Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trấn Yên: Giải quyết án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2016 | 8:09:33 AM

YBĐT - Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Trấn Yên đã có nhiều cố gắng trong việc thi hành dứt điểm các bản án có hiệu lực thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại, tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trấn Yên kiểm tra vật chứng thu hồi.
Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trấn Yên kiểm tra vật chứng thu hồi.

Tuy không phải là địa bàn có số lượng lớn án phải thi hành so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nhưng trong 5 năm trở lại đây, số lượng án được các cơ quan chức năng chuyển đến cơ quan THADS huyện Trấn Yên có chiều hướng tăng cả về số việc và số tiền phải thi hành, trung bình từ 350 việc đến 450 việc/năm. Trung bình mỗi chấp hành viên có nhiệm vụ hoàn thành gần 100 việc/năm. Một vụ án tồn đọng có thể giải quyết trong vòng năm tháng, một năm, thậm chí kéo dài nhiều năm với không ít mồ hôi, công sức.

Ông Trần Minh Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: “Khối lượng công việc rất lớn, các chấp hành viên trung bình một tháng có 15 ngày đi cơ sở, gặp được đương sự là rất khó bởi thường xuyên vắng nhà với lý do đi làm xa ở các tỉnh khác. Những đối tượng gặp được thì tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục… nhưng đa phần các gia đình này kinh tế thuần nông, không có việc làm và thu nhập ổn định nên không có tài sản.

Thậm chí, có trường hợp cố tình chây ỳ, lẩn trốn, chống đối. Một số đối tượng khác liên quan đến án ma túy, đang trong quá trình chấp hành án cải tạo, gia đình đương sự từ chối trách nhiệm, hay tẩu tán tài sản. Có những việc phải thi hành chỉ là 50.000 đồng, cán bộ đi nhiều lần tới các xã như: Hồng Ca, Hưng Khánh, Kiên Thành… nhưng vẫn phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Năm 2016, Chi cục phải thi hành 610 việc, trong đó chuyển những năm trước sang 190 việc, thụ lý mới năm 2016 là 420 việc với tổng số tiền phải thi hành án trên 2,7 tỷ đồng. Qua kết quả xác minh, phân loại, số việc có điều kiện thi hành 470 việc, chiếm 77% và 140 việc chưa có điều kiện giải quyết, chiếm 23%.

Đến hết tháng 11/2016, Chi cục đã giải quyết xong 390 việc/470 việc, đạt tỷ lệ 83% với số tiền thi hành trên 485 triệu đồng, đang tiếp tục giải quyết 216 việc với số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Hiện nay, trong số 216 việc đang phải thi hành, có tới 42 việc là các đương sự liên quan đến tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy đang trong thời gian giam giữ cải tạo tại các trại giam; trên 20 vụ việc liên quan đến hành vi đánh bạc; số còn lại đều không có tài sản để thu hồi.

Điển hình trong những vụ việc tồn đọng là đối tượng Sái Trưởng Thìn, trú tại thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân. Đối tượng Thìn bị Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên xét xử tháng 7/2010 về hành vi đánh bạc. Bản án yêu cầu đối tượng Thìn phải nộp trên 40 triệu đồng xung công quỹ. Từ khi bản án có hiệu lực, các chấp hành viên đã nhiều lần đến gia đình Thìn yêu cầu chấp hành nghiêm túc theo quyết định của Tòa nhưng gia đình Thìn không có tài sản, không có việc làm, thu nhập bởi vậy vụ việc kéo dài nhiều năm vẫn chưa được giải quyết.          

Hiện Chi cục THADS huyện Trấn Yên đang phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong việc tổ chức cưỡng chế đối với những vụ án lớn, phức tạp kéo dài; lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm các vụ án kéo dài không có khả năng thu hồi nhằm hạn chế tình trạng án tồn đọng, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 Thạch Phong

Các tin khác
Tiểu phẩm “Chết vì ham chơi” của các em học sinh Trường TH&THCS Phúc Lộc đã mang lại những tiếng cười sảng khoái nhưng không kém phần sâu sắc, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng.

YBĐT - Nhằm góp phần hình thành nếp sống văn minh, giúp học sinh có thói quen và xây dựng ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Phúc Lộc, thành phố Yên Bái luôn có cách làm hay, dễ nhớ, dễ hiểu để trang bị kiến thức về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho các em học sinh trong nhà trường.

Các tập thể, cá nhân phụ nữ xuất sắc được tuyên dương tối 15/12.

YBĐT - Tối 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2011- 2016 và đêm văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016- 2021.

YBĐT - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã năng động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện đạt và vượt 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV.

Người dân huyện Sa Pa (Lào Cai) căng bạt che chắn chuồng trại, chủ động phòng, chống rét cho gia súc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 15/12, Bắc Bộ đã nằm trọn trong vùng không khí lạnh, trời nhiều mây và âm u, trời rét với nhiệt độ cao nhất ở các thành phố: Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội, Lạng Sơn, Sơn La không vượt quá 22 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục