Những đóng góp của già làng và người có uy tín ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2016 | 1:55:03 PM

YBĐT - Trong năm, các già làng, người có uy tín ở huyện Mù Cang Chải đã tham gia hòa giải thành 167/175 vụ việc tại cơ sở; phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện giải quyết kịp thời 13 vụ việc…

Công an xã Nậm Khắt phối hợp cùng người cao tuổi ở địa phương tuyên truyền chính sách, pháp luật đến các gia đình.
Công an xã Nậm Khắt phối hợp cùng người cao tuổi ở địa phương tuyên truyền chính sách, pháp luật đến các gia đình.

Có vai trò, vị thế rất lớn đối với các dân tộc thiểu số ở địa bàn dân cư, những năm qua, đội ngũ già làng, người có uy tín của huyện Mù Cang Chải đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong huyện, nổi bật là trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Hiện nay, huyện Mù Cang Chải có 126 già làng và 119 người có uy tín. Đóng góp vào XDNTM, với vai trò, vị thế và ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng dân cư, già làng, người có uy tín luôn là những người gương mẫu đi đầu tuyên truyền, vận động cháu con và người thân tiên phong trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Già làng, người có uy tín tích cực phối hợp với ban công tác mặt trận thôn, bản và các tổ chức đoàn thể tham gia vận động người dân góp ngày công, vật liệu giúp các hộ nghèo làm nhà ở; đóng góp xây dựng trường lớp học, tạo thuận lợi cho con em được học tập tại các điểm trường tập trung.

Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu không còn phù hợp trong đời sống ngày nay như: chữa bệnh bằng cúng ma, thách cưới cao, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, vận động đồng bào đưa người chết vào quan tài, không để lâu trong nhà; thực hiện ăn chung một Tết Nguyên đán…

Là những người có khả năng vận dụng những phong tục tập quán để giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội; có khả năng vận động, khuyến khích người dân và cộng đồng dân cư thực hiện có hiệu quả các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp của đội ngũ già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt nhận thức trong các cộng đồng dân cư, tập hợp và phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia đóng góp XDNTM ở địa phương.

Đến nay, toàn huyện Mù Cang Chải đã có 66 bản, tổ dân phố có đường liên thôn, bản với gần 220 km, đạt gần 50% tổng số bản có đường liên thôn. Năm 2016, đội ngũ già làng, người có uy tín đã tích cực tham gia vận động nhân dân làm 66 nhà ở cho người nghèo; vận động, thuyết phục 7.337 hộ dân thuộc 126 khu dân cư đăng ký thực hiện ăn ở hợp vệ sinh, xây dựng làng bản văn hóa…

Từ những đóng góp thầm lặng trong công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ già làng, người có uy tín, hết tháng 11/2016, huyện đã có gần 5.600 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; trong đó, già làng, người có uy tín luôn là những tấm gương sáng về gia đình văn hóa tiêu biểu, mẫu mực trong cộng đồng, từ việc chấp hành chính sách ở địa phương đến việc làm gương trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Năm 2016, toàn huyện bình chọn 70 đại biểu già làng, người có uy tín tiêu biểu. Trong những điển hình phải kể đến mô hình sản xuất lúa đông xuân đạt hiệu quả cao của anh Vàng A Su - người có uy tín xã Khao Mang, mô hình sản xuất giỏi của ông Giàng A Sấu - người có uy tín xã Lao Chải; hay như mô hình dòng họ hiếu học của họ Giàng xã Chế Tạo do ông Giàng Nhà Play làm trưởng dòng họ...

Không chỉ là những người luôn sâu sát nắm bắt những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; thông tin, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, đội ngũ già làng, người có uy tín trong huyện còn có những đóng góp tích cực trên lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Trong năm, đội ngũ này đã tham gia hòa giải thành 167/175 vụ việc tại cơ sở; phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện giải quyết kịp thời 13 vụ việc, trong đó có 5 vụ tranh chấp đất đai, 2 vụ tranh chấp nguồn nước tưới tiêu…, kịp thời giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn nảy sinh ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, điểm nóng. 

Từ những thành công trong công tác tuyên truyền, vận động, huyện Mù Cang Chải tiếp tục quan tâm, chăm lo, phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, góp sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ XDNTM ở địa phương.

Phạm Minh

Các tin khác
Thượng tướng Tô Lâm chủ trì buổi họp báo.

Đây là thông tin được Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2016 và phương hướng trọng tâm công tác Công an năm 2017, diễn ra chiều 21- 12 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

YBĐT - Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở đã đa dạng hóa hình thức đoàn kết, tập hợp nhân dân, phát huy vai trò của những người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo.

Giờ ăn của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Mồ Dề được cải thiện và đi vào nề nếp.

YBĐT - Sau khi thực hiện việc sắp xếp theo Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh, huyện Mù Cang Chải có tổng số 34 trường, giảm 3 trường so với năm học trước. Tổng số điểm trường lẻ giảm từ 139 điểm xuống còn 47 điểm trường.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu năm 2016.

YBĐT - Tối 21/12, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức tuyên dương 10 công trình và 10 gương Thanh niên tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục