Trạm Tấu đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2016 | 2:04:19 PM

YBĐT - Huyện Trạm Tấu chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo Bảo vệ chăm sóc trẻ em từ huyện tới tất cả các xã, thị trấn, nhằm tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Là huyện vùng cao còn gặp khó khăn, nguồn thu nhập chính của người dân đa phần từ nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều nên để nâng cao nhận thức của các gia đình về công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em(CSGD&BVTE), huyện Trạm Tấu đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 20 - CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CSGD&BVTE trong tình hình mới.

Huyện chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo Bảo vệ chăm sóc trẻ em từ huyện tới tất cả các xã, thị trấn, nhằm tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ để cùng các ngành chức năng có chế độ trợ cấp thường xuyên; vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu các cháu có hoàn cảnh ĐBKK, trẻ mồ côi không nơi nương tựa. UBND huyện xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em để có thêm kinh phí chăm lo cho các cháu vào dịp tết Trung thu, năm học mới, khi ốm đau bệnh tật.

Hơn nữa, để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK) không phải bỏ học, huyện đã tổ chức vận động các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, hỗ trợ tiền, hiện vật, sách giáo khoa, vở tập viết, quần áo ấm và trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó… Trong giai đoạn 2011 - 2015, trung bình mỗi năm huyện tổ chức tết Trung thu tại 82 điểm cho trên 12.000 trẻ em toàn huyện tham gia và tổ chức tặng quà cho trên 200 trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK với kinh phí thực hiện gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, huyện cũng nhận được nhiều tấm lòng sẻ chia của các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đến với trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK trên địa bàn như: Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hàng năm đều tổ chức tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh ĐBKK vào dịp tết Nguyên đán; Chương trình tặng quà của Children Smie, tặng 173 suất quà trị giá 250.000/ suất cho học sinh Trường Tiểu học và THCS huyện Trạm Tấu; Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện tặng xe đạp, chăn ấm, phản nằm cho các cháu thuộc các trường xã Bản Mù, Túc Đán, Phình Hồ, Làng Nhì, Tà Xi Láng, trị giá trên 100 triệu đồng; Ngân hàng Vietcombank hỗ trợ 5 cháu có hoàn cảnh ĐBKK mỗi cháu 2 triệu đồng…

Để nâng cao kiến thức cho trẻ em, huyện còn tổ chức các cuộc thi nhân dịp “Tháng hành động vì trẻ em” như: “Chúng em với Luật giao thông đường bộ”, “Tìm hiểu pháp luật và kiến thức bảo vệ trẻ em”, “Giáo dục và người khuyết tật”… thu hút trên 5.000 trẻ em tham gia.

Năm 2016, với thông điệp “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em”, huyện Trạm Tấu đã có nhiều chương trình hành động cụ thể như: đối với tất cả các nhà trường từ hệ mầm non đến THCS, tăng cường công tác CSGD&BVTE, hạn chế những tác động tiêu cực đến với trẻ em trong tình hình mới; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của gia đình và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ; thúc đẩy vai trò chủ động, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

Năm 2016, là năm huyện nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm của các đơn vị, tổ chức dành cho trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK, điển hình như: Viễn thông Yên Bái tặng 100 đôi ủng và 40 thùng mì tôm cho học sinh xã Trạm Tấu; các doanh nghiệp của thị xã Nghĩa Lộ tặng 375 suất quà gồm: áo khoác, tất, ủng cho học sinh xã Pá Hu; tổ chức SRIR, thuộc tổ chức phi Chính phủ của Mỹ tặng 156 suất quà cho học sinh của huyện gồm chăn ấm, áo bông, xà phòng, thuốc đánh răng; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng 3 xe đạp cho 3 học sinh giỏi có hoàn cảnh ĐBKK; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tặng 144 suất quà cho trẻ em nghèo thôn Sán Trá, xã Bản Công…

Để nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội trong công tác CSGD&BVTE, tại các trường học, huyện đã chỉ đạo chủ động xây dựng kế hoạch vui chơi cho trẻ em nhằm phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương theo dõi, không để trẻ em phải lao động nặng nhọc, độc hại, ngăn chặn kịp thời tình trạng xâm hại, ngược đãi và bạo lực trẻ em, giúp các em vươn lên trong học tập, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, tổng số trẻ em trên địa bàn toàn huyện là 14.677 em, trong đó 8.466 em có hoàn cảnh ĐBKK, 28 em bị tàn tật, 30 em là trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Về cơ bản các em đã được quan tâm, chăm sóc có cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần, được học tập, vui chơi. Thời gian tới, Trạm Tấu duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ và chăm sóc trẻ em với 3 môi trường: gia đình - nhà trường - xã hội, để các em nâng cao năng lực tự bảo vệ mình, hạn chế những vụ việc liên quan đến trẻ em.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT – Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã đi vào thực tiễn cuộc sống trở thành phong trào có sức lan tỏa trong các hội viên phụ nữ từ vùng thấp tới vùng cao. Để có được điều này nhiệm kỳ qua, các cấp hội Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tế mỗi địa phương.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải xét xử sơ thẩm một vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

YBĐT - Làm nhiệm vụ ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều, giao thông đi lại không thuận tiện; nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, còn nặng về phong tục tập quán... là những yếu tố ảnh hưởng không ít tới việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Tòa án nhân dân huyện vùng cao MÙ Cang Chải.

YBĐT -Năm 2016, trên địa bàn huyện Yên Bình xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết, 34 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là do người điều kiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ; một bộ phận tham gia giao thông ý thức kém, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục