Yên Bái: Đa dạng hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2016 | 1:59:55 PM

YBĐT - Các ngành thành viên đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch... đều đã phát huy được vai trò chủ đạo, tổ chức quán triệt các văn bản của trung ương và địa phương trong công tác này.

Cán bộ tư pháp thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Cán bộ tư pháp thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Với phương châm thực hiện thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, các cấp, các ngành, đặc biệt là các ngành thành viên Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác PBGDPL.

Cụ thể, các ngành đã phát huy được vai trò chủ đạo, tổ chức quán triệt các văn bản của trung ương và địa phương. Năm 2016, các ngành đã tập trung tuyên truyền tốt các luật và các văn bản pháp luật mới được ban hành. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ngày càng phát huy được năng lực trong tổ chức biên soạn và phát hành các loại tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tổng lượng phát hành 2.500 cuốn tài liệu và 33.000 tờ rơi “Những điều cần biết về công tác bầu cử".

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động tổ chức cho 100% cán bộ chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng học tập chuyên đề về Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Trưng cầu ý dân; tổ chức 46 lớp tập huấn dân quân, tự vệ cho 3.846 người; huấn luyện và giáo dục chính trị ở 313 cơ sở dân quân, tự vệ cho trên 15.000 lượt người.

Công an tỉnh triển khai tới lãnh đạo chủ chốt và cán bộ, chiến sỹ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự mới được ban hành; tổ chức 10 buổi tập huấn nghiệp vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho 91 chiến sỹ phục vụ có thời hạn và 429 cán bộ công an xã; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 300 học sinh, sinh viên khối các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 6 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn; trong đó, có lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật với gần 600 lượt cán bộ tham gia; tổ chức 3 hội nghị tập huấn kiến thức về hội nhập quốc tế cho gần 300 lượt cán bộ công đoàn; 10 buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho trên 2.000 lượt công nhân lao động; 2 hội nghị tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cho 240 công nhân lao động; trao tủ sách pháp luật với trên 200 đầu sách cho Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF.

Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức 587 buổi PBGDPL và 15 lớp tập huấn PBGDPL cho gần 1.000 lượt cán bộ Đoàn cơ sở; phát hành 8.000 tờ rơi về phòng chống mua bán người và nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ 3.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai nhiều luật, bộ luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành. Sở đã hỗ trợ trên 1.000 bản sách, trong đó có nhiều đầu sách pháp luật cho các thư viện trường học, tủ sách các nhà văn hóa xã; chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Thông tin tỉnh tổ chức biên soạn, lồng tiếng dân tộc Mông, in sao trên 100 đĩa CD có nội dung tuyên truyền PBGDPL phát trên hệ thống loa phát thanh ở các nhà văn hóa thôn, bản, xã..

Thời gian tới, các ngành thành viên Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới, cải tiến các hình thức tuyên truyền, PBGDPL nhằm truyền tải các nội dung pháp luật đến với người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền PBGDPL và trình độ lý luận cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án về công tác tuyên truyền PBGDPL của trung ương và của tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn mới.

Hồng Oanh

Các tin khác
Kết cấu hạ tầng ở Hát Lừu đã được đầu tư. Ảnh Minh Quang

YBĐT -Trên địa bàn không còn hiện tượng để người chết trong nhà quá 24 giờ, không giết mổ nhiều trâu, bò, lợn làm đám tang; không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, lễ cưới hỏi tổ chức trang trọng, tiết kiệm.

Công an xã Nậm Khắt phối hợp cùng người cao tuổi ở địa phương tuyên truyền chính sách, pháp luật đến các gia đình.

YBĐT - Trong năm, các già làng, người có uy tín ở huyện Mù Cang Chải đã tham gia hòa giải thành 167/175 vụ việc tại cơ sở; phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện giải quyết kịp thời 13 vụ việc…

Thượng tướng Tô Lâm chủ trì buổi họp báo.

Đây là thông tin được Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2016 và phương hướng trọng tâm công tác Công an năm 2017, diễn ra chiều 21- 12 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

YBĐT - Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở đã đa dạng hóa hình thức đoàn kết, tập hợp nhân dân, phát huy vai trò của những người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục