Đơn vị đột quỵ tỉnh Yên Bái: Cấp cứu nhanh, phục hồi tốt

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2016 | 5:23:00 PM

YBĐT - Tháng 4/2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã thành lập Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa Hồi sức tích cực. Từ đầu năm đến nay, Đơn vị đã tiếp nhận khoảng 500 ca bệnh.

Bệnh nhân Trần Văn Quyền ở xã Yên Thành, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vào viện trong tình trạng hôn mê, liệt tay chân phải. Xác định bệnh nhân có triệu chứng đột quỵ cấp, khởi phát trong vòng 3 giờ đồng hồ, các bác sỹ đã cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết.

 Đây là phương pháp điều trị hiện đại của thế giới giúp người bị tai biến mạch máu não tránh các di chứng nặng nề. Bệnh nhân Quyền là trường hợp đầu tiên áp dụng phương pháp mới này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau điều trị, đến nay, bệnh nhân Quyền đã tự đi lại được, chân tay phải bị liệt khi đột quỵ đã co duỗi, cử động được.

Bệnh nhân Trần Văn Quyền đang tập cử động chân tay.

Còn bệnh nhân Nguyễn Thị Hiền ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôn, liệt nửa người, huyết áp cao. Tuy nhiên, đây là trường hợp chuyển từ Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái vào sau 4 ngày bệnh khởi phát nên việc chữa trị cho bệnh nhân gặp không ít khó khăn.

Nếu trước đây chỉ sử dụng phương pháp điều trị nội khoa thông thường thì trường hợp này sẽ tử vong cao. Nhưng nay, phương pháp mới được sử dụng đối với bệnh nhân Hiền là khoan sọ và dẫn lưu dịch não tủy ra ngoài để giảm áp lực nội sọ trong trường hợp giãn não thất cấp tính. Sau hơn 20 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân Hiền đã cơ bản ổn định.

Trước tình trạng bệnh nhân đột quỵ liên tục tăng cao, tháng 4/2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã thành lập Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa Hồi sức tích cực. Từ đầu năm đến nay, Đơn vị đã tiếp nhận khoảng 500 ca bệnh.

Các bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hiền.

Nếu trước đây, khi chưa sử dụng những phương pháp mới trong điều trị đột quỵ thì tỷ lệ tử vong khoảng 40% và nếu sống cũng để lại di chứng nặng nề thì nay, khi phương pháp mới được áp dụng tỷ lệ tử vong chỉ còn khoảng trên 10% và bệnh nhân được chữa trị kịp thời trong vòng ba giờ kể từ lúc phát bệnh và tổn thương mạch máu cho thấy việc điều trị rất hiệu quả, bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn.

Là một phương pháp chữa trị hiệu quả, nhưng căn bệnh đột quỵ luôn yêu cầu phải có “thời gian vàng” trong điều trị do bệnh nhân đều có tiền sử tim mạch, huyết áp cao thường rất nguy hiểm. Bệnh nhân cần được phát hiện, điều trị càng sớm càng tốt.

Việc áp dụng thành công phương pháp điều trị mới trong điều trị đột quỵ cùng với sự hiểu biết của mỗi người dân về căn bệnh này và việc thành lập riêng một cơ sở chữa trị bệnh sẽ giúp bệnh nhân tránh được những hậu quả không mong muốn, đồng thời giảm chi phí cho người bệnh khi không phải chuyển tuyến.

Đột quỵ là trường hợp cấp cứu, cần hành động nhanh. Hãy đưa bệnh nhân vào Đơn vị đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái sớm nhất (thời gian tốt nhất trước 3 giờ). Điện thoại tư vấn cấp cứu 24/7: 0911.241.313.

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Đổi mới hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức đa dạng và sinh động như: chương trình “Giờ Trái đất”, Ngày Chủ nhật xanh, phát tờ rơi tuyên truyền các điểm đông dân cư, Chương trình "Trường học tiết kiệm điện"… thói quen tiết kiệm điện đã dần hình thành trong mỗi người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tạo phong trào tiết kiệm điện rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Ngày 19/12, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái khai giảng các lớp đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học để trở thành giáo viên mầm non thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020.

Nước ngập các đường Hùng Vương và Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế.

Ngày 19-12, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết số người thiệt mạng trong đợt mưa lũ ở miền Trung từ ngày 12 đến 19-12 đã lên tới 24 người, 2 người còn mất tích.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho chị Phạm Thị Thu Huyền - Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Từ chủ trương, mỗi đoàn viên công đoàn ủng hộ 20.000 đồng/năm, các tổ chức công đoàn ở Yên Bái đã xây dựng được nguồn quỹ giá trị ủng hộ nhiều đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục