Nhóm Hoa hướng dương huyện Trấn Yên: Nơi trao gửi niềm tin

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2016 | 8:26:43 AM

YBĐT - Trong quá trình hoạt động, các thành viên nòng cốt của Nhóm Nhóm Hoa hướng dương huyện Trấn Yên đã tích cực tiếp cận với thành viên mới, hướng dẫn chị em kiến thức phòng lây nhiễm HIV trong gia đình và ngoài cộng đồng, vận động phụ nữ nhiễm HIV tham gia vào Nhóm.

Một buổi sinh hoạt của nhóm Hoa hướng dương Trấn Yên.
Một buổi sinh hoạt của nhóm Hoa hướng dương Trấn Yên.

Với mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để phụ nữ nhiễm HIV được tiếp cận kịp thời với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con; ổn định nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng, sau 6 năm hoạt động, Nhóm Hoa hướng dương (HHD) huyện Trấn Yên đã trở thành điểm tựa tinh thần quan trọng của phụ nữ nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Với sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật và tài chính từ Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) và sự hỗ trợ về tư cách pháp nhân của UBND huyện Trấn Yên, Nhóm HHD Trấn Yên được thành lập vào tháng 2/2011. Những ngày đầu thành lập, Nhóm gặp nhiều khó khăn, bởi chị em còn mặc cảm, sợ kỳ thị, phân biệt đối xử nên nhóm chỉ có 4 thành viên.

Trong quá trình hoạt động, các thành viên nòng cốt của Nhóm đã tích cực tiếp cận với thành viên mới, hướng dẫn chị em kiến thức phòng lây nhiễm HIV trong gia đình và ngoài cộng đồng, vận động phụ nữ nhiễm HIV tham gia vào Nhóm.

Đến nay, Nhóm có 36 thành viên, ở các xã: Y Can, Việt Thành, Minh Quân, Lương Thịnh, thị trấn Cổ Phúc. Trong 6 năm hoạt động, nhóm HHD Trấn Yên đã tổ chức được 72 buổi sinh hoạt với tổng số 1.800 lượt người tham dự. Nhóm thường xuyên xây dựng các buổi sinh hoạt dựa trên bảng đánh giá và xác định nhu cầu của các thành viên để tạo ra các chuyên đề. Nhiều buổi sinh hoạt Nhóm mời các chuyên gia là đại diện các phòng ban, cơ quan của huyện Trấn Yên và mạng lưới HHD của các tỉnh đến để chia sẻ, trao đổi và cung cấp thêm các kiến thức cho chị em trong nhóm.

Chị N.T.Th. - một thành viên của Nhóm HHD Trấn Yên tâm sự: “Đã có lúc em thấy cuộc sống của mình đi vào ngõ cụt, nhưng từ khi tham gia vào nhóm em đã được chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ, tìm lại được nghị lực để sống, để vượt qua mặc cảm, vì tương lai phía trước của bản thân và vì gia đình bé nhỏ của em”.

Nhóm HHD Trấn Yên hoạt động với 3 mảng chính đó là chăm sóc sức khỏe, hoạt động xã hội và tạo sinh kế cho thành viên. Trong đó, mảng sinh kế được coi là một trong hoạt động chính và được các thành viên hết sức quan tâm, bởi các thành viên chủ yếu làm nghề nông, trên 70% thành viên thuộc diện hộ nghèo và không có việc làm ổn định.

Qua khảo sát, Nhóm đã đề xuất với Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam hỗ trợ vốn. Với tổng số vốn được hỗ trợ là 234 triệu đồng, nhóm đã cho 14 thành viên vay vốn, với số tiền 11 triệu đồng/người. Các thành viên đều phát triển, sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Giai đoạn đầu, các thành viên được vay vốn đã phát triển tốt mô hình nuôi gà thả vườn, sau 3 năm đã hoàn trả được số vốn vay. Giai đoạn sau, Nhóm để các thành viên vay vốn phát triển sinh kế theo hộ gia đình dựa trên các nhu cầu của từng thành viên.

Chị B.T.T.H ở thôn 8, xã Vân Hội, Trấn Yên -thành viên được vay vốn cho biết: “Gia đình mình thuộc hộ nghèo của xã, cuộc sống vô cùng khó khăn, khi tham gia Nhóm HHD được hỗ trợ vay vốn. Số tiền 11 triệu đồng được vay mình chăn nuôi lợn, mỗi năm 2 lứa từ 5 - 7 con. Sau khi trừ chi phí mỗi năm thu nhập 5 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đối với mình đó là thành quả công sức lao động và tự chủ của bản thân, khẳng định mình vẫn là người có ích”.

Bên cạnh đó, trong những năm qua Nhóm còn hỗ trợ trẻ em là con các thành viên trong Nhóm như: hỗ trợ học phí đầu năm học, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học tập hiệu quả; hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ thông qua sự kiện “Sữa yêu thương” từ nhà tài trợ. Qua đó, giúp các em bớt đi mặc cảm, tự tin đến trường và giúp các thành viên nhóm thấy sự quan tâm của cộng đồng dành cho con em mình. Từ đó, các thành viên có ý thức hơn trong các hoạt động của Nhóm.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng hiện Nhóm HHD Trấn Yên đang gặp khó khăn về kinh phí hoạt động. Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì hoạt động của nhóm, ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, Nhóm sẽ vận động các ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ thêm về kinh phí. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả Nhóm luôn mong muốn chị em nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn, mạnh dạn vượt qua sự tự ty, mặc cảm của bệnh tật nhiệt tình tham gia sinh hoạt để từ đó được chia sẻ, vươn lên trong cuộc sống.

Thu Hiền

Các tin khác
Hiện Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi. Bộ đề thi theo bài thi này sẽ công bố rộng rãi ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho biết, Bộ sẽ công bố 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 01/2017 để thí sinh và các nhà trường có thêm cơ sở tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập.

Bộ Nội vụ cho rằng việc giải quyết tinh giản biên chế mới chỉ dừng ở việc giải quyết theo nguyện vọng cá nhân.

Trong năm 2016, các bộ ngành, địa phương trên cả nước đã thực hiện việc tinh giản biên chế 11.915 người, trong đó có gần 10.400 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho đồng chí Giàng A Câu.

YBĐT - Ngày 27/12, thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về công tác cán bộ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đối với đồng chí Giàng A Câu - Phó trưởng ban, phụ trách Ban Dân tộc tỉnh. 

Chủ tịch Hội Đông y tỉnh -  ông Nguyễn Quốc Tuấn trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

YBĐT - Ngày 27/12, Hội Đông y tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục