Mang lại cuộc sống ý nghĩa hơn cho người khiếm thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2016 | 8:17:30 AM

YBĐT - Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hội viên là công tác quan trọng hàng năm của Hội Người mù tỉnh. Năm 2016, Hội Người mù tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 20 hội viên, tạo việc làm ổn định tăng thu nhập giúp hội viên ổn định cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tẩm quất cho khách hàng tại cơ sở tẩm quất cổ truyền của Hội Người mù tỉnh.
Tẩm quất cho khách hàng tại cơ sở tẩm quất cổ truyền của Hội Người mù tỉnh.

Hội Người mù tỉnh Yên Bái được thành lập năm 2014, do mới thành lập và là tổ chức hội đặc thù nên công tác hoạt động của Hội gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, 2 năm qua, Hội đã có nhiều việc làm thiết thực phát triển tổ chức Hội và quan tâm đến đời sống của hội viên.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 519 người khiếm thị, trong đó 313 người là dân tộc thiểu số, có 421 người đã được hưởng các chế độ. Phần lớn người khiếm thị là người già, sức khỏe yếu, nhiều người do hậu quả chiến tranh để lại gồm các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độ da cam/ điôxin, một số do bị tai nạn, mắc bệnh về mắt, tật mù bẩm sinh... Đa phần người khiếm thị không biết chữ, không nghề nghiệp, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình.

Với vai trò, trách nhiệm đào tạo, phục hồi chức năng dạy chữ, dạy nghề, tạo việc làm và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm cho người khuyết tật, cụ thể là giải quyết việc làm cho người khiếm thị, Hội Người mù tỉnh được UBND tỉnh phân bổ kinh phí để dạy nghề ngắn hạn cho hội viên. Mục tiêu của chương trình đào tạo nhằm giúp hội viên Hội Người mù có việc làm phù hợp với điều kiện sức khỏe, tham gia lao động cho thu nhập, cải thiện đời sống, đỡ một phần khó khăn cho gia đình và xã hội. Do đặc thù, Hội đã phối hợp với Hội Đông y tỉnh dạy nghề xoa bóp, bấm huyệt cho hội viên. Trong năm, Hội đã mở được 1 lớp tẩm quất cổ truyền với 20 học viên tham gia. Sau khóa đào tạo trong thời gian 3 tháng các hội viên được Hội Đông y tỉnh cấp giấy chứng nhận học nghề.

Để giải quyết việc làm cho hội viên, Hội Người mù tỉnh mở cơ sở tẩm quất cổ truyền tại tổ 20, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và tiếp nhận 7 hội viên vào làm việc tại cơ sở. Anh Vương Tiến Hào, ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình - hội viên đang làm việc tại cơ sở tẩm quất cổ truyền của Hội cho biết: “Trước kia cuộc sống của tôi chủ yếu phụ thuộc vào gia đình, đôi lúc cảm thấy mình là gánh nặng, nhưng khi được tham gia vào Hội Người mù tỉnh, cuộc sống như sang một trang mới, tôi được tạo điều kiện học tập nâng cao kỹ năng sống, được tham gia lớp xóa mù chữ, học chữ nổi Braille và được học nghề xoa bóp, tẩm quất. Hiện nay tôi có thể tự chăm sóc bản thân, lao động để có thêm thu nhập. Cuộc sống thực sự đã có ý nghĩa với tôi”.

Hiện nay toàn tỉnh có 5 cơ sở tẩm quất của người khiếm thị, trong đó có 1 cơ sở tẩm quất của Hội, còn lại là các cơ sở dịch vụ cá nhân do hội viên tự mở, mỗi cơ sở cũng tạo việc làm cho từ 3 đến 5 người khiếm thị.  Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: “Tẩm quất là một công việc khó, khó từ lúc Hội xây dựng chương trình kế hoạch, học nghề đến việc mở các cơ sở hành nghề. Nhưng với quyết tâm và lòng nhiệt tình, tâm huyết với công việc, đến nay các cơ sở tẩm quất của người khiếm thị đã bước đầu được khẳng định và tạo niềm tin với khách hàng. Chương trình này càng ý nghĩa hơn khi giúp người khiếm thị được tham gia lao động bằng chính khả năng của mình, từ chỗ phải sống dựa vào gia đình đến nay họ trở thành lao động chính, có thu nhập và giúp ích cho xã hội”.

Để bảo đảm quyền lợi cho người khiếm thị, Hội tiếp tục mở lớp học nghề kết hợp với học chữ Braille và phục hồi chức năng cho người khiếm thị, tìm kiếm việc làm ổn định cho các hội viên; đẩy mạnh Cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng” do Trung ương Hội phát động, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

Thu Hiền

Các tin khác
Hội CCB xã Yên Hợp thăm mô hình trồng ổi Đài Loan của gia đình hội viên Đặng Ngọc Luyến, thôn Yên Dũng 2.

YBĐT - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, luôn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức Hội vững mạnh, gương mẫu thực hiện phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái (thứ 4 trái sang) trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị biểu dương người uy tín tiêu biểu trong vận động nhân dân các dân tộc thực hiện “không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ ba” tỉnh Yên Bái năm 2014 - 2016.

YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái về việc tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số “khắc phục tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ ba” ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tháng 9/2014, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban, ngành chức năng triển khai thành lập ban vận động và phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các huyện, thị, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Ảnh minh họa.

Dự báo khoảng gần sáng ngày 27-12, có một đợt gió mùa đông bắc với cường độ mạnh từ phía bắc tràn xuống miền Bắc, sau mưa và gió lạnh lan tỏa đến các tỉnh Trung Bộ.

Nguyễn Anh Tú và HLV Nguyễn Nam Hải mừng tấm HC vàng Đông Nam Á.

Nguyễn Anh Tú hôm 24/12 đem về cho bóng bàn Việt Nam chiếc HC vàng đơn nam lần đầu tiên sáu năm, khép lại giải đấu thành công của đội tuyển tại giải Vô địch khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục