 kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học, hàng ngàn gia đình, dòng họ được UBND tỉnh, HKH thị xã tặng bằng khen và giấy khen. Những thành tích này sẽ là tiền đề để thị xã Nghĩa Lộ thực hiện tốt hơn công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới.

Thùy Hương - Xuân Tỉnh (Đài TT-TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, Trạm Y tế xã Minh Tiến (Trấn Yên) đã có nhiều hoạt động tích cực, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức, nhận thức của nhân dân về HIV/AIDS, góp phần khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Quang cảnh Hội thảo.

YBĐT - Sáng 13/12, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Chương trình Phát triển nhân lực Việt Nam - Australia tổ chức Hội thảo giới thiệu về Học bổng Chính phủ Australia.

Lực lượng chức năng có mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Tối qua (12/12), tại Trụ sở Công an tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ nổ lớn khiến nhiều người thương vong và mất tích.

Cán bộ xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên thực hiện tuyên truyền về DS/KHHGĐ tại hộ gia đình.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Thực hiện chính sách hỗ trợ công tác dân số/kế  hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2013 - 2016, một số khó khăn trong công tác dân số trên địa bàn đã dần được tháo gỡ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục