Tiếp tục vận động đồng bào Mông “ăn chung một tết”

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2016 | 8:19:47 AM

YBĐT - Cuộc vận động đồng bào dân tộc Mông “ăn chung một tết” Nguyên đán của dân tộc được tỉnh Yên Bái thực hiện từ năm 2013 đến nay đã được nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông hưởng ứng tích cực, đạt nhiều kết quả. Sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động, 100% đồng bào Mông ở các thôn, bản của tỉnh đều tổ chức “ăn chung một tết” Nguyên đán cùng với các dân tộc khác.

Qua theo dõi, việc thay đổi để “ăn chung một tết” của đồng bào dân tộc Mông ở Yên Bái được bà con thực hiện tự nguyện. Bởi đồng bào đã nhận ra được cái hay, cái tốt, lợi ích thiết thực của ăn tết chung. Hơn nữa, việc không ăn tết Mông và chỉ ăn một tết Nguyên đán, đồng bào có thời gian sản xuất vụ đông xuân, con em không phải nghỉ học dài ngày; có điều kiện tham gia, thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cùng các dân tộc khác và quảng bá được tinh hoa văn hóa của dân tộc mình, tiết kiệm được cả thời gian, vật chất mà không ảnh hưởng đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Để có được kết quả trên, trước hết là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời biết lắng nghe tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; vai trò của già làng, trưởng thôn, bản và người có uy tín, trưởng dòng họ cùng với sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức là người dân tộc Mông ở các xã được phát huy trong việc tự giác chấp hành tốt chủ trương của tỉnh.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần, để đồng bào dân tộc Mông tiếp tục “ăn chung một tết” cùng với các dân tộc anh em khác như những năm trước, cùng với việc thực hiện tốt Công văn số 391 ngày 30/11/2016, về “Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động đồng bào Mông “ăn chung một tết” vào tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017” của Ban vận động đồng bào dân tộc Mông “ăn chung một tết” thì cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhất là những địa phương có đồng bào dân tộc Mông sinh sống cần tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện có hiệu quả chủ trương của tỉnh; chăm lo, động viên, giúp đỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vướng mắc của đồng bào.

Phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, bản và người có uy tín trong dòng họ để tuyên truyền, vận động đồng bào cùng “ăn chung một tết” Nguyên đán.

Tổ chức chúc tết, động viên thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình người có công; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chăm lo đối tượng nghèo... đảm bảo mọi người, mọi gia đình đều có tết, tạo bầu không khí phấn khởi trong nhân dân.

Văn Tuấn

Các tin khác
Lực lượng vũ trang huyện Mù Cang Chải giúp nhân dân làm đường giao thông liên thôn, bản.

YBĐT - Những năm gần đây, Đảng ủy Quân sự huyện Mù Cang Chải đã tổ chức 6 đợt tuyên truyền, quán triệt nội dung, ý nghĩa của Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 317 của Quân ủy Trung ương, đồng thời, gấp rút triển khai việc quán triệt tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho 100% cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong đơn vị.

Lãnh đạo UBMTTQ huyện Văn Yên và xã Xuân Ái bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Tống Thị Hạt ở thôn Tân Tiến 2.

YBĐT - Từ nguồn quỹ “Ngày vì người nghèo” , ủy ban mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) các cấp huyện Văn Yên đã hỗ trợ làm trên 1.300 nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

 

YBĐT - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 254 đối tượng người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của Nhà nước. Những năm qua, công tác chăm lo cho người khuyết tật trên địa bàn được thị xã Nghĩa Lộ quan tâm đẩy mạnh.

YBĐT - Trên cơ sở rà soát, thị xã Nghĩa Lộ có 56 cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam từng sang giúp cách mạng Lào đủ điều kiện được Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào tặng huân, huy chương Kháng chiến giai đoạn 1945 -1975.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục