Yên Bái: Quỹ "Tấm lòng vàng" ấm lòng người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2016 | 1:49:24 PM

YBĐT - Từ chủ trương, mỗi đoàn viên công đoàn ủng hộ 20.000 đồng/năm, các tổ chức công đoàn ở Yên Bái đã xây dựng được nguồn quỹ giá trị ủng hộ nhiều đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho chị Phạm Thị Thu Huyền - Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho chị Phạm Thị Thu Huyền - Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, thời gian qua, đặc biệt trong năm 2016 hoạt động xã hội từ thiện đã được các cấp công đoàn trong tỉnh trú trọng, triển khai nhiều hoạt động, vận động người lao động (NLĐ) đóng góp xây dựng các loại quỹ hỗ trợ, đặc biệt là quỹ "Tấm lòng vàng", từ đó giúp đỡ được nhiều công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Với mong muốn mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn, những “Mái ấm công đoàn” xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở khắp nơi trong tỉnh. Ở đâu có CNVCLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn, ở đó có sự chung tay giúp đỡ của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) toàn tỉnh. Từ chủ trương, mỗi ĐVCĐ ủng hộ 20.000 đồng/năm, các tổ chức công đoàn đã xây dựng được nguồn quỹ giá trị ủng hộ nhiều đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Chị Phạm Thị Thu Huyền - Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái - một trong những gia đình được hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" tâm sự: "Mặc dù ở thành phố Yên Bái, song do hoàn cảnh éo le, chồng tôi bị mắc bệnh ung thư lâu năm, bao nhiêu tiền của đều lo chữa bệnh cho chồng mà gần 20 năm nay gia đình tôi vẫn phải sống trong căn nhà đã xuống cấp. Đầu năm 2016, Quỹ "Tấm lòng vàng", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã hỗ trợ gia đình 25 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, đồng nghiệp tôi đã xây được căn nhà mơ ước. Tôi rất biết ơn tình cảm của các đoàn viên và tổ chức công đoàn".

"Mái ấm công đoàn" là một trong những chương trình nhân văn tạo được sự lan tỏa trong công đoàn các cấp thể hiện rõ tinh thần “tương thân tương ái” của đoàn viên, NLĐ và sự chăm lo của tổ chức công đoàn đối với NLĐ. Chỉ tính riêng trong năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ làm 12 nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNVCLĐ nghèo, với số tiền 350 triệu đồng.

Trong đó: LĐLĐ tỉnh đã trích Quỹ "Tấm lòng vàng" hỗ trợ làm 10 nhà, mỗi nhà được hỗ trợ 25 triệu đồng và 2 nhà "Mái ấm tình thương" do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ, mỗi nhà 50 triệu đồng.

Nguồn Quỹ “Tấm lòng vàng”, hoạt động ủng hộ vì nữ CNVCLĐ nghèo cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã giải quyết cho 160 trường hợp nữ CNVCLĐ nghèo vay 1,6 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình đoàn viên Trần Thu Hà - CĐCS phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ là một trong những hộ được tiếp cận nguồn vốn chia sẻ: "Gia đình tôi có địa điểm thuận lợi để bán hàng, tôi muốn tạo việc làm cho chồng nhưng lại không có vốn để đầu tư. Được LĐLĐ tỉnh cho vay 10 triệu đồng với lãi suất ưu đãi ban đầu tôi mở quán phở ăn sáng, sau tiếp tục đầu tư mua thêm lợn và 50 đôi chim bồ câu giống để chăn nuôi. Từ bán phở và nuôi chim câu, trung bình mỗi tháng gia đình tôi có thêm thu nhập khoảng 10 triệu đồng, trừ chi phí tiết kiệm được 2 triệu đồng. Sau gần một năm được tiếp cận với nguồn vốn vay, gia đình tôi đã bớt đi nhiều khó khăn, bước đầu có tích luỹ". 

Cùng với việc sử dụng có hiệu quả Quỹ "Tấm lòng vàng" của LĐLĐ tỉnh các cấp công đoàn trong tỉnh còn hướng dẫn đoàn viên tiếp cận với nguồn vốn quốc gia giải quyết việc làm. Năm 2016 đã có 29 đoàn viên thuộc LĐLĐ các huyện: Trấn Yên, Mù Cang Chải, Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái được tiếp cận nguồn vốn 120, với số tiền vay trên 1 tỷ đồng.

Gia đình đoàn viên Nguyễn Thị Trang - CĐCS xã Đại Đồng, huyện Yên Bình được LĐLĐ tỉnh hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn tâm sự: "Được vay 30 triệu đồng tôi đã đầu tư sửa lại chuồng lợn, mua thêm con giống mở rộng chăn nuôi. Từ đầu năm 2016 đến nay, gia đình đã xuất chuồng 7 lứa lợn giống, mỗi lứa 10 con, thu về khoảng 70 triệu đồng, trừ chi phí gia đình còn tiết kiệm được 20 triệu đồng. Vui nhất là đã tạo được việc làm thường xuyên, ổn định".

LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh nghiêm túc triển khai các cuộc vận động xã hội từ thiện do các cấp, các ngành phát động. Đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh đã quyên góp ủng hộ được trên 1,3 tỷ đồng vào Quỹ “Tấm lòng vàng”; 294 triệu đồng ủng hộ các tỉnh bị thiên tai, 50 triệu đồng xây dựng Bệnh xá Trường Sa...

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh để thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện. Trong năm 2016, đã vận động các tấm lòng hảo tâm tài trợ được 261 triệu đồng, trong đó: trao 2.000 suất quà cho học sinh tại huyện Văn Chấn, trị giá 100 triệu đồng; trao 531 suất quà cho công nhân lao động và học sinh thuộc thành phố Yên Bái, trị giá 130 triệu đồng và trao 50 thẻ bảo hiểm y tế cho công nhân lao động Công ty cổ phần Chè Văn Hưng với số tiền 31 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn sâu sát cơ sở, nắm tình hình CNVCLĐ, kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn...

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, với điều kiện của tỉnh Yên Bái kinh tế chưa phát triển, đời sống của nhân dân nói chung và của NLĐ nói riêng gặp nhiều khó khăn, nhất là các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, thì việc quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn quỹ, các chương trình, hoạt động xã hội từ thiện của các cấp công đoàn trong tỉnh năm 2016 có ý nghĩa quan trọng góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

Do đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên tiến hành kiện toàn, bổ sung các ban chỉ đạo, ban vận động xây dựng và quản lý các loại quỹ xã hội từ thiện nhằm đảm bảo các nguồn kinh phí ủng hộ đều được tiếp nhận, quản lý thu, chi chặt chẽ, đúng quy định mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh tiếp tục phát huy tấm lòng nghĩa tình hưởng ứng các loại quỹ từ thiện nhân đạo. Đồng thời, vận động các nhà quản lý, chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh ủng hộ phát triển các loại quỹ để có thêm nhiều CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gặp thiên tai, hỏa hoạn, bị bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ kịp thời, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên - NLĐ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và phát triển.

Thanh Xuân (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân có sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng.

YBĐT - Phát huy vai trò của đội ngũ trưởng thôn, trưởng bản và những người có uy tín trong cộng đồng không chỉ góp phần đấu tranh đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội mà còn phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Ngày 18-12, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế đã quyết định lập 5 đoàn kiểm tra tại 37 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ban hành trước đó.

Hỗ trợ các hộ có nhà bị nước lũ làm sập cuốn trôi tìm kiếm các tài sản còn sót lại.

Từ ngày 11/12 đến ngày 18/12, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Bình Định đã khiến 16 người chết, 2 người mất tích, 6.150 ngôi nhà bị ngập.

Cán bộ Phòng An ninh Điều tra hỏi cung đối tượng chiếm đoạt trái phép vật liệu nổ.

YBĐT - Cùng với lực lượng an ninh điều tra (ANĐT) cả nước, lực lượng ANĐT Công an tỉnh đã có sự trưởng thành và phát triển về mọi mặt, phát hiện và khám phá nhiều vụ án lớn, góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục