Dự án Norred: Góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2016 | 8:29:44 AM

YBĐT - Yên Bái là một trong 13 tỉnh của cả nước triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Đông bắc bộ gọi tắt là Dự án Norred. Dự án được triển khai tại tỉnh Yên Bái từ năm 2013 đến năm 2019. Sau hơn 3 năm triển khai, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã được Dự án hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và tập huấn nâng cao trình độ.

Bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái vận hành thiết bị tại phòng mổ do Dự án Norred hỗ trợ.
Bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái vận hành thiết bị tại phòng mổ do Dự án Norred hỗ trợ.

Là một trong 5 bệnh viện trong tỉnh được thụ hưởng Dự án Norred Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Yên Bái đang nỗ lực cải thiện chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trước đây, trung bình mỗi tháng phòng mổ TTYT thành phố Yên Bái chỉ thực hiện khoảng từ 40 đến 50 ca phẫu thuật do hạn chế về số lượng bàn mổ và các trang thiết bị hỗ trợ, song từ giữa năm 2016 đến nay con số này đã tăng lên gấp đôi.

Không chỉ thực hiện các phẫu thuật về sản như mổ lấy thai, phòng mổ còn thực hiện được các kỹ thuật phẫu thuật mới, đòi hỏi độ khó và chính xác cao như: cố định xương đòn, xương cẳng tay, xương cẳng chân… nhờ sự hỗ trợ của đèn mổ và dao mổ điện hiện đại từ Dự án Norred. Đến nay, với 3 bàn mổ được trang bị đầy đủ các dụng cụ đã tạo điều kiện cho các y, bác sĩ tại khoa sử dụng tối đa hiệu quả của phòng mổ, hạn chế tình trạng bệnh nhân phải chuyển tuyến.

Để TTYT thành phố sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại, Dự án Noreed còn hỗ trợ tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho các y bác sĩ. Nhiều năm công tác tại TTYT thành phố, bác sĩ  Đỗ Thị Thư - Phó trưởng Khoa Phụ sản luôn có mong muốn được đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Năm 2014, có chương trình hỗ trợ từ Dự án, bác sĩ Thư đã được Trung tâm cử đi học chuyên khoa để tiếp cận những kiến thức mới, đồng thời tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn do Norred triển khai tại các bệnh viện trung ương. Không chỉ nâng cao trình độ cho chính mình mà sau các lớp tập huấn, bác sĩ Thư còn chuyển giao kinh nghiệm cho các y bác sĩ tại khoa, nhờ đó công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại đây cũng được nâng lên.

Từ năm 2014 đến nay, TTYT thành phố đã có 33 lượt cán bộ được dự án Norred hỗ trợ tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, đào tạo chuyển giao kỹ thuật. Trong đó, có nhiều kiến thức được chuyển giao như cấp cứu nhi khoa, điều trị ung thư, chăm sóc bệnh nhân hồi sức cấp cứu, đỡ đẻ an toàn, phẫu thuật ổ bụng.

Đáng chú ý, năm 2016, Dự án còn hỗ trợ các đơn vị y tế thụ hưởng triển khai đề án quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện, nhằm tạo chuyển biến đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, trình độ chuyên môn đến thái độ phục vụ, cách thức quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trường Giang - Giám đốc TTYT thành phố Yên Bái cho biết: “Trung tâm được Dự án hỗ trợ Đề án nâng cao chất lượng bệnh viện, sau hơn 1 năm thực hiện Đề án, Trung tâm có nhiều tiến bộ như: rút ngắn được thời gian khám cho người bệnh từ 10-15% so với trước đây, tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng được Trung tâm đề ra đã hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Tính đến nay, sau 3 năm triển khai, Dự án Norred đã cải tạo, sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, TTYT thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, TTYT huyện Văn Yên, Mù Cang Chải, cung cấp trang thiết bị cho 5 đơn vị thực hiện Dự án; tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới ngay tại các địa phương với sự tham gia của các cán bộ y tế trong tỉnh như tập huấn “Tăng cường năng lực về điều trị và chăm sóc đột quỵ”, “Quản lý cải tiến chất lượng bệnh viện”cho cán bộ thuộc các đơn vị, chuyển giao gần 20 gói kỹ thuật cho các học viên về điện tâm đồ cơ bản, phẫu thuật ổ bụng cơ bản, kỹ thuật chụp Xquang cơ bản; đa dạng hóa các hoạt động từ cầm tay chỉ việc, hướng dẫn thực hành đến đào tạo chuyên sâu; hỗ trợ trực tiếp vào các lĩnh vực còn thiếu của ngành y tế. Đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế thông qua hỗ trợ hộ cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế là 3 mục tiêu nổi bật mà dự án Norred đã và đang thực hiện được trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết: “Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ của bệnh viện, triển khai các kỹ thuật mới tại các bệnh viện; nhận các gói chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trung ương chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đó bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh sẽ chuyển giao các kỹ thuật cho các TTYT tuyến huyện..”.

Dự án Norred triển khai tại tỉnh Yên Bái là cơ hội để các bệnh viện nâng cao chất lượng khám và điều trị, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao. Tuy nhiên, thách thức trong thời gian tới là nâng cao tỷ lệ hộ cận nghèo được tiếp cận với Dự án và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ được chuyển giao kỹ thuật, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương.

Trần Vân (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt của nhóm Hoa hướng dương Trấn Yên.

YBĐT - Trong quá trình hoạt động, các thành viên nòng cốt của Nhóm Nhóm Hoa hướng dương huyện Trấn Yên đã tích cực tiếp cận với thành viên mới, hướng dẫn chị em kiến thức phòng lây nhiễm HIV trong gia đình và ngoài cộng đồng, vận động phụ nữ nhiễm HIV tham gia vào Nhóm.

Hiện Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi. Bộ đề thi theo bài thi này sẽ công bố rộng rãi ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho biết, Bộ sẽ công bố 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 01/2017 để thí sinh và các nhà trường có thêm cơ sở tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập.

Bộ Nội vụ cho rằng việc giải quyết tinh giản biên chế mới chỉ dừng ở việc giải quyết theo nguyện vọng cá nhân.

Trong năm 2016, các bộ ngành, địa phương trên cả nước đã thực hiện việc tinh giản biên chế 11.915 người, trong đó có gần 10.400 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho đồng chí Giàng A Câu.

YBĐT - Ngày 27/12, thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về công tác cán bộ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đối với đồng chí Giàng A Câu - Phó trưởng ban, phụ trách Ban Dân tộc tỉnh. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục