Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phúc Lộc: Giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2016 | 8:07:58 AM

YBĐT - Nhằm góp phần hình thành nếp sống văn minh, giúp học sinh có thói quen và xây dựng ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Phúc Lộc, thành phố Yên Bái luôn có cách làm hay, dễ nhớ, dễ hiểu để trang bị kiến thức về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho các em học sinh trong nhà trường.

Tiểu phẩm “Chết vì ham chơi” của các em học sinh Trường TH&THCS Phúc Lộc đã mang lại những tiếng cười sảng khoái nhưng không kém phần sâu sắc, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng.
Tiểu phẩm “Chết vì ham chơi” của các em học sinh Trường TH&THCS Phúc Lộc đã mang lại những tiếng cười sảng khoái nhưng không kém phần sâu sắc, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng.

Nằm ở vùng ven thành phố, học sinh chủ yếu đến từ vùng nông thôn, đời sống còn nhiều khó khăn, để các em có ý thức tiết kiệm năng lượng, giảm bớt chi phí cho gia đình ngay từ nhỏ, Trường TH&THCS Phúc Lộc đã gắn việc giáo dục học sinh sử dụng năng lượng điện tiết kiệm với bài giảng trong trường học, qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa. Từ đó, giúp các em hình thành thói quen tốt, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong sinh hoạt, học tập và việc sử dụng tài nguyên quốc gia.

Toàn trường có 9 lớp với gần 300 học sinh, mỗi lớp học được trang bị 4 bóng đèn, 6 quạt cùng nhiều phòng chức năng, phòng vi tính… Để góp phần TKĐ, các thầy cô đã hướng dẫn học sinh “ra tắt, vào bật”. Từ đó, tình trạng học sinh bật điện lãng phí, bỏ quên không tắt điện khi ra khỏi lớp đã dần được hạn chế, chi phí tiền điện hàng tháng của nhà trường cũng giảm đáng kể.

Chia sẻ về vấn đề này, cô giáo Hoàng Thị Loan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong các bài giảng và sinh hoạt lớp, các thầy cô giáo luôn lồng ghép giáo dục các em về ý thức TKĐ ở trường và gia đình với phương châm sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu. Chỉ bật điện, quạt khi thật cần thiết và người cuối cùng ra khỏi phòng phải chú ý kiểm tra tắt điện, quạt. Đặc biệt, mỗi cô giáo, cán bộ, nhân viên trong Trường phải thực hiện tốt để học sinh noi theo. Bởi học sinh là đối tượng đang ở độ tuổi rất nhạy bén, cập nhật kiến thức, thông tin nhanh, dễ bắt chước, sẽ là những tuyên truyền viên hiệu quả nhất đối với ông, bà, cha mẹ. Vì vậy, việc tập trung giáo dục giới trẻ, nhất là các em học sinh thói quen TKĐ là vô cùng cần thiết”.

Tháng 11/2016 vừa qua, Trường TH&THCS Phúc Lộc được Công ty Điện lực Yên Bái và Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái lựa chọn là đơn vị đầu tiên để tổ chức Chương trình “Trường học TKĐ năm 2016”. Thông qua Chương trình, những tiểu phẩm ấn tượng, hài hước nhưng ý nghĩa về thực trạng sử dụng năng lượng hiện nay được chính các em học sinh diễn xuất đã chuyển tải giải pháp hạn chế tối đa sự lãng phí điện năng, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, TKĐ một cách thuyết phục tới mọi người.

Em Phùng Thúy Hiền - học sinh lớp 5 là một diễn viên xuất sắc trong Đội Ánh sáng cho biết: “Trên lớp em đã được các thầy cô giáo tuyên truyền về việc cần thiết sử dụng tiết kiệm năng lượng để vừa tránh được lãng phí nguồn điện, vừa chia sẻ được ánh sáng cho các bạn học sinh nơi vùng sâu, vùng xa. Lần này được tham gia hội thi về TKĐ, em có cơ hội để tìm hiểu kỹ hơn kiến thức TKĐ, em sẽ tuyên truyền tới bố mẹ, bạn bè, anh chị để mọi người cùng chung tay TKĐ”.

Có mặt tham dự Chương trình “Trường học TKĐ năm 2016”, phụ huynh Trần Thị Hưng - thôn Phúc Thịnh, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái cho biết: “Đây là chương trình rất bổ ích, những thông điệp về TKĐ dưới cái nhìn của con trẻ rất đơn giản, gần gũi nhưng lại có ý nghĩa rất lớn không chỉ cho các cháu mà còn cho cả người lớn để ý thức hơn trong việc tiết kiệm năng lượng”.

Tuyên truyền cho học sinh có ý thức thường xuyên tiết kiệm năng lượng ở Trường TH&THCS Phúc Lộc là việc làm cần thiết để xây dựng cho thế hệ tương lai một nếp sống có trách nhiệm với cộng đồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ những hành động rất nhỏ của các em học sinh nhưng sẽ có ý nghĩa rất lớn, đóng góp chung vào con số gần 11 triệu 700 kWh, tương đương với gần 18 tỷ đồng là số tiền quy đổi từ sản lượng điện mà tỉnh Yên Bái tiết kiệm được trong năm 2016. Điều này còn góp phần to lớn trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường sống của chúng ta.

Thanh Chi

Các tin khác
Các tập thể, cá nhân phụ nữ xuất sắc được tuyên dương tối 15/12.

YBĐT - Tối 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2011- 2016 và đêm văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016- 2021.

YBĐT - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã năng động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện đạt và vượt 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV.

Người dân huyện Sa Pa (Lào Cai) căng bạt che chắn chuồng trại, chủ động phòng, chống rét cho gia súc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 15/12, Bắc Bộ đã nằm trọn trong vùng không khí lạnh, trời nhiều mây và âm u, trời rét với nhiệt độ cao nhất ở các thành phố: Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội, Lạng Sơn, Sơn La không vượt quá 22 độ C.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo Bảo vệ chăm sóc trẻ em từ huyện tới tất cả các xã, thị trấn, nhằm tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục