Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021

Phụ nữ Yên Bái đoàn kết, sáng tạo, đóng góp trí tuệ vào sự phát triển chung của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2016 | 4:53:10 PM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã năng động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện đạt và vượt 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV.

Xác định nâng cao đời sống cho hội viên là mục tiêu cơ bản và quan trọng, nhiệm kỳ qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả hoạt động tín dụng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội để giúp hội viên phụ nữ vay vốn xoá đói giảm nghèo được gần 846 tỷ đồng, tăng trên 235 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Mô hình trồng cây ăn quả có múi của gia đình chị Đoàn Thị Hiên, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng.

Song song với đó, Hội còn phối hợp tổ chức trên 5.300 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 253 nghìn lượt hội viên; phối hợp với các ngành triển khai thực hiện các phong trào: “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” ...

Kết quả sau 5 năm đã có gần 3.500 mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, 68 mô hình có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, trên 4.400 hộ phụ nữ nghèo được công nhận thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân của tỉnh 4%/ năm.

Các viên phụ nữ Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ tích cực “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, mỗi hội viên bỏ ra 5.000 - 10.000đ/người/tháng tạo nguồn vốn vay, giúp các hội viên nghèo phát triển kinh tế.

Tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hội phụ nữ các cấp đã phát động cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Sau 5 năm, toàn tỉnh đã có gần 148 nghìn gia đình hội viên được tuyên truyền cung cấp kiến thức về “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với trên 142 nghìn hộ đăng kí thực hiện. Qua đó, 94 nghìn hộ đạt 8 tiêu chí, đóng góp quan trọng để các địa phương đạt tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, trong 5 năm qua, các cấp hội đã kết nạp được trên 12.700 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên gần 148.000 người, vượt 0,25% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh, huyện và trên 94% chủ tịch Hội LHPN cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn chung về cán bộ và chức danh theo quy định.

Hàng năm, tỷ lệ nữ được kết nạp Đảng đạt trên 40%, góp phần tăng số đảng viên nữ toàn tỉnh lên trên 17 nghìn người, cán bộ nữ tham gia cấp ủy tỉnh trên 17 %; cấp huyện, thị, thành phố trên 20%. Ngoài ra, số lượng nữ tham gia HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 cấp tỉnh là trên 37%, cấp huyện trên 36%, cấp xã trên 32%, đã ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Những nỗ lực của các cấp hội phụ nữ Yên Bái trong nhiệm kỳ qua đã được Trung ương Hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý.

Những kết quả nổi bật trong 5 năm qua của Hội LHPN tỉnh Yên Bái sẽ là tiền đề quan trọng để cán bộ, hội viên tiếp tục tự tin bước vào nhiệm kỳ mới. Đồng thời những đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ vào thành tích chung của tỉnh cũng sẽ là nền tảng quý báu để phụ nữ các dân tộc Yên Bái khẳng định vai trò, vị thế của mình trong tiến trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Minh Huyền - Quyết Thắng

Các tin khác
Người dân huyện Sa Pa (Lào Cai) căng bạt che chắn chuồng trại, chủ động phòng, chống rét cho gia súc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 15/12, Bắc Bộ đã nằm trọn trong vùng không khí lạnh, trời nhiều mây và âm u, trời rét với nhiệt độ cao nhất ở các thành phố: Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội, Lạng Sơn, Sơn La không vượt quá 22 độ C.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo Bảo vệ chăm sóc trẻ em từ huyện tới tất cả các xã, thị trấn, nhằm tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ.

YBĐT – Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã đi vào thực tiễn cuộc sống trở thành phong trào có sức lan tỏa trong các hội viên phụ nữ từ vùng thấp tới vùng cao. Để có được điều này nhiệm kỳ qua, các cấp hội Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tế mỗi địa phương.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục