Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số

Một năm nhiều nỗ lực

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2016 | 8:39:17 AM

YBĐT - Trong điều kiện khó khăn chung của ngành dân số năm 2016, hoạt động của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố Yên Bái cũng không ngoại lệ. Khó khăn đầu tiên phải kể đến là không có kinh phí cho hoạt động truyền thông dân số và thù lao cho đội ngũ cộng tác viên dân số.

Cán bộ Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Yên Bái tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên tới đối tượng học sinh.
Cán bộ Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Yên Bái tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên tới đối tượng học sinh.

“Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác dân số. Không có kinh phí, hoạt động truyền thông dân số mất tính chủ động, độc lập. Không có thù lao, rõ ràng là ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần làm việc của đội ngũ cộng tác viên dân số, mà đây là lực lượng trực tiếp thu thập, quản lý thông tin, quản lý địa bàn, nắm bắt số liệu... về công tác dân số ở cơ sở” - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Yên Bái Nguyễn Trọng Long chia sẻ.

Bên cạnh đó, các phương tiện tránh thai miễn phí như: bao cao su, thuốc uống tránh thai, thuốc cấy tránh thai... cắt giảm 60 - 70% so với năm trước ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao....

Ngay từ đầu năm, Trung tâm DS-KHHGĐ đã tăng cường tính chủ động trong công tác dân số nhằm khắc phục những khó khăn chung, nhất là chủ động lồng ghép thực hiện các hoạt động truyền thông dân số. Công tác truyền thông được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng với nhiều nội dung phong phú, từ tư vấn đối thoại trực tiếp đến kẻ vẽ làm mới pa-nô, treo băng-rôn khẩu hiệu, phát tờ rơi; đồng thời, triển khai việc thực hiện ký cam kết giữa các hộ gia đình với trưởng thôn, tổ; cộng tác viên dân số, trưởng thôn, tổ với lãnh đạo UBND các xã, phường và giữa UBND các xã, phường với UBND thành phố về 2 nội dung: cam kết thực hiện các chỉ tiêu áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại và không sinh con thứ 3 trở lên.

Ngoài ra, còn tổ chức phát động và đăng ký thi đua xây dựng xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên; tổ chức các hoạt động truyền thông tuyên truyền, vận động dành cho các nhóm đối tượng là lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, bà con nhân dân trong các tháng cao điểm về DS-KHHGĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao sự hiểu biết của mọi người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh và hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong năm 2016, Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố đã tổ chức được 35 hội nghị nói chuyện chuyên đề và 215 buổi truyền thông lồng ghép về mất cân bằng giới tính khi sinh và hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cùng với hoạt động truyền thông, Trung tâm DS-KHHGĐ đã tiếp nhận và cung ứng phương tiện tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng cho cơ sở bằng hai nguồn: miễn phí và một phần xã hội hóa nhằm không ngừng tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại có chất lượng cao. Trung tâm cũng tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của 3 câu lạc bộ “Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” tại các phường: Đồng Tâm, Nam Cường, Nguyễn Phúc với 12 buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn cho 342 đối tượng; duy trì tốt mô hình “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” tại 17/17 xã, phường...

Qua đó, tiếp tục tác động tới nhận thức, hành vi của người dân trong thực hiện chính sách dân số, góp phần vào kết quả công tác DS-KHHGĐ của năm: tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đạt 0,75%, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 76,7%, tỷ số giới tính khi sinh 112,4 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ sinh con thứ 3 là 0,8% với 10 trường hợp sinh con thứ ba, giảm 9 trường hợp so với năm 2015. Những kết quả này cho thấy sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số thành phố trong một năm nhiều khó khăn.

Hạnh Quyên

Các tin khác

YBĐT - Năm qua, hệ thống nhà hàng, khách sạn tiếp tục được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ với việc xây dựng thêm 3 nhà ăn uống, 4 nhà nghỉ.

YBĐT - Toàn tỉnh hiện có 2.318 tổ hòa giải với 13.613 thành viên.

Cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Trạm Tấu tuyên truyền công tác XKLĐ.

YBĐT - Từ năm 2009 đến nay, toàn huyện có 145 người tham gai  lao động xuất khẩu.

Bên cạnh việc chuẩn bị tết cho học sinh, cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Púng Luông (Mù Cang Chải) vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, nên nhiều năm nay, căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, mỗi trường học ở vùng cao có một cách tổ chức ăn tết riêng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục